Công trình chống sạt lở kinh Thanh Đa thi công chậm

Liên tục nhiều năm liền, bờ kinh Thanh Đa (đoạn phía trên và dưới cầu Kinh) bị sạt lở làm hư hại nhiều nhà cửa của bà con cư ngụ dọc theo kinh, nhất là vào mùa mưa và những lúc triều cường.

Nhằm bảo vệ bờ kinh và tài sản của bà con, UBND TPHCM đã cho thực hiện dự án chống sạt lở, đoạn từ hạ lưu cầu Kinh đến doanh trại quân đội về phía cầu Bình Triệu thuộc phường 25 quận Bình Thạnh (ảnh).

Tuyến đê bê tông cốt thép vững chắc dài gần 500m, đáy kinh được gia cố rộng thêm 10m, dầm chân khay 1,5m và đỉnh kè 2m. Phía trong đê xây dựng vỉa hè bờ rộng 3,25m kết hợp với công trình thoát nước mặt sau và trên vỉa hè xây dựng hệ thống chiếu sáng dọc tuyến tạo nên vẻ mỹ quan và thông thoáng cho khu vực, nhất là bảo vệ an toàn nhà cửa, tính mạng hàng trăm hộ cư ngụ dọc theo bờ kinh.

Nếu công trình này hoàn thành, nhân dân phường 25 quận Bình Thạnh có được một tuyến đê chắc chắn bảo vệ và mở thêm con đường dọc theo bờ kè thông thoáng, sạch đẹp mang nhiều ý nghĩa của “Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị” đang được triển khai khắp thành phố. Hơn nữa, đây còn là công trình chào mừng đại hội công đoàn toàn quốc được khởi công từ tháng 10-2007 và hoàn tất vào tháng 9-2008 theo kế hoạch.

Nhưng hiện nay, sau một năm thi công, dự án chỉ mới đạt hơn 50% làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân suốt dọc tuyến kinh Thanh Đa.  

VÕ LÂM


Đâu rồi vai trò của kiểm toán nhà nước?

Mấy ngày qua dư luận xã hội đang rất bất bình và phẫn nộ trước đề án xin tăng giá điện và trích nguồn lợi nhuận năm 2007 để khen thưởng cho các cán bộ và nhân viên ngành điện của tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). EVN không hề lỗ trong kinh doanh, thì cớ gì phải than thở để tăng thêm giá thành sản phẩm bán ra? Nhất là khi sản phẩm đó có sự đỡ đầu và bảo hộ của nhà nước thì tinh thần trách nhiệm đối với xã hội càng phải được đặt lên hàng đầu.

Sẵn chuyện “ông điện” đòi tăng giá, “ông nước” cũng rục rịch xin tăng theo với lý do chẳng có gì xa lạ: Giá thành sản phẩm bán ra không đủ chi phí sản xuất và họ đang phải bù lỗ, kinh doanh không có lời. Lần này thì thực hư thế nào chưa biết nhưng thiết nghĩ đã đến lúc các đơn vị kiểm toán của nhà nước và Cục Thuế phải bắt tay vào việc kiểm định và giám sát ngay. Có vẻ như từ trước đến nay Chính phủ, các cơ quan chức năng của nhà nước đã lơi lỏng trong khâu kiểm toán. Những báo cáo tài chính hàng năm mà các doanh nghiệp nộp lên xem ra chưa có được sự kiểm tra và đánh giá đúng mức. Doanh nghiệp kêu lỗ, nhà nước biết họ lỗ.

Nhưng còn một vấn đề khác cũng quan trọng không kém mà nhà nước đã “vô tình” bỏ qua: doanh nghiệp lỗ là do đâu? Thật sự là do chi phí sản xuất cao, nguyên liệu đầu vào đắt đỏ không có đủ khả năng đáp ứng cho nhu cầu đầu ra hay còn vì những nguyên nhân khác: Thất thoát trong xây dựng cơ bản và đầu tư? Năng lực quản lý yếu kém? Tinh thần trách nhiệm cống hiến cho đất nước chưa cao?... Nói tóm lại không thể cứ mỗi lần doanh nghiệp kêu lỗ là nhà nước phải lấy ngân sách (vốn cũng chính là tiền của nhân dân) bù vào hoặc phải chấp thuận cho các đề án tăng giá thành vô lý đến như vậy.

Đã đến lúc chúng ta cần phải kiểm định lại tất cả các bản báo cáo tài chính và tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh. Nhất là của những tập đoàn lớn mang tính độc quyền cao như EVN. Độ chính xác và trung thực là hai yếu tố vô cùng quan trọng mà các cơ quan kiểm toán nhà nước phải có sự quan tâm chặt chẽ hơn nữa. Chúng ta có rất nhiều bộ, sở và các ban ngành chức năng lớn (như Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, Cục Thống kê nhà nước…). Nhưng nếu như tất cả các bộ, sở và ban ngành đó đều làm việc dựa trên những bản báo cáo chưa được kiểm tra độ tin cậy và trung thực đó thì quả là rất nguy hại cho nền kinh tế đất nước. Bởi vậy đã đến lúc nhà nước cần mở rộng hơn nữa cả về đội ngũ lẫn việc nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát cho các cơ quan kiểm toán. 

THU TÂM (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường. 

Bạn đọc viết

Thi công bừa bộn, làm ảnh hưởng người dân

Người dân gọi điện đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh, dự án nâng cấp một số tuyến hẻm trên đường Quang Trung, đường Thống Nhất (thuộc phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM) thi công bừa bộn, kéo dài đã nhiều tháng nay, gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.