Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Cần liên thông trong hệ thống

Năm ngoái, tôi định mua phiếu quà tặng của nhãn hàng may mặc V. để gửi cho một người bạn ở Hà Nội. Đi nhiều chỗ nhưng không nơi nào có thể giúp thực hiện được ý định này. Cuối cùng, tôi đành phải chọn nhãn hàng A., dù giá có đắt hơn, nhưng có sự “liên thông” trong hệ thống giữa TPHCM và Hà Nội.

Với các doanh nghiệp lớn, khi hàng hóa đã được bày bán khắp nơi trong cả nước thông qua nhiều chi nhánh, đại lý, trạm… thì gần như tạo thành một hệ thống. Nhưng để hệ thống trở nên khép kín và phát huy được từng thành tố, cần có sự liên thông chặt chẽ.

Thứ nhất, trong thanh toán: người mua (trả tiền) ở nơi này nhưng có thể nhận hàng ở nơi khác theo yêu cầu (như trường hợp phiếu tặng quà). Nếu không có khác biệt lớn về chi phí vận chuyển thì giá bán nên giống nhau cho cùng một chủng loại sản phẩm.

Thứ hai, trong bảo hành, bảo trì: người mua một sản phẩm ở địa phương này có thể được bảo hành, sửa chữa, thậm chí đổi sản phẩm tại một cửa hàng trong hệ thống ở địa phương khác. Cách làm này giúp khách hàng (nhất là khách du lịch) sử dụng được sản phẩm một cách thuận tiện, mạnh dạn mua sắm hơn.

Thứ ba, trong xử lý, giải quyết khiếu nại của khách hàng: người mua sản phẩm có quyền được giải quyết khiếu nại một cách thỏa đáng, hợp lý ở bất kỳ cửa hàng nào trong hệ thống mà không nhất thiết đến nơi đã mua hoặc đến trung tâm dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Sự liên thông có thể tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: giúp tăng sức mua; làm tăng uy tín và khả năng quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp; làm tăng sự gắn bó, thống nhất giữa các đại lý, chi nhánh trong doanh nghiệp.

Trên thực tế, sự liên thông này đã được nhiều doanh nghiệp nước ngoài thực hiện mà doanh nghiệp trong nước cần học tập. Một người mua đồng hồ ở Thụy Sĩ có thể bảo hành tại Việt Nam, tại đại lý của nhãn hiệu đó; với các hãng xe máy nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam, có thể bảo hành ở hầu như bất kỳ đại lý nào của hãng đó trong nước. 

TRÚC GIANG (quận 3)

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Xe buýt phải “làm mới” để thu hút khách

Thành phố Hồ Chí Minh muốn có bộ mặt giao thông đô thị văn minh, hiện đại thì phải đạt 60% người tham gia giao thông sử dụng các phương tiện vận tải công cộng. Đây là bài toán hết sức khó khăn, trong bối cảnh xe buýt - phương tiện vận tải công cộng chủ lực hiện nay - “chật vật” đón khách.

Cơ quan trả lời

Phản hồi bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”: UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo TP Đồng Xoài xem xét cấp sổ đỏ cho ông Hồ Trọng Biên

Ngày 16-10-2021, Báo SGGP có đăng bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”, phản ánh vào năm 1988, gia đình ông Hồ Trọng Biên có khai hoang khu đất khoảng 5.000m2 tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, để trồng điều, đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch. 

Từ thư bạn đọc

Con hẻm không còn lầy lội

Chuyên mục Đường dây nóng - Trang Bạn đọc Báo SGGP ngày 12-5-2022 có bài viết “Con hẻm lầy lội”. Bài báo phản ánh hẻm 545 Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TPHCM bị ứ đọng nước và lầy lội vì một đống đất được đổ ở đầu hẻm.