Cùng được lợi

- Sắp tới ở TPHCM, tuyến xe buýt chạy tới khuya sẽ được mở lại, nối khu trung tâm với sân bay Tân Sơn Nhất. Như vậy, cả tuyến buýt có trợ giá và không trợ giá được rước khách ở ga quốc tế và quốc nội sẽ làm giảm ùn tắc trong sân bay.

- Vậy tình trạng trễ chuyến bay gần đây tăng lên là do dưới đất hay trên trời?

- Đúng là có hãng bay đã gí theo mục tiêu tăng trưởng nhanh mà không đảm bảo chất lượng dịch vụ tương ứng. Nhưng chuyện chậm, hủy chuyến bay thật ra phụ thuộc rất lớn vào dịch vụ mặt đất. Hàng chục dịch vụ đi theo chuyến bay như an ninh, xăng dầu, suất ăn, bốc dỡ, xe buýt, ống lồng, vệ sinh… bị trục trặc bất cứ khâu nào đều gây ảnh hưởng dây chuyền. Giao thông công cộng mà ngon, sân bay cũng thông thoáng hơn.

- Còn thứ gì nữa vướng mà ít được nói tới?

- Đó là những hoạt động mang tính độc quyền trong vận hành, quản lý, khai thác cảng hàng không dân dụng. Chuyên gia có uy tín trong ngành dẫn chứng có những máy bay thuộc lịch cất cánh trước lại bị bố trí đậu sâu bên trong. Máy bay cất cánh sau lại đậu gần đường lăn, đường băng. Xóa bỏ độc quyền trong quản lý, vận hành sẽ làm tăng mạnh năng lực khai thác của sân bay. Có gỡ bỏ ách tắc theo hướng đó, cả khách hàng, các hãng hàng không, chuỗi doanh nghiệp dịch vụ mặt đất và nền kinh tế sẽ cùng được lợi.

Tin cùng chuyên mục