Cử tri mạnh mẽ góp tiếng nói với ứng cử viên

Hành trình vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang bước vào giai đoạn cuối. Trong những buổi tiếp xúc cử tri đã và đang được tổ chức, cử tri ngoài gửi gắm niềm tin còn thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế và “đặt hàng” rất sắc sảo trước nhiều vấn đề khó của thành phố, của đất nước. 

Diệt tham nhũng, xóa quy hoạch “treo”

Trong chương trình hành động, tất cả ứng cử viên đều khẳng định nếu trở thành ĐB sẽ giữ mối liên hệ mật thiết với cử tri, lắng nghe và giám sát tới cùng việc thực hiện các nguyện vọng của cử tri. Từ vị trí công tác của mình, các ứng viên cũng cam kết sẽ hành động quyết liệt để góp phần thúc đẩy việc xây dựng, thực hiện chính sách pháp luật, phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung và TPHCM nói riêng.

Các cử tri đều đánh giá cao các chương trình hành động và có chung yêu cầu, mong muốn các ứng cử viên khi trúng cử sẽ thực hiện đầy đủ những cam kết, đồng thời cử tri gửi gắm thêm nhiều điều. Phát biểu với các ứng viên ĐBQH, nhiều cử tri huyện Nhà Bè thẳng thắn: Đất nước còn khó khăn, chỉ có phòng chống tham nhũng, diệt tham nhũng thì mới phát triển, giàu mạnh. Là ĐBQH, các vị phải góp phần mạnh mẽ hơn vào công cuộc này. Ghi nhận ý kiến ấy, ứng viên Dương Văn Thăng, Thiếu tướng, Phó Chánh án TAND tối cao, khẳng định, đã và sẽ luôn quyết liệt trong phòng chống tham nhũng. 

Cử tri huyện Hóc Môn, Củ Chi gửi gắm các ứng viên ĐBQH trên địa bàn, đặc biệt là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đừng “ngủ quên trên chiến thắng” trong cuộc chiến phòng chống tham nhũng mà phải làm mạnh hơn, nhất là cuộc chiến với tham nhũng vặt. Tham nhũng vặt dù nhỏ nhưng làm xói mòn lòng tin của dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Trước ứng viên là người đứng đầu Nhà nước, cử tri Phạm Tiến Cánh (huyện Hóc Môn) thẳng thắn nhận xét, góp ý cho cam kết của Chủ tịch nước về giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ. Cử tri đánh giá chiến lược biển của nước ta chưa hiệu quả. Ngoài tập trung cho quân sự, phải tập trung phát triển kinh tế biển, xem lực lượng ngư dân có mặt trên các vùng biển chủ quyền nước ta là lực lượng lao động đặc biệt và hỗ trợ họ.

Rất nhiều chương trình hành động của các ứng viên nêu rõ sẽ giám sát và đeo bám việc giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh. Một trong những vấn đề cử tri đau đáu nhất chính là các dự án, quy hoạch “treo” nhiều năm không thực hiện. “Đời người đâu có dài, mà quy hoạch “treo” trên đầu tới 20 năm. Nhà cửa, sản xuất không thể làm gì được, làm sao chịu đựng nổi?”, cử tri đặt vấn đề về quy hoạch “treo” ở Củ Chi. Đây cũng là bức xúc được cử tri nêu ra tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri và đề nghị các ứng cử viên quan tâm, thúc đẩy tiến độ thực hiện các quy hoạch. Nếu quy hoạch không khả thi thì xóa bỏ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Niềm tin đáng quý

Phát biểu rành rọt, mạch lạc, cử tri Nguyễn Trọng Hoài (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè) nói: “Nhiều ĐB phát biểu rất hay, nức lòng cử tri”, và mong muốn các ứng viên phát huy kết quả của các ĐB tiền nhiệm, đấu tranh bảo vệ quyền lợi của dân.

