CSGT TPHCM kiểm tra đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế

Qua kiểm tra đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế, lực lượng CSGT TPHCM đã phát hiện 14 trường hợp liên quan đến nồng độ cồn và 3 trường hợp khác. Bên cạnh đó, lực lượng đã tiến hành tạm giữ 7 xe ô tô và 7 xe máy.

Ngày 16-1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, trong tối ngày 15-1 và rạng sáng cùng ngày, các đội nghiệp vụ của đơn vị đã tiến hành kiểm tra đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế.

Theo đó, tối ngày 15-1, hàng chục cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị như: Đội CSGT Chợ Lớn, Đội CSGT Hàng Xanh, Đội CSGT Tân Sơn Nhất, Đội Tuần tra dẫn đoàn thuộc PC08, Công an TPHCM đã triển khai đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế ở các chốt trên địa bàn.

Trong quá trình kiểm soát các chốt đã kiểm tra gần 500 trường hợp. Qua đó, lực lượng phát hiện, lập biên bản với 17 trường hợp gồm 14 trường hợp liên quan đến nồng độ cồn và 3 trường hợp khác. Bên cạnh đó, lực lượng đã tiến hành tạm giữ 7 xe ô tô và 7 xe máy.

CSGT TPHCM kiểm tra đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế ảnh 1 Qua kiểm tra gần 500 trường hợp, có 14 trường hợp liên quan đến nồng độ cồn và 3 trường hợp khác. Bên cạnh đó, lực lượng đã tiến hành tạm giữ 7 xe ô tô và 7 xe máy

Cũng trong tối ngày 15-1 và rạng sáng 16-1, các đội nghiệp vụ khác của PC08, Công an TPHCM cũng tiến hành chốt chặn đo nồng độ cồn, tuần tra trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn giao thông giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong thời gian sắp tới, PC08, Công an TPHCM sẽ tiếp tục triển đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế nhằm đảm bảo tình hình an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn TPHCM.

Được biết, kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế là phương pháp được triển khai áp dụng từ năm 2014. Mô hình này giúp cho CSGT kiểm tra được nhiều người điều khiển phương tiện hơn mà không bị dồn ứ.

Trước đây, CSGT dùng máy đo nồng độ cồn cũ phải yêu cầu tài xế xuống xe, thổi vào máy đo mới có thể phát hiện được nên rất mất thời gian.

Còn theo cách này, khi phương tiện vào làn đường kiểm tra, lái xe không cần xuống xe, chỉ cần nhìn CSGT trả lời một số câu hỏi như: "Anh tên gì?, "Anh có mang theo giấy tờ không?", hoặc đếm từ 1 đến 5 là máy đo nồng độ cồn trên tay CSGT sẽ xác định được có nồng độ còn trong hơi thở tài xế hay không.

Nếu có, máy sẽ hiện dòng chữ "Cảnh báo" thì lái xe được yêu cầu xuống xe để thổi vào máy đo nồng độ cồn chuyên dụng để xác định được cụ thể mức độ vi phạm. Nếu không có, CSGT sẽ cảm ơn và mời lái xe tiếp tục lộ trình.

Máy rất nhạy, nhiều trường hợp tài xế ô tô không sử dụng rượu bia nhưng người ngồi bên cạnh có sử dụng, khi lái xe nói chuyện với CSGT mà người bên cạnh nói chuyện thì máy cũng báo "Cảnh báo".

Lúc này, CSGT yêu cầu tài xế xuống xe kiểm tra định lượng để xác định mức độ vi phạm thì không có cồn. CSGT giải thích đây là do trong xe đang chở người có sử dụng rượu, bia hoặc có mùi rượu, bia trong xe.

Tin cùng chuyên mục