Cuba sắp có vaccine chống biến thể Omicron

Ngày 14-12, các nhà khoa học Cuba cho biết, trong năm 2021 nước này nhiều khả năng có phiên bản đầu tiên của vaccine Soberana Plus chống được biến thể Omicron.

Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu vaccine Finlay Vicente Vérez cho biết, cơ quan này đang đẩy nhanh công tác nghiên cứu thông qua sử dụng tất cả mạng lưới hợp tác, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai chương trình tiêm chủng tăng cường vaccine Covid-19. Cuba hiện là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất tự sản xuất vaccine Covid-19. Vaccine Covid-19 của Cuba đã được xuất khẩu sang Venezuela, Nicaragua và Việt Nam.

Cùng ngày, hãng dược phẩm AstraZeneca của Anh - Thụy Điển cho biết, Samsung Biologics Co. - công ty con chuyên về công nghệ sinh học của Tập đoàn Samsung, sẽ sản xuất thuốc hỗn hợp ngừa Covid-19 mang tên AZD7442 của hãng theo một thỏa thuận trị giá khoảng 380 triệu USD. Thuốc AZD7442 do AstraZeneca bào chế là sự kết hợp giữa hai kháng thể đơn dòng tixagevimab và cilgavimab có tác dụng lâu dài đang được phát triển để điều trị bệnh nhân Covid-19. Tổ hợp kháng thể này cũng đã được các cơ quan quản lý dược phẩm tại nhiều quốc gia như Mỹ, Pháp và Italy phê duyệt sử dụng.

Nghiên cứu mới do Discovery Health, công ty bảo hiểm y tế tư nhân lớn nhất Nam Phi, công bố ngày 14-12 cho thấy hai mũi tiêm vaccine Pfizer cung cấp khả năng bảo vệ trên 90% trước chủng gốc, nhưng hiệu lực ngăn lây nhiễm biến thể Omicron chỉ còn 33%. Tuy nhiên, hai liều vaccine Pfizer giúp ngăn 70% nguy cơ người nhiễm Omicron phải nhập viện, kể cả ở các nhóm nguy cơ cao, dù hiệu quả suy giảm ở nhóm người trên 60 tuổi.

Tin cùng chuyên mục