Cử tri mạnh mẽ góp tiếng nói với ứng cử viên ảnh 1 Cử tri huyện Nhà Bè đề nghị ĐBQH cần quyết liệt phòng chống tham nhũng. Ảnh: MAI HOA
Có cử tri ở huyện Bình Chánh gợi ý: “Các anh chị phải biết tìm đến uống cà phê ở những nơi đông người để nghe dân nói. Nghe dân là phải nghe bằng nhiều tai, ở nhiều nơi mới khách quan và nghe hết được, thay vì chỉ nghe báo cáo”.

Cử tri Nguyễn Đình Chát (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) chỉ rõ những điều mắt thấy tai nghe suốt mấy nhiệm kỳ qua. Đó là tình trạng rác thải bừa bãi ở nhiều nơi; an toàn thực phẩm vẫn là nỗi lo thường trực của người dân… “Những điều đó, là ĐB thì không thể không nghe, không thấy. Các ứng viên ở đây cứ cố gắng thực hiện tốt vai trò của mình. Cử tri chúng tôi sẽ theo dõi và góp ý cho các đồng chí thêm trong quá trình làm ĐB”, cử tri Chát nói.

Cùng quan tâm nội dung này, cử tri quận Bình Tân yêu cầu các ứng cử viên, sau này là ĐB HĐND TPHCM, không chỉ lắng nghe, phản ánh mà phải cam kết chịu trách nhiệm khi không thực hiện, không làm theo chương trình hành động. Cử tri sẽ giám sát kết quả thực hiện các chương trình hành động đó.

Ở đơn vị bầu cử ĐBQH số 10 (huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn), 8 buổi tiếp xúc cử tri là chừng ấy dịp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng biết ơn, cảm động trước những gửi gắm của cử tri. Các cử tri ai cũng nói về việc chung, góp ý cho những vấn đề quốc gia đại sự. Có cử tri còn nói, những định hướng mà ứng viên đưa ra, cử tri sẽ hết lòng ủng hộ bằng tất cả tâm sức và trí tuệ. Khi cử tri góp ý thẳng, là khi cử tri vẫn còn niềm tin ở các ĐB dân cử. Đây là niềm tin rất đáng quý, bởi có những ý kiến đã được nêu đi nêu lại nhiều lần, người dân mong mỏi suốt nhiều nhiệm kỳ vẫn chưa được như ý nguyện. Cử tri vẫn chia sẻ và đặt niềm tin - đó là trách nhiệm lớn lao mà những người sẽ được bầu ra trong ngày 23-5-2021 phải nhận lãnh và hết lòng hết sức thực hiện tâm nguyện mà cử tri đã gửi gắm.

Góp phần xứng đáng cho sự phát triển

Tiếp xúc với các ứng cử viên, cử tri nêu rõ mong muốn các ứng cử viên sẽ góp phần xứng đáng cho sự phát triển của địa phương. Cử tri các quận huyện đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình cầu đường, cải tạo rạch Xuyên Tâm…


Cử tri Đặng Thanh Trung (phường Tân Quý, quận Tân Phú) bức xúc vì công trình cầu thay thế cầu Tân Kỳ - Tân Quý “trùm mền” 5 năm từ khi cầu cũ bị sự cố. Từ đó, cử tri yêu cầu các ứng cử viên khi trúng cử thì phải kiên quyết đấu tranh, thúc đẩy tiến độ các công trình. 

Trao đổi với cử tri, ứng cử viên Hà Hải, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM, nhận xét, công trình giao thông chậm tiến độ hay quy hoạch “treo” là tình trạng khá phổ biến. Ở góc độ người nghiên cứu pháp luật, luật sư Hà Hải cho rằng, vướng mắc còn đến từ cơ chế, chính sách và quy định pháp luật. Nếu được trúng cử, ông sẽ luôn luôn lắng nghe các phản ánh của cử tri về chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước khi tác động vào đời sống xã hội. Từ đó có sự phân tích, đề xuất để có những quy định, chính sách phù hợp với thực tiễn hơn, góp phần sớm tháo gỡ những bức xúc cho người dân, nhất là vấn đề quy hoạch “treo”, đầu tư dự án hạ tầng giao thông.

Tin cùng chuyên mục