Bán hàng trực tuyến

Cuộc cạnh tranh đang sôi động dần

Cuộc cạnh tranh đang sôi động dần

Trong khi các siêu thị chuẩn bị hàng Tết, thì các siêu thị trực tuyến cũng đang chuẩn bị những món hàng mới để trưng bày trong dịp tất niên. Cũng khuyến mại, cũng giảm giá với những phong cách rất riêng của từng siêu thị trực tuyến. Thương mại điện tử ở Việt Nam dù chưa phát triển mạnh cũng đang đặt những dấu ấn đầu tiên của mình trong việc chiếm lĩnh thị trường.

  • Siêu thị tăng trưởng 65%/tháng
Cuộc cạnh tranh đang sôi động dần ảnh 1

Một website bán hàng trực tuyến.

Địa chỉ 123mua! đang trở nên rất quen thuộc với hàng trăm ngàn game thủ tham gia các trò chơi của VinaGame. Minh, một game thủ 22 tuổi nhà tại quận 1 là một trong số đó.

Để chuẩn bị cho buổi gặp gỡ đầu tiên với cô bạn gái trong game Võ lâm truyền kỳ, Minh lên mạng tìm đến 123mua! và chọn cho mình một giỏ quà ra mắt.

Với gần 10.000 mặt hàng, được chia thành 9 ngành tiêu biểu như kim khí điện máy, sách, hoa, quà lưu niệm, quần áo thời trang, thể thao, game merchadising, trang sức, mỹ phẩm, 123mua! đang trở thành một siêu thị trực tuyến dồi dào hàng hóa.

So với cách đây khoảng 6 tháng - khi siêu thị trực tuyến này mới được hình thành từ một cái shop online - đó là một sự phát triển vượt bậc về nhiều mặt. Bà Nguyễn Hoàng Quế Nga, Giám đốc dự án 123mua!, Công ty VinaGame cho biết: “Sau 6 tháng chính thức hoạt động, mức độ tăng trưởng hàng tháng hiện nay của 123mua! là 45%, trong đó số lượng hàng bán tăng lên gần 50% so với thời điểm ban đầu, doanh thu tăng khoảng 65% mỗi tháng.

Những mặt hàng được bán trên 123mua! gần gũi với người mua sắm hơn, nội dung hấp dẫn hơn, nhiều loại hàng hóa đa dạng, phong phú, độc đáo hơn”.

Cũng như nhiều siêu thị trực tuyến khác, phương thức thanh toán của 123mua! bao gồm chuyển khoản, chuyển tiền qua ATM, ngân hàng, bưu điện và sử dụng các loại thẻ trả trước do Công ty VinaGame phát hành.

Hàng được chuyển tận tay người tiêu dùng theo hệ thống và biểu giá của Bưu điện Việt Nam, ngày giao và nhận hàng dựa trên cách chọn phương thức thanh toán và khoảng cách vận chuyển của khách hàng. Cước phí vận chuyển đối với khách hàng TPHCM là 7.000 đồng cho mỗi hóa đơn, đối với khách hàng ở tỉnh, 123mua! áp dụng hình thức vận chuyển “nhanh và bảo đảm” của Bưu điện Việt Nam.

Theo bà Nga, hiện doanh số của 123mua! không chỉ đến từ khu vực thành thị, mà còn đến từ rất nhiều vùng trên toàn quốc, trong đó có cả những tỉnh xa các khu vực kinh tế trọng điểm như Daklak, Bắc Kạn, Lào Cai…

  • Thị trường vẫn ở dạng tiềm năng

Theo đánh giá từ Bộ Thương mại, đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng các siêu thị trực tuyến. Hiện có gần 300 website chất lượng tốt thực hiện bán buôn, bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng Việt Nam. Các website này thường xuyên thực hiện các hình thức khuyến mãi, cung cấp khá chi tiết sản phẩm dịch vụ và cập nhật nhiều sản phẩm mới.

Sự phát triển mạnh mẽ này dẫn đến những cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp trực tuyến. Các website mua bán trực tuyến tiêu biểu như www.btsplaza.com, www.megabuy.com.vn, www.duylinhmobile.com.vn, www.vdcsieuthi.vnn.vn, www.1001shoppings.com... đều đã xây dựng cho mình những chương trình khuyến mãi trực tuyến.

Chẳng hạn như đối với 123mua!, đang đứng thứ 4 trong danh sách website bán hàng trực tuyến tiêu biểu do Bộ Thương mại bình chọn, trong vòng 6 tháng đã có 5 chương trình khuyến mãi trực tuyến với hàng trăm triệu đồng giải thưởng được thực hiện. Tuy nhiên, theo nhận định của một số nhà quản lý kinh doanh trực tuyến, hiện nay sự cạnh tranh giữa các siêu thị trực tuyến còn yếu.

Chủ yếu, những hình thức khuyến mãi, tặng quà được thực hiện nhằm tạo uy tín với khách hàng, đặt mục tiêu giới thiệu, quảng bá và chinh phục khách hàng đến với loại hình mua bán không truyền thống này. Với mục tiêu này, nhiều đơn vị cho biết kế hoạch kinh doanh trong năm 2007 của mình vẫn chỉ yêu cầu… hòa vốn.

Theo các doanh nghiệp, hiện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán hàng qua mạng vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất lợi so với phương thức kinh doanh mua bán trực tiếp thông thường, ví dụ như phương án nhận hàng tại nơi lưu trữ hàng hóa của nhà cung cấp sao cho nhanh chóng để giao hàng kịp thời, điều kiện mua bán hàng là luôn phát hành hóa đơn GTGT cho hàng hóa nên giá thành buộc phải cao hơn 10% thuế suất đối với một số mặt hàng kim khí điện máy bán tại cửa hàng, đại lý bán lẻ...

Song trong bối cảnh tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, thương mại điện tử là công cụ thiết yếu trong việc giảm chi phí giao dịch, tiết kiệm thời gian, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực và tốc độ tham gia thị trường chung.

MINH TÚ

Một số website bán hàng trực tuyến tiêu biểu (do Bộ Thương mại chọn)

www.btsplaza.com.vn
www.megabuy.com.vn
www.duylinhmobile.com.vn
www.123mua.com.vn
www.cleverlearn.com
www.saigontourist.net
http://vdcsieuthi.vnn.vn
www.chibaoshop.com
www.golgift.com
www.vinabook.com
www.1001shoppings.com
www.chodientu.vn
www.vietco.com
www.sieuthihangchatluong.com
www.aha.com.vn

Tin cùng chuyên mục