Cùng buýt hai tầng!

Hai chiếc xe buýt hai tầng đầu tiên của cả nước vừa được đưa vào sử dụng tại TPHCM. Cũng như nhiều người dân TPHCM, chúng tôi đã theo lộ trình của chúng cho biết “cái cảm giác… đi xe hai tầng”.

  • Đi… cho biết!
Xe buýt hai tầng lưu thông trên đường. Ảnh: Cao Thăng.

Với 10 năm kinh nghiệm trong nghề lái xe buýt, đạo đức tốt, tài xế Bùi Thanh Phong và 2 đồng nghiệp khác được vinh dự chọn vào đội lái. Chúng tôi lên chiếc xe buýt hai tầng biển số 53N-7048 do tài xế Bùi Thanh Phong điều khiển. Khởi hành một ngày trước ngày Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM khai mạc (6-12-2005) những chuyến xe buýt hai tầng lần đầu tiên chạy trên đường phố Sài Gòn là hình ảnh gây chú ý cao độ.

Hàng ngày, từ 4g50 sáng cho đến 20g40, 2 xe buýt hai tầng trị giá trên 1,8 tỷ đồng/chiếc khởi hành từ Bến xe Chợ Lớn và dừng tại trạm cuối cùng ở Đại học Nông Lâm (Thủ Đức – TPHCM). Theo Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM, ước tính tuyến đường này mỗi ngày có khoảng 17.000 lượt hành khách có nhu cầu đi xe buýt nên thường xảy ra ùn tắc nếu không điều phối xe kịp thời.

Anh Bùi Thanh Phong nói: “Mấy ngày nay, bà con thấy lạ nên rủ nhau đi rất nhiều. Buổi sáng, có khi lượng khách lên đến 150 người/chuyến trong khi xe chỉ có 76 ghế ngồi. Bà con đứng mà vẫn vui vẻ!”. Theo lịch trình mỗi ngày, cả hai xe buýt hai tầng phải chạy tổng cộng 12 chuyến theo lộ trình kể trên.

Cộng thêm với 25 xe buýt B80 chỗ đang hoạt động, cả tuyến có 27 xe buýt và sắp tới, ngành giao thông sẽ tăng thêm xe, thêm chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hành khách trẻ tên Hiệp cho biết: “Em là sinh viên ĐH Mở-Bán công, đi từ Q5 ra đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn công viên Tao Đàn nên chỉ tốn 2.000đ thôi. Ngày nào em cũng đi 2 bận, hôm nay thấy xe buýt 2 tầng nên đi thử”.

  • Hỗ trợ để xe hai tầng phát triển

Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống máy lạnh trên xe hai tầng rất tốt. Tầng dưới có hai cửa lên xuống và 26 ghế hành khách làm bằng nhựa sạch sẽ. Hai giỏ rác được gắn ở hai đầu xe và một màn hình camera theo dõi phía trên, bên hông cửa ra vào và đằng sau đuôi xe. Chen nhau bước lên 7 bậc thang nhôm, chúng tôi lên đến tầng 2 của xe.

Với bề ngang 2,5m và cao 4,18m, nếu so với những xe buýt bình thường (cao 3,33m), xe buýt hai tầng không cao hơn nhiều lắm. Thế nhưng, ngồi trên tầng hai của xe cứ có cảm giác như ngồi trên… nóc xe buýt thường. Thật sự sung sướng, tự hào khi chúng tôi là những vị khách đầu tiên ngồi trên chiếc xe cao ngất ngưởng do người Việt Nam đóng (máy và khung gầm nhập khẩu) khiến ai cũng phải ngước nhìn.

50 ghế nhựa trên tầng hai đã kín khách khi xe ngang qua đoạn trước BV Từ Dũ. Tài xế Bùi Thanh Phong vừa tấp sát trạm dừng để đón khách vừa kể: “Đoạn này đỡ chứ đoạn Võ Văn Tần có nhiều cây xanh nên xe tôi ít tấp sát lề được vì vướng tán cây dù trước đó ngành chức năng đã mé nhánh, nâng đường dây điện và trám trét các đoạn đường gồ ghề rồi”.

Chúng tôi ngồi cạnh tấm kính cửa sổ có ghi câu “Cửa thoát hiểm” và chiếc tay vịn có nút bấm màu đỏ. Nhân viên bán vé tên Loan giải thích: “Cửa thoát hiểm có thể tung ra dễ dàng bằng vật cứng phòng khi có sự cố. Còn nút bấm màu đỏ này là để báo hiệu cho tài xế bên dưới biết có khách tầng hai muốn xuống xe”.

Hiện thời, toàn TPHCM có khoảng 3.000 xe buýt các loại đang hoạt động. Nếu có thể thay thế hoàn toàn số xe trên bằng 1.500 chiếc loại xe hai tầng (có sức chở gấp đôi) thì diện tích chiếm mặt đường có thể giảm đến 45.000m2 (diện tích mỗi xe là 30m2, dài 12m x rộng 2,5m) và từng ấy diện tích bãi đỗ xe, một con số mơ ước trong điều kiện ùn tắc hiện nay. Ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM, chủ đầu tư hai xe buýt hai tầng, bộc bạch: “Sử dụng xe buýt hai tầng tiện lợi, hiệu quả nhiều bề.

Tuy nhiên, do giá xe cao gấp đôi xe buýt thường nên rất khó cho các đơn vị vận tải. Chỉ riêng hai chiếc đang chạy, giá xuất xưởng tạm tính là 115.000 USD/xe, đến nay chúng tôi mới đủ khả năng tạm ứng cho nhà sản xuất gần 30%. Vì vậy, UBND TPHCM và Sở Giao thông Công chính nên sớm có cơ chế hỗ trợ lãi suất vay vốn mua xe và trợ giá thì xe hai tầng mới phát triển được”.

MINH ANH – HOÀNG LIÊM

 

Các tin, bài viết khác