Cuba thông báo quy trình lấy ý kiến người dân về dự thảo Hiến pháp mới

Ngày 12-8, truyền thông Cuba đã đăng tải quy trình xử lý ý kiến của người dân đối với bản dự thảo Hiến pháp mới vừa được quốc hội nước này thông qua.

 Theo đó, mọi ý kiến đóng góp của người dân Cuba trong nước và ở nước ngoài đều được xem xét đánh giá, đảm bảo một “quy trình tham vấn dân chủ với sự tham gia xây dựng thực sự của nhân dân”. Dự kiến sẽ có 4.000 người tham gia xử lý các ý kiến của quy trình tham vấn nhân dân.

Tiến sĩ khoa học Marcela González Pérez, thành viên Nhóm cấp quốc gia phụ trách xử lý các đề xuất của người dân trong quá trình tham vấn, cho biết với mục tiêu xử lý toàn bộ các thông tin được đưa ra trong các cuộc thảo luận, các nhóm làm việc ở các cấp thành phố, tỉnh và quốc gia đã được thành lập với phần lớn thành viên là luật sư hoặc giáo sư. Ngoài ra, một nhóm các kỹ sư tin học đã xây dựng một ứng dụng để đẩy nhanh tốc độ của hệ thống. Có 4 hình thức đề xuất bao gồm: sửa đổi, bổ sung, xóa bỏ và thắc mắc.

Các nội dung được coi là có nhiều điểm mới quan trọng nhất trong dự thảo Hiến pháp mới liên quan tới hệ thống kinh tế, trong đó ngoài việc tái khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, còn công nhận vai trò của thị trường và quyền tư hữu; mở rộng các quyền công dân và quyền tự do để phù hợp với thời đại và hệ thống chính trị. Trong đó bao gồm các quy định rõ ràng hơn về quyền hạn của các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Tin cùng chuyên mục