Cung ứng đủ, ổn định giá các mặt hàng thiết yếu

Đối phó dịch Covid-19 đang có nguy cơ lây lan rộng trong cộng đồng, các nhà sản xuất đã kết nối chặt chẽ với hệ thống phân phối đưa ra nhiều loại khẩu trang kháng khuẩn, đồng thời thực hiện khuyến mãi các nhóm hàng thiết yếu để kích cầu tiêu dùng.
Khách hàng mua khẩu trang tại Trung tâm thương mại Aeon (quận Bình Tân). Ảnh: CAO THĂNG
Khách hàng mua khẩu trang tại Trung tâm thương mại Aeon (quận Bình Tân). Ảnh: CAO THĂNG

Khẩu trang đa dạng, phong phú 

Ghi nhận tại các siêu thị Co.opmart Văn Thánh, Co.opmart Nguyễn Kiệm, MM Mega Market An Phú, Co.opXtra Phạm Văn Đồng; một số nhà thuốc tại khu vực quận 2, Bình Thạnh và nhiều tiệm tạp hóa cho thấy, khẩu trang kháng khuẩn được bày bán khá nhiều, với nhiều nhãn hàng và kích cỡ, màu sắc khác nhau. Đặc biệt, nhóm các mặt hàng phòng dịch như dung dịch rửa tay diệt khuẩn khô và nước, khẩu trang các loại đều được các siêu thị trưng bày trên quầy kệ riêng, ở vị trí tốt nhất để khách hàng mua một cách dễ dàng. Cùng với đó, 100% số nhân viên bán hàng và khách hàng đến mua sắm đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi đông người. 

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, vào cuối tháng 2-2020, Saigon Co.op đã tung ra thị trường hơn 10 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn các loại, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng khẩu trang của người dân. Khẩu trang kháng khuẩn được Saigon Co.op đặt hàng từ các công ty có uy tín và được sự cấp phép sản xuất của các bộ, ngành chức năng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về kháng khuẩn. Hiện số lượng khẩu trang này chưa tiêu thụ hết và đang được bán rộng rãi tại tất cả các hệ thống phân phối của Saigon Co.op là Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…

Đáng lưu ý, Saigon Co.op có chủ trương bán khẩu trang theo nhu cầu của khách hàng, giá bán ổn định. Để tăng nguồn hàng dự trữ, Saigon Co.op vừa tiến hành đặt hàng thêm 10 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn từ các nhà cung cấp uy tín. Trong quá trình phân phối, Saigon Co.op đang theo dõi chặt chẽ nhu cầu mua khẩu trang của khách hàng nhằm cung ứng kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt. Tùy loại khẩu trang lớn nhỏ, thương hiệu cung cấp, giá bán tại các siêu thị dao động 7.000-19.800 đồng/cái. Riêng khẩu trang sợi hoạt tính Kissy, có bán tại các nhà thuốc, giá 43.000-45.000 đồng/cái. 

Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market cho biết, đơn vị này cùng với Sở Công thương TPHCM lên ý tưởng cung cấp cho thị trường một sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần nhưng vẫn giữ được tính năng kháng khuẩn, nhằm khắc phục điểm hạn chế của khẩu trang y tế chỉ sử dụng một lần và sau đó thải ra môi trường lượng rác thải khổng lồ, cũng như hỗ trợ giải quyết vấn đề khan hiếm khẩu trang y tế trên thị trường. Ngay sau đó, nhóm phát triển sản phẩm của MM Mega Market kết hợp với các chuyên gia Công ty cổ phần May Thắng Lợi cho ra đời bộ sản phẩm khẩu trang kháng khuẩn hoạt chất tự nhiên, với cấu tạo gồm khẩu trang và miếng lót có thể thay thế từ vải không dệt, tẩm dung dịch nano thảo mộc, có tác dụng diệt khuẩn lên đến 99% (được chứng nhận bởi Viện Kỹ thuật công nghệ cao Nguyễn Tất Thành). Mỗi bộ khẩu trang sẽ trang bị thêm 4 miếng lót, mỗi miếng lót có thể sử dụng trong vòng 4 ngày. Như vậy, 1 bộ khẩu trang sẽ dùng trong 16 ngày.

Theo MM Mega Market, sản phẩm trước khi bán ra thị trường đã được điều chỉnh dựa trên những ý kiến đóng góp của các chuyên gia Sở Công thương và Sở Y tế TPHCM. Ngoài ra, hơn 5.000 bộ khẩu trang kháng khuẩn cũng đã được phát cho toàn bộ nhân viên MM Mega Market sử dụng. Hiện sản phẩm đã được sản xuất đại trà và bày bán rộng rãi tại các siêu thị của MM Mega Market từ ngày 12-3-2020, giá bán khuyến mãi 39.000 đồng/bộ. Song song đó, MM tiếp tục phân phối các loại khẩu trang kháng khuẩn khác để tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. 

