Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cơ chế áp dụng “hộ chiếu vaccine”

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” với khách nhập cảnh để sớm mở lại đường bay quốc tế thường lệ.

Theo kiến nghị này, hành khách có hộ chiếu vaccine (đã được tiêm vaccine) cộng với có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được nhập cảnh Việt Nam và giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam chưa có các quy định pháp lý liên quan đến việc triển khai “hộ chiếu vaccine” cũng như những thỏa thuận liên quan ở cấp Chính phủ, liên bộ giữa Việt Nam và các nước để triển khai áp dụng đối với khách quốc tế nhập, xuất cảnh Việt Nam.

Để có thể sớm mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ, việc sử dụng "hộ chiếu vaccine", kết hợp với việc hành khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính là giải pháp hữu hiệu để có thể khởi động lại thị trường vận tải hàng không quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa đưa ra kế hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam trên cơ sở thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với việc nghiên cứu, thúc đẩy việc nối lại chuyến bay thương mại thường lệ tới các nước.

Theo đó, giai đoạn 1, các hãng chỉ tổ chức các chuyến bay trọn gói sau khi có phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền, bao gồm chi phí vé máy bay, xét nghiệm Covid-19, khách sạn cách ly và tiền ăn trong 15 ngày...

Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 7-2021, sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam có cách ly sau khi nhập cảnh, cho cả công dân Việt Nam và nước ngoài có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Các chuyến bay này trước mắt sẽ thực hiện trên các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan với tần suất 4 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên. Dự kiến giai đoạn này có lượng hành khách cần cách ly là 6.000 - 7.000 hành khách/tuần.

Giai đoạn 3 dự kiến từ tháng 9-2021. Tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

Thị trường triển khai là các quốc gia/vùng lãnh thổ công bố chấp nhận hiệu quả phòng dịch Covid-19 của cùng loại vaccine mà Việt Nam đã công bố. Tần suất ban đầu dự kiến 7 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên. Hành khách sau nhập cảnh phải khai báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và tự cách ly tại nơi cư trú từ 7 - 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hành khách không có đủ giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế phải cách ly đủ 14 ngày theo hình thức chi phí trọn gói (tương tự chuyến bay combo).

Tin cùng chuyên mục