Cục Trẻ em đề nghị các doanh nghiệp in điện thoại Tổng đài 111 lên bao bì, sản phẩm

Riêng năm 2018, Tổng đài 111 đã tư vấn hơn 27.400 ca (tăng 1.562 ca so với năm 2017), hỗ trợ can thiệp cho 806 trẻ em (tăng 222 trường hợp). Nổi lên là số trẻ em bị bạo lực tăng cao: 357 ca, tăng 140 ca so với năm 2017.

Mới đây, tại TPHCM, trong hội thảo nâng cao hiệu quả quảng bá Tổng đài 111, tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em, do Cục Trẻ em (Bộ LĐTB-XH) tổ chức, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ truyền thông (Cục Trẻ em) Nguyễn Công Hiệu cho biết, vấn đề nổi lên trong năm 2018 là số ca trẻ em bị bạo lực tăng cao.

Riêng năm 2018, Tổng đài 111 đã tư vấn hơn 27.400 ca (tăng 1.562 ca so với năm 2017), hỗ trợ can thiệp cho 806 trẻ em (tăng 222 trường hợp). Nổi lên là số trẻ em bị bạo lực tăng cao: 357 ca, tăng 140 ca so với năm 2017.

Trong đó, nhức nhối nhất là vấn đề bạo lực của giáo viên đối với học sinh, xảy ra tại một số tỉnh, thành như TPHCM (quận Gò Vấp, quận Tân Bình), tỉnh Trà Vinh, Quảng Bình, Long An, Nam Định… Tình hình này gây mất lòng tin vào bảo mẫu, cô giáo mầm non; người dân lo lắng sự an toàn của trẻ em khi đến trường. Trong khi đó, vấn đề dâm ô nhiều trẻ em bởi chính giáo viên trong nhà trường xảy ra trong tháng 4-2018 tại Hà Nội, Bình Dương. Thậm chí, năm 2018 có tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục dẫn đến mang thai và sinh con.

Ông Nguyễn Công Hiệu nhận xét, trẻ em vẫn gặp nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, có tình trạng trẻ bị sử dụng như một công cụ trả thù đối phương trong trường hợp cha mẹ có mâu thuẫn, ly hôn. Hiện nay, còn nhiều khó khăn trong hỗ trợ, can thiệp giúp trẻ: chưa có nơi ở phù hợp khi để thực hiện việc cách ly trẻ khỏi môi trường bị xâm hại, bạo lực; thiếu các dịch vụ hỗ trợ giúp cho trẻ bị xâm hại tại các địa phương, nhất là dịch vụ hỗ trợ tâm lý, trị liệu. 

Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam lưu ý, Tổng đài 111 (hoạt động 24/24 giờ, miễn phí) là dịch vụ công đặc biệt, do Chính phủ thiết lập, vận hành nhằm tiếp nhận tất cả thông tin từ cơ quan, tổ chức, người dân về bạo lực, xâm hại, bóc lột, bỏ rơi… trẻ em. Tổng đài không chỉ tiếp nhận thông tin từ cá nhân khi người dân có nghi ngờ, hoặc phát hiện hành vi bạo lực, xâm hại trẻ mà tổng đài còn chủ động khai thác tất cả thông tin qua báo chí, truyền thông, mạng xã hội… Ngay khi phát hiện có nguy hiểm, một quy trình xử lý sẽ được kích hoạt: 111 bắt đầu kết nối, can thiệp, có hồ sơ theo dõi thông tin, tất cả các cuộc gọi được ghi âm và là bằng chứng nếu các cơ quan công an, LĐTB-XH, chính quyền địa phương trả lời không biết, hoặc đùn đẩy trách nhiệm.

Để đông đảo người dân biết tới Tổng đài 111, Cục Trẻ em mong muốn có sự tham gia nhiều hơn từ phía xã hội, đặc biệt là khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác quảng bá bằng cách in số điện thoại Tổng đài 111 lên trên các bao bì, sản phẩm. Việc in số điện thoại Tổng đài 111 bảo vệ trẻ em lên trên bao bì, sản phẩm là thể hiện trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với trẻ em của doanh nghiệp; qua đó góp phần tăng niềm tin, sự tin cậy và yêu thích của người tiêu dùng với sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục