Công ty khai thác hạ tầng o ép doanh nghiệp thuê đất

Khi đến thời hạn các DN thuê đất sản xuất trong các khu công nghiệp gia hạn lại hợp đồng, thì các công ty đầu tư hạ tầng trong các khu công nghiệp lại o ép đẩy giá lên... 

Ngày 12-5, báo cáo với đoàn công tác của UBND TPHCM về việc kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ được giao, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, liên quan đến việc khiếu kiện của các doanh nghiệp thuộc Chi hội doanh nghiệp đang thuê đất sản xuất tại Khu tiểu thủ công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCI), xảy ra từ tháng 10-2016, sở đã tổ chức đối thoại, nhiều lần gặp gỡ giải quyết, sau đó giao thanh tra của sở thanh tra toàn diện.

Đây là quan hệ giữa chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp với các doanh nghiệp thuê đất, có những loại điều chỉnh bởi quan hệ của Luật Dân sự mà không có trong Luật Đất đai; có việc không thể giải quyết theo ý muốn của các doanh nghiệp khiếu kiện, đó là giá cả cho thuê, cấp giấy chủ quyền…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBNDTP nhận định, sự việc từ “đối thoại chuyển sang đối địch”, kéo dài là lỗi của sở. Lẽ ra sau khi đối thoại xong, phải khẩn trương thực hiện các động tác thông tin xử lý vụ việc.

Ông Hoan cũng cho biết có tình trạng khi đến thời hạn các doanh nghiệp thuê đất sản xuất trong các khu công nghiệp gia hạn lại hợp đồng, thì các công ty đầu tư hạ tầng trong các khu công nghiệp lại o ép đẩy giá cho thuê đất lên, hoặc đòi hỏi thêm các điều kiện khác, dẫn đến hoạt động của các doanh nghiệp bị bất ổn, ách tắc. Sở Tài nguyên - Môi trường cần có giải pháp quản lý, phòng ngừa, để cho các doanh nghiệp thuê trong khu công nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục