Công tác dân vận phải bám sát thực tiễn và hiểu được lòng dân

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung nhắc lại câu chuyện của hơn 20 năm trước khi Nhà nước đưa ra chủ trương cấm đốt pháo và đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đã được đại bộ phận người dân ủng hộ và chấp hành rất nghiêm. 

 

Chủ trương đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đã được người dân ủng hộ và chấp hành rất nghiêm
Chủ trương đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đã được người dân ủng hộ và chấp hành rất nghiêm

Sáng nay 30-7, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến thảo luận của đại diện cấp ủy Đảng, ban dân vận các cấp đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác dân vận thời gian qua, nhất là các hoạt động dân vận của các cơ quan Nhà nước trong thực hiện các mục tiêu của “Năm dân vận chính quyền”.

Người đứng đầu chính quyền các cấp đã chú trọng đến công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân về những vấn đề bức xúc trên từng địa bàn; minh bạch các thủ tục hành chính và chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phục vụ tốt nhất yêu cầu của người dân.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng đồng tình với đánh giá của Ban Dân vận Thành ủy về những mặt còn hạn chế của công tác dân vận các cấp. Trong đó, nổi lên là công tác kiểm tra, giám sát công tác dân vận và quy chế dân chủ cơ sở có thực hiện nhưng còn hình thức, hiệu quả chưa cao; thực hiện chủ đề của “Năm dân vận chính quyền” chưa tạo sự chuyển biến đồng bộ; công tác giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức chính trị, xã hội còn lúng túng, chưa đạt hiệu quả…
Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung nhắc lại câu chuyện của hơn 20 năm trước khi Nhà nước đưa ra chủ trương cấm đốt pháo và đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đã được đại bộ phận người dân ủng hộ và chấp hành rất nghiêm. Trong khi những năm qua, có nhiều chủ trương, chính sách được ban hành nhưng vẫn còn một bộ phận người dân không chấp hành, hoặc chấp hành một cách miễn cưỡng, thậm chí là phản ứng, có thái độ tiêu cực.
“Như vậy là lòng dân chưa yên. Nguyên nhân chính có một phần của công tác dân vận đã nắm chưa sát đối tượng dân cư để vận động, tuyên truyền, thuyết phục dân. Khi các chủ trương, chính sách đi vào thực tế, nếu cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp làm tốt công tác dân vận thì chúng ta sẽ nắm bắt được lòng dân về các chủ trương, chính sách đó có phù hợp thực tiễn không để kịp thời điều chỉnh. Tới đây Mặt trận Tổ quốc phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân về công tác cải cách hành chính, theo tôi cần phải đánh giá luôn lòng dân về công tác này như thế nào…”, Phó Bí thư thành ủy Võ Thị Dung nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục