“Cú bắt tay” mang đến hy vọng cho bệnh nhân Alzheimer

Nhiều cơ hội và quyền lợi được mở ra cho người bệnh Alzheimer sau lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Hội Thần Kinh Học Việt Nam và Eisai Việt Nam.
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Hội Thần Kinh Học Việt Nam và Eisai Việt Nam
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Hội Thần Kinh Học Việt Nam và Eisai Việt Nam

Kiến thức chuyên môn đầy đủ

Được thành lập từ năm 1941 tại Tokyo (Nhật Bản), tập đoàn Eisai đã có lịch sử phát triển lâu dài trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, hiện đang có đến 40 công ty con và 10.000 nhân viên trên khắp thế giới. Riêng lĩnh vực thần kinh và đặc biệt là bệnh sa sút trí tuệ, tập đoàn này đã có đến 35 kinh nghiệm. Nhờ việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Hội Thần Kinh Học Việt Nam vào ngày 12-5-2022, người bệnh Alzheimer Việt Nam sẽ được tiếp cận kho kiến thức cũng như kinh nghiệm sâu rộng của tập đoàn Eisai, từ đó được tầm soát, chẩn đoán, điều trị bằng các công nghệ tân tiến trong suốt giai đoạn từ 2022 đến 2025. 

Cùng với đó, cộng đồng người bệnh Alzheimer cũng sẽ nhận được sự tham vấn về chuyên môn một cách đầy đủ, kịp thời từ phía Hội Thần Kinh Học Việt Nam. Được thành lập từ những năm 1962, quy tụ các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu, hội không chỉ có lịch sử lâu dài mà còn có tầm ảnh hưởng to lớn trong lĩnh vực y học thần kinh. Thông qua Hội Thần Kinh Học Việt Nam, người bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế… có thể tiếp cận các hoạt động tư vấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bệnh sa sút trí tuệ một cách dễ dàng. Với hơn 355 hội viên, trong đó có 85 BS.CK1, 56 BS.CK2, 48 Thạc sĩ, 34 Tiến sĩ… Hội Thần Kinh Học Việt Nam chắc chắn sẽ là nguồn tham vấn đáng tin cậy cho các bệnh nhân và gia đình khi có các thắc mắc liên quan đến Alzheimer cũng như các bệnh lý thần kinh nói chung. 

Được thấu hiểu và cảm thông

Một trong những khó khăn lớn nhất của người bệnh Alzheimer và gia đình chính là thiếu sự cảm thông, thấu hiểu từ những người xung quanh. Áp lực chạy chữa, chăm sóc người bệnh cũng khiến gia đình họ gặp phải không ít áp lực về mặt tâm lý. Đây cũng là điều Eisai Việt Nam có thể giải quyết thông qua triết lý “human health care(hhc) vốn là bản sắc của tập đoàn này. Triết lý “hhc” ưu tiên hàng đầu về chăm sóc sức khoẻ cho cả bệnh nhân và gia đình của họ, chăm sóc quan tâm mỗi người bệnh như gia đình, thấu hiểu để giúp đỡ bằng hành động chứ không đơn thuần chỉ dùng thuốc.

Người bệnh Alzheimer và gia đình họ được chăm sóc chu đáo với tinh thần “hhc” của Eisai
Các chuyên gia, bác sĩ thuộc Hội Thần Kinh Học Việt Nam đến từ nhiều bệnh viện khác nhau trên khắp cả nước, thấu hiểu đặc điểm bệnh lý và những khó khăn đặc thù của bệnh nhân Alzheimer Việt Nam. Đây là tiền đề để tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về Alzheimer, từ đó cảm thông và sẻ chia với người bệnh. Trước đó, Hội Thần Kinh Học Việt Nam cũng có kinh nghiệm tổ chức các hội nghị, sinh hoạt khoa học, hội thảo ở các tỉnh, có sự tham gia của nhiều giáo sư ở Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Áo…

Tiếp cận công nghệ và thuốc tân tiến

Tập đoàn Eisai hiện đang sở hữu các loại thuốc tân tiến nhất trong lĩnh vực thần kinh, trong đó có nhiều loại thuốc điều trị sa sút trí tuệ hàng đầu thế giới, đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và hiện đang phân phối tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Với cam kết hợp tác lần này, người bệnh Alzheimer Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận sớm loại thuốc kháng thể đơn dòng cũng như nhiều loại thuốc mới đang được Eisai nghiên cứu, phát triển. 

Khai trương văn phòng kinh doanh mới, Eisai tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh trong việc tiếp cận thuốc và công nghệ của tập đoàn
Các kênh cung cấp thuốc của Eisai cũng vô cùng phong phú. Ngay từ những năm 1990, công ty này đã có mặt tại Việt Nam và xác lập mối quan hệ với đông đảo đối tác phân phối. Hiện Eisai đang gia nhập mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam bằng việc mở văn phòng kinh doanh. Gần nhất vào ngày 12-05-2022, công ty đã khai trương văn phòng kinh doanh mới, toạ lạc tại tòa nhà Báo Sài Gòn Giải Phóng, số 436-438 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM. Đây là điều kiện thuận lợi để người bệnh và các cơ sở y tế có thể tiếp cận nhanh chóng thuốc và công nghệ mới từ Eisai. 

Đặc biệt, Eisai cũng cam kết hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bệnh thần kinh của Hội Thần Kinh Học Việt Nam. Nhờ đó, vấn đề kinh phí cho các hoạt động liên quan đến cộng đồng Alzheimer đã được giải quyết, tạo thuận lợi cho công tác tổ chức sau này. 

Với sự kết hợp song phương về cả mặt kiến thức y khoa, kinh nghiệm chữa trị và nguồn kinh phí của hai đơn vị, năng lực y tế trong lĩnh vực thần kinh của Việt Nam sẽ có những bước tiến đáng kể trong thời gian tới. 

Tin cùng chuyên mục