CSGT Hà Nội hóa trang: Không được tự ý xử lý vi phạm

Chiều 2-5, trao đổi về thông tin xung quanh kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội thành lập các tổ CSGT hóa trang tham gia phát hiện các lỗi vi phạm liên quan đến không đội nón bảo hiểm, Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt (C26) Bộ Công an cho biết, CSGT mặc thường phục khi làm nhiệm vụ phải thường trực bộ đàm, khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay đến tổ CSGT công khai để phối hợp dừng xe, xử lý; không được tự ý xử lý vi phạm.

Chiều 2-5, trao đổi về thông tin xung quanh kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội thành lập các tổ CSGT hóa trang tham gia phát hiện các lỗi vi phạm liên quan đến không đội nón bảo hiểm, Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - đường sắt (C26) Bộ Công an cho biết, CSGT mặc thường phục khi làm nhiệm vụ phải thường trực bộ đàm, khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay đến tổ CSGT công khai để phối hợp dừng xe, xử lý; không được tự ý xử lý vi phạm.

Mới đây, để đối phó với tình trạng thanh, thiếu niên khi đi xe máy không chấp hành quy định đội nón bảo hiểm tăng nhanh, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội có kế hoạch tăng cường phát hiện, xử lý vi phạm không đội nón bảo hiểm trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch này sẽ cho phép mỗi đội CSGT của CATP Hà Nội hình thành một tổ gồm các chiến sĩ hóa trang (mặc thường phục). Lực lượng CSGT hóa trang mang theo thẻ Tuần tra giao thông, băng đeo tay có chữ CSGT và thẻ ủy nhiệm của Trưởng phòng CSGT. Khi tuần tra cơ động bằng môtô, lực lượng hóa trang đi trước, làm nhiệm vụ phát hiện và dừng phương tiện vi phạm, xuất trình thẻ ủy nhiệm, đồng thời giải thích cho người vi phạm biết, thông báo bằng bộ đàm cho CSGT trong tổ công tác đi sau phối hợp xử lý.

Mặc dù việc tổ chức cho CSGT mặc thường phục tuần tra được Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt CAHN hình thành trên cơ sở quy định tại Thông tư 27/2009 của Bộ Công an, tuy nhiên, vấn đề này cũng đang thu hút sự quan tâm của các cơ quan chức năng và người dân bởi những lo ngại kế hoạch này có thể bị các đối tượng tội phạm lợi dụng, gây nguy hiểm cho xã hội.

Qua báo cáo nhanh của CSGT Hà Nội, những ngày đầu triển khai đã cho thấy những kết quả khả quan của việc áp dụng hình thức tuần tra này mà cụ thể nhất là ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông của người dân được nâng lên.

Tuy nhiên, với chức năng hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát an toàn giao thông của lực lượng CSGT cả nước, Cục C26 cũng lưu ý Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt - CAHN cần giám sát chặt chẽ, thận trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT mặc thường phục nêu trên; đảm bảo đúng quy định của Bộ Công an.

Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng cũng cho rằng, trên thực tế, tại nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn, việc CSGT truy đuổi đối tượng vi phạm pháp luật giao thông, nhất là thanh, thiếu niên thường diễn ra khá nguy hiểm. Việc áp dụng hình thức tuần tra không công khai sẽ nâng hiệu quả tuần tra kiểm soát ATGT đồng thời giảm nguy cơ rủi ro, thương vong, chống đối người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm.

Lãnh đạo Cục C26 cũng đã yêu cầu Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội cần tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm sau thời gian khoảng 10 ngày đầu triển khai kế hoạch trên và công khai trước công luận để người dân được biết và chấp hành. 

Q.T.

Tin cùng chuyên mục