Công nhận tàu HQ-671 là Bảo vật Quốc gia

Suốt quá trình vận tải chiến lược “Đường Hồ Chí Minh trên biển”, tàu HQ-671 đã tổ chức đi 20 chuyến, vận chuyển gần 400 tấn vũ khí và hàng hóa vào các bến của nhiều tỉnh phía Nam và đưa đón cán bộ cách mạng đến các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, góp phần chi viện sức người, sức của từ hậu phương lớn miền Bắc cho chiến trường miền Nam.

Ngày 10-8, tại Hải Phòng, Quân chủng Hải quân long trọng tổ chức Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân và công bố Quyết định công nhận Tàu HQ-671 là Bảo vật Quốc gia.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; lãnh đạo TP Hải Phòng; lãnh đạo Quân chủng Hải quân; các đồng chí được phong tặng danh hiệu AHLLVT nhân dân và thân nhân liệt sĩ được truy tặng danh hiệu AHLLVT nhân dân, đại biểu các Ban liên lạc Cựu chiến binh Hải quân…

 Công nhận tàu HQ-671 là Bảo vật Quốc gia ảnh 1 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao Danh hiệu Anh hùng LLVTND cho đồng chí Nguyễn Hữu Phước, Phạm Xuân Sanh và thân nhân liệt sĩ Đồng Quốc Bình tại buổi lễ. Ảnh: HQ 
Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố các Quyết định của Chủ tịch nước về việc truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho liệt sĩ Đồng Quốc Bình, chiến sĩ Hàng hải, Trung đoàn 171 (nay là Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân) “vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”; phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho ông Nguyễn Hữu Phước, nguyên Thuyền trưởng Tàu 69, Đoàn 125 (nay là Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân) và ông Phạm Xuân Sanh, nguyên Đội trưởng, Đội 179, Đoàn 126 Đặc công Hải quân (nay là Đội 3, Lữ đoàn 126 Đặc công Hải quân) “vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”. 
Ban tổ chức đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận Bảo vật Quốc gia đối với Tàu vận tải quân sự số hiệu HQ-671 (Niên đại: Kháng chiến chống Mỹ, hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Hải quân ở Hải Phòng).
Suốt quá trình vận tải chiến lược “Đường Hồ Chí Minh trên biển”, các thế hệ tập thể cán bộ, chiến sĩ Tàu HQ-671 đã tổ chức đi 20 chuyến, vận chuyển gần 400 tấn vũ khí và hàng hóa vào các bến của nhiều tỉnh, như: Quảng Ngãi, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau và đưa đón cán bộ cách mạng đến các tỉnh ven biển Nam Trung bộ, góp phần chi viện sức người, sức của từ hậu phương lớn miền Bắc cho chiến trường miền Nam.
Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, Tàu HQ-671 trực tiếp vận chuyển vũ khí và trở bộ đội đi chiến đấu trên quần đảo Trường Sa.
Tàu HQ-671 đã 2 lần được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.
 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và các tướng lĩnh hải quân tham quan Bảo vật Quốc gia tàu HQ-671. Ảnh: HQ 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ lòng khâm phục và biết ơn sâu sắc đến tập thể cán bộ, chiến sĩ Tàu HQ-671; liệt sĩ, Anh hùng LLVT nhân dân Đồng Quốc Bình; Anh hùng LLVT nhân dân Phạm Xuân Sanh và Nguyễn Hữu Phước đã dũng cảm, kiên cường, mưu trí, sáng tạo lập được những thành tích xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Những tấm gương anh hùng, liệt sĩ sẽ mãi là bài học cao quý cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam noi theo và các thế hệ người Việt Nam tôn vinh, kính trọng.

Tin cùng chuyên mục