Ngày 9-12-2014, bảng xếp hạng VNR500 năm 2014 đã chính thức được công bố, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đã bất ngờ làm cuộc đổi ngôi ngoạn mục khi xuất sắc dẫn đầu trong tất cả các doanh nghiệp vàng bạc đá quý trên cả nước, đồng thời cũng trở thành đơn vị 3 năm liên tiếp giữ ngôi vương trong bảng tổng sắp 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Theo bảng xếp hạng VNR500 năm 2014 mới được công bố, Tập đoàn DOJI vững vàng chiếm vị trí dẫn đầu trong khối doanh nghiệp tư nhân và đứng vị trí thứ 20 (tăng 4 bậc so với năm 2013) trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế (Nhà nước - Tư nhân - Đầu tư nước ngoài). Cũng theo bảng xếp hạng uy tín này, 2 nhãn hàng nổi tiếng khác trong ngành vàng bạc đá quý được xếp thứ 29 và thứ 104 trong 500 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần...
Bảng xếp hạng VNR500 nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp vì đây là hoạt động uy tín nhằm tôn vinh và ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh xuất sắc của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới trong đó có Việt Nam đang trải qua cơn bão khủng hoảng, sự góp mặt của các doanh nghiệp trong bảng xếp hạng VNR500 đã góp phần quan trọng trong việc sản xuất hàng hóa, duy trì công ăn việc làm ổn định cho hàng triệu người lao động, góp phần khôi phục dần nền kinh tế đất nước.
Nhìn lại những năm trước 2013, khi bảng xếp hạng được công bố, người ta nhận thấy có sự thắng thế của nhóm doanh nghiệp vàng bạc nhờ sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp trong top 50 cũng như sự thăng hạng liên tục. Điều đó phần nào phản ánh những vấn đề của nền kinh tế Việt Nam những năm qua khi cả nước sôi lên cùng các cơn sốt vàng. Trở lại với bảng xếp hạng năm nay, ngoài sự nổi trội của Tập đoàn DOJI, đơn vị duy nhất trong ngành vàng bạc đá quý, tăng hạng liên tục trong bảng xếp hạng mọi thành phần kinh tế, vững vàng giữ ngôi vương 3 năm liên tiếp trong bảng xếp hạng doanh nghiệp tư nhân thì các doanh nghiệp khác cùng ngành đã nhường chỗ cho một số ngành “đinh” như xăng dầu, tài chính ngân hàng, sắt thép, viễn thông, thủy sản.
Cũng theo bảng xếp hạng uy tín này thì một nhãn hàng nổi tiếng khác trong ngành vàng bạc đá quý lại đứng thứ 104 trong 500 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Vị trí xếp hạng của đơn vị này cũng thay đổi trồi sụt trong nhiều năm qua kể từ khi có mặt trong bảng tổng sắp.
Có thể nói những năm gần đây, cuộc chơi của những doanh nghiệp vàng bạc đá quý vô cùng khốc liệt, dường như chỉ dành cho những đơn vị có sức bền dẻo dai, biết vượt qua thách thức, có những chiến lược đầu tư đúng đắn và kịp thời linh hoạt trong kế sách kinh doanh khi có sự thay đổi về chính sách. Đó là những đơn vị sẽ tiếp tục giữ được phong độ lợi nhuận và doanh thu, điển hình như Tập đoàn DOJI đã cán mốc doanh thu 32.050 tỷ đồng (năm 2012), 35.000 tỷ đồng (năm 2013) và đạt 40.000 tỷ đồng (năm 2014).
Thử thách với các doanh nghiệp vàng bạc đá quý đang ngày càng lớn khi mà thị trường vàng miếng không còn là “giấc mơ” và ngày càng trở nên ảm đạm, chính sách quản lý Nhà nước ngày càng chặt chẽ, nhu cầu đầu tư vào vàng miếng của người dân sụt giảm. Vì vậy, các doanh nghiệp vàng bạc đá quý càng cần phải có chiến lược phát triển trong các bước đi dài hạn, đặc biệt là mở rộng, phát triển trong lĩnh vực sản xuất trang sức, cung cấp cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
BÍCH LIÊN