CSGT TPHCM không gọi điện, nhắn tin thông báo “phạt nguội”

Ngày 7-6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, đơn vị không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo “phạt nguội”, mà chỉ gửi phiếu báo xác định hành vi vi phạm kèm thông báo đến người vi phạm bằng thư gửi bảo đảm qua đường bưu điện.

Phòng PC08 đề nghị người dân cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại liên quan đến vụ việc vi phạm giao thông; tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, số CMND/CCCD, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email...) cho bất kỳ ai.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, góp phần thực hiện hiệu quả phòng, chống ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và các loại tội phạm hoạt động trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn TPHCM, đơn vị đã triển khai hệ thống giám sát, xử lý vi phạm tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

CSGT TPHCM không gọi điện, nhắn tin thông báo “phạt nguội” ảnh 1 Cán bộ CSGT quan sát phương tiện giao thông qua hệ thống giám sát

Theo đó, khi cán bộ chiến sĩ phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ qua hệ thống giám sát thì sẽ tiến hành ghi thu lại, thông báo cho Tổ CSGT đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến để dừng phương tiện, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp không dừng ngay được phương tiện vi phạm để kiểm soát, xử lý, đơn vị sẽ gửi thông báo vi phạm cho chủ phương tiện và phiếu chuyển cho Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện.

Nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo vi phạm mà chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan không đến trụ sở đơn vị để phối hợp giải quyết vụ việc (hoặc thực hiện đóng phạt tại địa phương) thì thông tin của phương tiện vi phạm (loại phương tiện; biển số, màu biển số; thời gian, địa điểm vi phạm, hành vi vi phạm; đơn vị phát hiện vi phạm; đơn vị giải quyết vụ việc, số điện thoại liên hệ) sẽ được cập nhật lên Trang Thông tin điện tử của Cục CSGT để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, liên hệ giải quyết theo quy định.

Đồng thời, gửi thông báo cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm (đối với phương tiện giao thông vi phạm là xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng); đồng thời, cập nhật trạng thái đã gửi thông báo cảnh báo cho cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý, xử lý vi phạm hành chính. Khi nhận được thông báo vi phạm giao thông, người vi phạm đến trụ sở đơn vị CSGT gửi thông báo vi phạm để phối hợp giải quyết hoặc thực hiện nộp phạt trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tin cùng chuyên mục