(SGGP).- Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), chiều 4-4, đại diện Toyota Việt Nam (TMV) đã có cuộc gặp Cục ĐKVN để giải trình sự việc liên quan tới hàng loạt xe ô tô của hãng này bị lỗi. Đại diện Cục ĐKVN cho biết, trước mắt, cục đã yêu cầu TMV phải làm rõ một số vấn đề nêu trong tài liệu tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch và báo cáo bằng văn bản, hồ sơ, số liệu đầy đủ. Cục ĐKVN cam kết sẽ làm tới nơi tới chốn để đảm bảo sự an toàn cho người dân khi dùng xe ô tô.
Trong khi TMV thừa nhận có lỗi nhưng khẳng định không ảnh hưởng đến an toàn chung trong vận hành xe ô tô, một thành viên của Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam cho rằng, lỗi áp lực dầu phanh có thể dẫn tới văng đuôi xe như kỹ sư Tạch tiết lộ là có thể. Về mặt kỹ thuật, lỗi này rất nguy hiểm. Bó cứng hai bánh trước không nguy hiểm bằng bó cứng hai bánh sau, vì vậy phải có bộ điều hòa lực phanh.
Cũng theo Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam, các loại xe trước khi đưa ra thị trường đã được kiểm tra theo quy chuẩn hiện hành, thỏa mãn quy định của Bộ GTVT và được cấp giấy chứng nhận. Hai loại ô tô bị lỗi như kỹ sư Tạch tố giác cũng đã được kiểm tra thỏa mãn tiêu chuẩn đó. Tuy nhiên, lỗi trong quá trình sản xuất hàng loạt vẫn có thể xảy ra. Vấn đề là Việt Nam đang thiếu chế tài xử phạt đối với các trường hợp này.
Về khả năng lập đoàn thanh tra, kiểm tra các xe của Toyota Việt Nam, đại diện Cục ĐKVN cho biết, hiện cục chỉ có những tài liệu do kỹ sư Lê Văn Tạch cung cấp, sau khi xem xét báo cáo của Toyota, cục sẽ quyết định.
B.Quyên