Công ty Cầu Tre sau cổ phần hóa: Quyết chinh phục thị trường khó

Là một trong những doanh nghiệp nhà nước đi đầu trong tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, năm 2007, Công ty Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre tiến hành cổ phần hóa. Sau cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ 45% vốn. Dứt khỏi “bầu sữa mẹ” nhưng công ty vẫn liên tục phát triển, nhờ kiên định một mục tiêu đổi mới công nghệ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên sản phẩm Cầu Tre đã chinh phục được các thị trường khó tính trên thế giới.

Muốn an toàn, tăng 30% - 50%

Tiền thân là xí nghiệp chế biến hàng xuất khẩu, chuyên về các mặt hàng thực phẩm, chế biến từ các nguyên liệu thủy hải sản, súc sản, nông sản, Cầu Tre nổi tiếng trên thị trường với các sản phẩm chả giò, chả lụa, há cảo, thực phẩm đông lạnh và các thức ăn nhanh như cháo, bún bò huế đóng gói… sản phẩm của Cầu Tre không chỉ nổi tiếng về độ ngon mà còn về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi ngay từ đầu, Ban Giám đốc Công ty Cầu Tre đã xem việc kiểm soát chất lượng nguyên phụ liệu là khâu rất quan trọng trong việc tạo ra sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Cầu Tre buộc phải mua nguyên liệu từ các cơ sở nuôi trồng, chế biến đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, có giấy chứng nhận VietGAP, HACCP với giá cao hơn. Để đảm bảo nguồn cung đạt tiêu chuẩn, Cầu Tre còn xây dựng hẳn vùng nguyên liệu trà sản xuất hàng xuất khẩu. Nông trường và Nhà máy trà Cầu Tre tại Lâm Đồng là đơn vị sản xuất trà ô long đầu tiên được công nhận “chuỗi trà an toàn”.

Tuy nhiên, việc mua nông sản đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm với số lượng lớn, đủ lượng hàng cho xuất khẩu với điều kiện thị trường Việt Nam lâu nay là điều không dễ. Đã vậy, sản phẩm đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn hiện nay có giá bán tăng từ 30% - 50% so với giá sản phẩm thông thường, nhưng ban giám đốc công ty vẫn chấp nhận. Bởi, công ty đã kiên trì mục tiêu đảm bảo chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm để giữ vững và nâng cao uy tín trên thương trường. Ngay cả việc nguồn nguyên liệu thiếu, không đáp ứng các đơn hàng, nhưng công ty vẫn quyết định thà bán ít nhưng đảm bảo uy tín từng sản phẩm, còn hơn chạy theo lợi nhuận mà ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đến nay, công ty đã có những bước đi vững chắc. Kết quả sản xuất kinh doanh tăng ổn định từng năm: năm 2012 cho ra sản lượng hơn 4.500 tấn, năm 2013 là hơn 4.900 tấn, 2014 hơn 5.000 tấn và 2015 là gần 5.300 tấn. Công ty cũng giải quyết việc làm ổn định cho hơn 1.300 lao động và hiện nay đóng góp cho ngân sách khoảng 30 tỷ đồng/năm.

Dây chuyền sản xuất chả giò xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản của Công ty Cầu Tre. Ảnh: TRUNG DŨNG

Hành trình chinh phục thị trường thế giới

Đầu tháng 6 này, đoàn kiểm tra liên ngành đã ngạc nhiên khi kiểm tra quy trình sản xuất của Công ty Cầu Tre. Công nhân hay bất cứ ai vào khu sản xuất phải qua nhiều lớp bảo vệ, khử trùng. Ngoài áo, nón, ủng, đảm bảo không một sợi lông, sợi tóc nào có thể rơi rớt trong khu sản xuất, người vào xưởng phải qua nhiều lớp tiệt trùng, khử trùng, rửa ủng, soi chiếu kim loại. Bởi, nói như người quản đốc phân xưởng, chỉ cần một cộng kim bấm rơi vào sản phẩm xuất đi thì doanh nghiệp có thể bị phá sản vì phải bồi thường. Do vậy, việc kiểm soát nghiêm ngặt là khâu thiết yếu để đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm - sự sống còn của công ty.

Do chuyên sản xuất sản phẩm thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được công ty xây dựng ý thức cho công nhân ngay những ngày đầu. Cầu Tre là doanh nghiệp tiên phong của TPHCM sớm tiếp cận, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ban Giám đốc Công ty Cầu Tre đã đi trước một bước, nghiên cứu các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của các quốc gia tiên tiến, từ đó trang bị hệ thống quản lý chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính nhất trên thế giới. Sản phẩm của Cầu Tre đã đáp ứng được yêu cầu của Cơ quan Quản trị thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của liên minh châu Âu và các cơ quan kiểm soát an toàn thực phẩm của Nhật Bản, Hàn Quốc…

Nhờ uy tín và đảm bảo chất lượng ngon, đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm nên đến nay sản phẩm Cầu Tre đã xuất sang 30 quốc gia, trong đó có các thị trường nổi tiếng “khó tính” như Nhật Bản, Hoa Kỳ và EU. “Đã xuất được vào các thị trường khó tính, có nghĩa là sản phẩm Cầu Tre đã đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn cao, nên giờ đây chúng tôi tự tin sản phẩm Cầu Tre có thể đáp ứng yêu cầu của tất cả các nước trên thế giới”, bà Trần Thị Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre, nói.

CHẾ HÂN

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Phát triển nền nông nghiệp bền vững

Tốc độ tăng trưởng toàn ngành nông nghiệp trong 5 năm ước đạt 2,62%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trên 190 tỷ USD, riêng năm 2020 đạt hơn 41 tỷ USD. Để trở thành cường quốc xuất khẩu nông nghiệp, thời gian tới, Bộ NN-PTNT tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt nhằm thúc đẩy phát triển, cơ cấu lại ngành từ tổ chức lại sản xuất theo chuỗi và cơ cấu lại sản xuất, tập trung phát triển công nghiệp chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Quy hoạch kiến trúc