Theo lũy kế doanh thu xuất khẩu của Công ty Vinamilk trong vòng 5 năm qua (2008 - 2012) luôn đạt tốc độ tăng trưởng là 62%/năm. Nếu năm 2008, Vinamilk đạt doanh thu xuất khẩu hơn 1.215 tỷ đồng, thì đến năm 2012, con số này đã đạt hơn 3.712 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2013, doanh thu xuất khẩu của công ty đạt khoảng 3.354 tỷ đồng trong tổng doanh thu 23.369 tỷ đồng. Tính đến nay, Vinamilk đã ký xong hợp đồng xuất khẩu cho cả năm 2013 với tổng giá trị 230 triệu USD (tương đương khoảng 4.700 tỷ đồng). Các mặt hàng Vinamilk xuất khẩu hiện nay là: sữa bột trẻ em Dielac, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua…
Sản phẩm sữa của Vinamilk nhờ tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn Codex (tiêu chuẩn quốc tế trong thương mại thực phẩm), nên đã có mặt tại 26 quốc gia, trong đó có Mỹ, Australia, Canada, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Sri Lanka, Philippines, Hàn Quốc, các nước khu vực Trung Đông… Đây là những thị trường xuất khẩu chính, ổn định mà Vinamilk đã vượt qua được hàng rào kiểm soát an toàn thực phẩm rất gắt gao của các nhà nhập khẩu và chinh phục được thị trường thế giới trong những năm qua bằng chính những sản phẩm chất lượng quốc tế. Ngay cả thị trường đòi hỏi rất khắt khe như Australia, sản phẩm của Vinamilk cũng đạt tiêu chuẩn BRC (tiêu chuẩn của Hiệp hội các nhà bán lẻ Anh, tiêu chuẩn được phát triển để giúp các nhà bán lẻ về các yêu cầu đầy đủ của luật định và bảo vệ cho người tiêu dùng bằng cách cung cấp đánh giá cơ bản về các công ty cung cấp thực phẩm cho các nhà bán lẻ) nên cũng được các siêu thị của Australia chấp nhận.
Mới đây, Vinamilk cũng được FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) cấp số đăng ký được xuất hàng vào Mỹ. Để đạt được điều này, Vinamilk đã đưa vào hoạt động 2 nhà máy mới là Nhà máy sữa bột Việt Nam và Nhà máy sữa Việt Nam (sản xuất sữa nước) áp dụng công nghệ chế biến hiện đại và hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế.
Vinamilk cũng luôn đổi mới, đầu tư các dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến nhất ở mức độ toàn cầu (từ các nước G7 có công nghệ và thiết bị ngành sữa phát triển như Thụy Điển, Mỹ, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Đức, Thụy Sĩ) với tiêu chí tạo ra sản phẩm chất lượng cao, tiêu hao năng lượng thấp và kiểm soát tuyệt đối an toàn cho người sử dụng.
Những năm gần đây, Vinamilk còn chủ động được nguồn nguyên liệu ổn định với chất lượng cao, đồng thời kiểm soát nghiêm ngặt đầu vào tất cả các nguồn nguyên liệu sữa. Vinamilk là đơn vị tiên phong trong việc đầu tư vào trang trại chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. Từ đầu năm 2007, Vinamilk đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng cho 5 trang trại bò sữa tại Tuyên Quang, Lâm Đồng, Bình Định, Nghệ An, Thanh Hóa, nhập khẩu bò giống bò cao sản thuần chủng HF từ Australia. Sắp tới, Vinamilk sẽ đầu tư thêm 3 trang trại mới tại Tây Ninh (10.000 con bò); Hà Tĩnh (3.000 con) và Thanh Hóa (20.000 con bò). Vinamilk còn liên kết với hơn 5.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với tổng số 65.000 con, thu mua sản lượng 460 tấn sữa nguyên liệu/ngày. Hiện nay, Vinamilk thu mua đến hơn 60% lượng sữa tươi nguyên liệu của nông dân trên cả nước.
Với quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu nguyên liệu đầu vào; máy móc thiết bị và công nghệ hiện đại; đội ngũ nhân viên lành nghề, trình độ cao cùng với việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm tiên tiến trên thế giới, chất lượng sản phẩm của Vinamilk luôn đảm bảo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế.
MINH TRANG