Cùng bình ổn giá nhiên liệu

Theo thỏa thuận đạt được trong cuộc họp mới đây giữa đại diện các công ty lọc dầu và khí đốt với ủy ban của Chính phủ Thái Lan, do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha làm chủ tịch, các nhà máy dầu khí tại nước này đã đồng ý mỗi tháng đóng góp 8 tỷ baht (hơn 227 triệu USD) cho Quỹ Nhiên liệu dầu nhằm giúp Chính phủ Thái Lan bình ổn giá xăng, dầu trong nước. 

Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh Quỹ Bình ổn xăng dầu hiện nay đã âm 14 tỷ baht do trợ giá dầu diesel, gas nấu ăn và các biện pháp trợ giá năng lượng hiện tại sẽ hết hiệu lực trong giữa tháng 6 đến giữa tháng 7-2022. 

Trong khi các bên liên quan đang gấp rút hoàn thiện những đề xuất đóng góp vào biện pháp mới để trợ giá năng lượng, dự kiến được đệ trình lên Chính phủ Thái Lan xem xét vào tuần tới, thì Ủy ban Quản lý chính sách năng lượng (CEPA) vừa thông báo, từ tháng 7 đến tháng 9, giá gas nấu ăn gia đình sẽ tăng 1 baht/kg vào mỗi tháng trong 3 tháng.

Trước đó, Bộ Năng lượng Thái Lan cho biết, cơ quan này sẽ đặt mục tiêu giới hạn giá bán lẻ dầu diesel ở mức không quá 35 baht/lít (khoảng 1 USD) cho đến cuối tháng 6-2022 trước khi các biện pháp trợ giá năng lượng mới của chính phủ được thông qua. Tuy nhiên, theo thư ký thường trực phụ trách vấn đề năng lượng Kulit Sombatsiri, giới hạn giá bán lẻ dầu diesel tại mức 35 baht/lít chỉ có thể được thực hiện nếu giá dầu diesel quốc tế không vượt quá 108 USD/thùng, hoặc giá dầu thô không vượt quá 120 USD/thùng. Nếu giá dầu diesel được giữ nguyên mà không có bất kỳ sự can thiệp nào, hiện tại giá mặt hàng này đã lên tới khoảng 45 baht/lít. 

Dầu diesel chủ yếu được sử dụng cho các phương tiện giao thông lớn, nên việc tăng giá sẽ kéo theo phí vận tải và giá hàng hóa tăng, dẫn đến lạm phát. Chi phí của các nhà máy lọc dầu Thái Lan đã tăng đáng kể, tới 10 lần, trong 3 năm qua. Chính phủ Thái Lan trước đó cũng đã đồng ý cắt giảm một nửa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel (thông thường ở mức 5,99 baht/lít) trong 3 tháng để giới hạn giá dầu diesel ở mức dưới 30 baht/lít. Đã đến lúc, công cuộc đối phó với cuộc khủng hoảng nhiên liệu cần sự chung tay góp sức của rất nhiều bên.

Tin cùng chuyên mục