Cụ ông cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 113

Yisrael Kristal, sống ở Haifa, Israel, được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness chính thức công nhận là Người đàn ông sống lâu nhất thế giới đã qua đời.
Marco Frigatti đại diện Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness trao chứng nhận Người đàn ông sống lâu nhất thế giới cho Yisrael Kristal, ngày 11-3-2016. Ảnh: EPA
Marco Frigatti đại diện Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness trao chứng nhận Người đàn ông sống lâu nhất thế giới cho Yisrael Kristal, ngày 11-3-2016. Ảnh: EPA
Con gái cụ Kristal, Shula Koperstoch cho biết cha mình đã qua đời vào chiều thứ sáu 11-8, sau khi ngã bệnh ngày 10-8.
Trang tin Israel Ynet dẫn lời Shula Koperstoch nói bà đã có một "người cha vĩ đại" và "dù tất cả những gì cha đã trải qua, đã mất toàn bộ gia đình trong nạn diệt chủng người Do Thái, cha luôn rất lạc quan, và luôn chỉ nhìn thấy ánh sáng và điều tốt đẹp trong tất cả mọi thứ".
Sinh ngày 15-9-1903 tại làng Zarnow, cách Tây Nam Warsaw, Ba Lan, khoảng 146km, cụ Kristal đã qua đời một tháng trước khi mừng sinh nhật thứ 114, để lại 2 con cùng  nhiều cháu chắt, báo Israel Haaretz cho biết.
Cụ Kristal đã nổi tiếng trên truyền thông vào năm ngoái khi quyết định làm lễ mitzvah - nghi lễ của đạo Do Thái dành cho con trai đến 13 tuổi - muộn đúng một thế kỷ vì lễ đã không được tổ chức do Chiến tranh Thế giới I bùng nổ.
Vốn là con của một học giả tôn giáo, cụ Kristal đã mất cha mẹ trong Chiến tranh Thế giới I. Sau đó, cụ chuyển đến Lodz tiếp tục công việc kinh doanh bánh kẹo của gia đình.
Khi Đức quốc xã xâm chiếm Ba Lan vào năm 1939, cụ Kristal và gia đình đã bị đưa vào khu tập trung người Do Thái Lodz, nơi 2 người con của cụ đã chết.
Năm 1944, cụ Kristal và vợ, Chaja Feige Frucht, bị đưa tới trại tập trung Auschwitz và vợ cụ đã bị giết ở đó.
Cụ Kristal làm làm lao động nô lệ ở Auschwitz và các trại khác cho đến khi được quân đội Liên Xô giải cứu vào tháng 5-1945, lúc đó cụ chỉ nặng 37 kg.
Năm 1950, cụ Kristal cùng vợ thứ 2 và con trai di cư sang Israel, nơi cụ tiếp tục điều hành doanh nghiệp bánh kẹo gia đình cho đến khi nghỉ hưu.
Khi được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness chính thức công nhận là Người đàn ông sống lâu nhất thế giới vào tháng 3-2016, cụ Kristal thừa nhận mình không biết bí quyết trường thọ là gì, chỉ biết "có những người đàn ông thông minh hơn, mạnh mẽ hơn và đẹp trai hơn tôi đã không còn sống nữa".

Tin cùng chuyên mục