Đối với mặt hàng khẩu trang y tế, đại diện các hệ thống siêu thị cho hay, lượng hàng rất hiếm, chỉ về “nhỏ giọt” chủ yếu loại 10 cái/gói, giá bán 22.000 đồng/gói. Theo các nhà bán lẻ, sở dĩ mặt hàng này hiếm là do khả năng cung ứng có hạn, trong khi nhu cầu sử dụng tại thời điểm này quá lớn nên các nhà máy dồn sức cho các bệnh viện, tuyến trên. Ngay cả khi có hàng, các siêu thị cũng để dành tặng cho ngành y tế, phần còn lại sẽ phát loa bán ngay cho khách hàng. 

Giảm giá bán thực phẩm thiết yếu 

Nhằm phục vụ cho nhu cầu mua sắm của khách hàng trong tình hình dịch bệnh, hạn chế tụ tập đông người ở một địa điểm, các hệ thống phân phối đã tăng cường dịch vụ bán hàng tận nhà. Kể từ ngày 16-3, tại hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op, bao gồm Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife, Co.op Smile tăng cường đặt hàng và giao hàng qua điện thoại. Theo đó, nhân viên siêu thị sẽ gửi đến tận nhà khách hàng phiếu đặt hàng có sẵn danh mục gồm 3 nhóm hàng (thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ thiết yếu, hóa phẩm). Khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục này và liên hệ siêu thị (gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình gửi qua zalo, viber, tin nhắn…) theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng, hàng sẽ được đưa tới nhà. Danh mục hàng hóa trong phiếu đặt hàng có thời gian sử dụng trong vòng 7 ngày, từ thứ năm đến thứ tư hàng tuần. Hạn cuối siêu thị nhận phiếu vào lúc 20 giờ thứ ba hàng tuần. 

Cung ứng đủ, ổn định giá các mặt hàng thiết yếu ảnh 1 Khách hàng mua khẩu trang tại Trung tâm thương mại Aeon (quận Bình Tân). Ảnh: CAO THĂNG
Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng khởi động chương trình hỗ trợ người tiêu dùng bằng việc giảm giá mạnh các mặt hàng được xem là nhạy cảm hiện nay. Theo đó, hơn 800 siêu thị, cửa hàng trên cả nước của nhà bán lẻ này đang áp dụng giảm giá, khuyến mãi hơn 10.000 sản phẩm, chủ yếu là thực phẩm, sữa, nhu yếu phẩm và các loại gia vị thông dụng. Các mặt hàng trong chương trình giảm giá bao gồm: xúc xích, gạo, mì gói, cá hộp, thịt hộp, nui, cá lóc, thịt heo, thịt gà, cá biển; các loại trái cây, rau củ; các loại gia vị như nước mắm, nước tương, dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt và các mặt hàng hóa phẩm nhu yếu, dụng cụ nhà bếp. Tỷ lệ giảm giá trung bình 15%-45%.

Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op còn có chương trình tích tem đổi quà mặc định người tiêu dùng được hưởng khi mua hàng, chương trình tặng điểm thưởng mức cao, chương trình giảm giá đặc biệt các ngày cuối tuần, chương trình càng mua nhiều càng giảm giá, chương trình giảm giá theo nhóm sản phẩm nước giải khát, gia vị, hóa phẩm và đồ dùng. 

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho đến thời điểm này, Saigon Co.op đã chốt xong phương án tăng lượng hàng hóa dự trữ cần thiết để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng mạnh của người tiêu dùng khi có nhu cầu dự trữ thực phẩm cả tuần, thay vì 2-3 ngày như trước  đây. Các mặt hàng gạo, mì, sữa, trứng, đường, nước mắm, dầu ăn, thịt gia cầm, gia súc, thủy hải sản, các mặt hàng đông lạnh đều được tăng trữ lượng lên 2-3 lần như kế hoạch tết vừa qua. Việc này nhằm vừa đảm bảo sẵn sàng lượng cung lớn, vừa đảm bảo giá tốt để chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng.

Để đảm bảo an toàn cho  khách hàng và nhân viên, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã tiến hành tiêu độc khử trùng toàn bộ cơ sở vật chất, thực hiện đo thân nhiệt toàn bộ nhân viên và khách hàng, đeo khẩu trang, bố trí nước rửa tay khử trùng khắp siêu thị. Hiện hầu hết các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, HTVCo.op của Saigon Co.op đều có nhận đặt hàng qua điện thoại và giao hàng tận nơi. Hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc cũng thực hiện dịch vụ “gọi điện đặt hàng” qua số hotline của từng siêu thị. Theo đó, khi khách hàng đặt hàng qua điện thoại với đơn giá 200.000 đồng và trong bán kính 10km sẽ được Big C giao tận nơi, miễn phí.

Cùng với các hệ thống phân phối, Sở Công thương TPHCM cũng thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp (DN) chủ lực của TP để triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp đối với dịch Covid -19 và các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên địa bàn TPHCM. Chủ động công tác dự báo tình hình thị trường, tổ chức sản xuất, dự trữ, cung ứng hàng hóa; đảm bảo các DN triển khai đầy đủ, nghiêm túc giải pháp bình ổn thị trường và được theo dõi, kiểm tra sát sao. Do vậy, người dân TP hoàn toàn yên tâm về khả năng cung cầu các mặt hàng thiết yếu với giá bán ổn định.

Tin cùng chuyên mục