Cục Hải quan TPHCM: Gấp rút gỡ vướng lô máy kéo nhập khẩu của doanh nghiệp

Ngày 30-11, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan do Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức. Sự kiện thu hút hàng trăm doanh nghiệp (DN) đến tham dự. 

Đáng chú ý, tại hội nghị, đại diện Công ty M.K (quận 3, TPHCM) phản ánh việc DN này nhập khẩu lô hàng máy kéo gồm 15 chiếc từ Mỹ vào năm 2017 qua cảng Cát Lái TPHCM. Thế nhưng chỉ có 11 máy kéo được thông quan, 4 chiếc còn lại bị Hải quan TP giữ lại (bảo quản tại kho của DN) vì bị đục thêm 4 số trên số khung, số máy.

Đến thời điểm này, sau nhiều lần DN kiến nghị khắp nơi, 4 chiếc máy trên vẫn chưa được giải quyết. DN muốn được hoàn thuế tạm nộp và sẽ tiếp tục kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc nhận lại số máy bị tạm giữ (khoảng 2 tỷ đồng/chiếc máy). Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, bộ luôn muốn lắng nghe những góp ý chân thành từ phía các DN để hoàn thiện chính sách, thúc đẩy môi trường đầu tư tại Việt Nam theo hướng nhanh chóng, thuận tiện… Đối với trường hợp Công ty M.K, bà Mai chỉ đạo Cục Hải quan TPHCM gấp rút giải đáp vướng mắc cho DN, đồng thời báo cáo Bộ Tài chính được rõ.

Chiều cùng ngày, Cục Hải quan TPHCM đã có buổi gặp gỡ, làm việc với đại diện Công ty M.K. Theo Cục Hải quan TP, liên quan đến 4 chiếc máy kéo nhập khẩu bị giữ lại, DN đã vi phạm phụ lục 1 (Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu) của Nghị định 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn Luật Thương mại hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua bán, gia công, quá cảnh hàng hóa với nước ngoài. Lô hàng nhập khẩu của DN được phân luồng vàng, không kiểm tra thực tế. Thế nhưng kết quả của Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo 4 chiếc máy trong số 15 chiếc bị đục số khung, số máy nên Hải quan TP tiến hành tạm giữ và thuộc thẩm quyền xử phạt của UBND TPHCM (xử phạt hành chính và tịch thu lô hàng vi phạm). Trao đổi với DN, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, trễ nhất là hết ngày 5-12-2018 sẽ xem xét giải quyết kiến nghị của DN liên quan đến việc hoàn thuế nhập khẩu, nếu giấy tờ của DN là hợp lệ. 

Tin cùng chuyên mục