Cuộc đua mới về thị trường

Trong những ngày sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, McDonald’s đã chính thức khai trương cửa hàng phục vụ thức ăn nhanh đầu tiên tại Việt Nam. Cửa hàng tọa lạc ngay vòng xoay Điện Biên Phủ thuộc phường Đa Kao, quận 1, TPHCM với quy mô 350 chỗ ngồi, phục vụ thức ăn nhanh theo quy trình khép kín hiện đại suốt 24 giờ, có sân chơi cho trẻ em và nơi đỗ xe tiện lợi.

Trong những ngày sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, McDonald’s đã chính thức khai trương cửa hàng phục vụ thức ăn nhanh đầu tiên tại Việt Nam. Cửa hàng tọa lạc ngay vòng xoay Điện Biên Phủ thuộc phường Đa Kao, quận 1, TPHCM với quy mô 350 chỗ ngồi, phục vụ thức ăn nhanh theo quy trình khép kín hiện đại suốt 24 giờ, có sân chơi cho trẻ em và nơi đỗ xe tiện lợi.

Để đáp ứng nhu cầu mua thức ăn nhanh, McDonald’s tại Đa Kao cũng cung cấp dịch vụ mua hàng không cần đỗ xe với thời gian từ khi đặt món đến lúc giao hàng là 2 phút. Đây là lần đầu tiên sau hai thập kỷ tập đoàn đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới gia nhập một thị trường Đông Nam Á.

Với sự hiện diện của McDonald’s, đến thời điểm này, trong “sân chơi” thức ăn nhanh Việt Nam đã hiện diện hầu như đầy đủ các “ông lớn” trên thế giới như: KFC, Lotteria, Burger King, Subway, Jollibee, Pizza Hut, Domino’s Pizza... Trong đó, Lotteria (Hàn Quốc) được coi là “đầu đàn” với hơn 160 cửa hàng, theo sau là KFC (Mỹ) đã mở 140 cửa hàng, đứng thứ 3 là Jollibee (Philippines) với hơn 30 cửa hàng.

Với việc mở rộng thị trường và những chiến lược kinh doanh mà các đại gia thức ăn nhanh đưa ra đã tạo ra một cuộc đua mới trong thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam.

Việc các đại gia chuyên về phục vụ thức ăn nhanh mở cửa hàng kinh doanh tại Việt Nam cho thấy sức hấp dẫn của thị trường và những cải thiện của môi trường đầu tư nước ta trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Đây là một tín hiệu mừng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Vì sự hình thành các cửa hàng thức ăn nhanh sẽ tạo ra sân chơi thị trường cung ứng nguyên liệu sản xuất thức ăn nhanh đối với doanh nghiệp trong nước, nhất là một đất nước nông nghiệp với nguồn nguyên liệu dồi dào như Việt Nam.

Ngoài ra, sự tham gia của nhiều đại gia thức ăn nhanh sẽ tạo sự cạnh tranh về giá cả và tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc tham gia thị trường bán lẻ của nhà đầu tư nước ngoài cũng đặt ra nhiều vấn đề đối với cơ quan quản lý nhà nước và cả những nhà đầu tư trong nước. Bởi lẽ, đa phần nguyên liệu sản xuất các mặt hàng thức ăn nhanh hiện nay đều phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Vì vậy, đối với nhà nước cần sớm đẩy mạnh tái cơ cấu nền nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Đối với doanh nghiệp trong nước, cần đầu tư đổi mới trang thiết bị sản xuất, nhất là đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nguyên liệu thực phẩm chế biến cho các nhà kinh doanh quốc tế. Tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn sản phẩm mà các đối tác đưa ra.

Với một đất nước có hơn 90 triệu dân, Việt Nam đang trở thành một thị trường màu mỡ đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ bán lẻ. Điều này sẽ tạo ra một cuộc chạy đua mới đối với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong việc chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới.

GIANG ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục