Công ty Nhật Bản dùng drone buộc nhân viên về đúng giờ

Máy bay không người lái (drone) được sử dụng để buộc nhân viên ra về nếu họ ở lại văn phòng làm thêm vào buổi tối.
Một drone bay trong một văn phòng ở Akihabara, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh THE YOMIURI SHIMBUN
Một drone bay trong một văn phòng ở Akihabara, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh THE YOMIURI SHIMBUN
Văn hóa làm việc quá giờ phổ biến hàng thập niên qua ở Nhật Bản, nhân viên, đặc biệt là nhân viên mới, không muốn rời văn phòng trước các đồng nghiệp hoặc ông chủ. 
Khoảng 20% số công ty ở Nhật Bản có nhân viên làm thêm vượt quá 80 giờ/tháng, theo số liệu của chính phủ.
Một nhóm công ty Nhật Bản đang tìm cách thay đổi văn hóa làm việc quá giờ này, được xem là nguyên nhân gây nhiều vấn đề sức khỏe dẫn đến đột quỵ, đau tim và tự tử, gọi là "karoshi", nghĩa là chết vì làm việc quá sức.
Nhà sản xuất drone Blue Innovations ở Tokyo cùng hãng viễn thông NTT East và công ty an ninh và bảo trì tòa nhà văn phòng Taisei ở Nagoya đang phát triển loại drone buộc các nhân viên ở lại làm thêm giờ phải rời văn phòng.
Dịch vụ này dự kiến giúp giảm số lượng nhân viên bảo vệ và giảm thời gian làm thêm của nhân viên khi thúc đẩy họ về nhà. 
Drone gắn camera sẽ bay qua các văn phòng và phát "Auld Lang Syne", bài hát Scotland nổi tiếng thường được cửa hàng Nhật Bản sử dụng để thông báo sắp đến giờ đóng cửa.
"Bạn không thể làm việc khi nghĩ drone sắp bay đến và phát bài "Auld Lang Syne" cùng với tiếng vù vù của nó", Giám đốc Norihiro Kato của Taisei nói.
Drone được lập trình có thể tự động cất cánh và trở về, cũng có thể quay phim bên trong các văn phòng.
Taisei sẽ thử nghiệm dịch vụ drone này vào tháng 4-2018 trong chính công ty và sau đó sẽ cung cấp cho các công ty khác, với phí dịch vụ dự kiến khoảng 500.000 yen/tháng (4.400 USD) cho mỗi drone, The Yomiuri Shimbun cho biết.

Tin cùng chuyên mục