Cuối năm, “cò” xe hoành hành

“Đến hẹn lại lên”

Cuối tháng 12-2008, trong vai một người tìm xe về quê, chúng tôi đến trước cửa Bến xe Miền Tây (BXMT). Vừa xuống xe trước cửa Trung tâm Văn hóa quận 6 (gần cửa vào BXMT), đang loay hoay sang bên đường, thì tôi thấy một thanh niên chừng 16 tuổi, mặc bộ đồ đen, tóc chỗ vàng chỗ trắng, từ bên kia đường chạy lại chỗ tôi.

“Cò” xe đang chèo kéo khách tại đường An Dương Vương, Q.5

Người thanh niên khoác tay, xốc chiếc ba lô rồi xởi lởi: “Anh đi đâu? Cần Thơ hay Bến Tre? Lên xe chất lượng cao của em đi cho đỡ mệt!”. Tôi nói là về Gò Công, cậu thanh niên buồn ra mặt: “Vậy thì anh đợi một lát, xe của anh em ra, em xếp chỗ cho. Đừng vào bến xe, vừa phải chờ mất thời gian, vừa toàn là xe cũ không hà…”.

Tôi chưa kịp nói gì thì một thanh niên khác chạy sang kéo tôi vào quán cà phê cóc ven đường. “Mấy giờ xe đến ?”, tôi hỏi. “Anh cứ ngồi chơi đi xe đến là em sắp xe cho anh liền”, một tên trong quán nói. Gần nửa tiếng đồng hồ ngồi quán nước, tôi đếm được khá nhiều xe như: Xe 63L5284 (tuyến Mỹ Tho - Chợ Lớn), xe 68H5561 (Chợ Lớn - Sóc Trăng), 53N2653, 53N2693… chạy đi chạy lại đón khách.

Còn “cò” thì chạy hết “công suất” để kéo khách cho những xe trên. Đang ngồi trong quán nước, thấy một khách xuất hiện, một người trong nhóm tên là Đen chạy ra kéo khách ngay khi khách đang còn trên xe gắn máy, khiến vị khách suýt té. Kéo được vị khách lên xe 83N0650, tên này liền nhảy lên xe, đứng ngoài cửa xe tiếp tục bắt khách. Thấy lâu, tôi liền lấy cớ bỏ đi...

Anh Lợi bán ở quán nước ven đường cho biết: “Bọn này làm nghề “cò” từ lâu lắm rồi, chúng thường xuyên có 8 - 9 đứa, tuổi đời khoảng 15-20, chủ yếu từ tỉnh Sóc Trăng, Bến Tre lên đây. Cũng nhiều người vừa làm xe ôm vừa làm “cò” như trường hợp của “cò Tỷ” cả đời cha mẹ làm “cò” nay những đứa con cũng theo cha mẹ làm “cò” xe”.

Tôi vừa ngồi được khoảng 10 phút, một chiếc xe 6 chỗ mang biển xanh nhà nước số 65M... xuất hiện đảo qua đảo lại, rồi dừng trước cửa Trung tâm Ngoại ngữ Tân Liên Việt (gần BXMT). Một tên chạy xe ôm đến mở cửa xe rồi khoảng 30 phút sau, những hành khách được đưa tới.

Qua tìm hiểu được biết đây là dạng xe “dù” không chuyên. Những xe này chở các cán bộ  lên Sài Gòn đi công tác khi quay trở về đến đây thỏa thuận với “cò” nhằm kiếm tiền thêm. Tình trạng này còn diễn ra cả với các xe cấp cứu của các tỉnh chở bệnh nhân lên Sài Gòn quay về cũng muốn kiếm chút đỉnh. Tình trạng này làm náo loạn cả một đoạn đường dài thuộc đường Kinh Dương Vương.

Lúc 5g sáng 30-12-2008, tại quốc lộ 1 (từ chợ đầu mối Bình Điền đến khu vực Suối Tiên, Q.9) tình trạng “cò” cũng tung hoành không kém. Gần cây xăng Huệ Thiên 2, vừa nhìn thấy chiếc xe gắn máy chở người khách tới, một “cò” rút chìa khóa xe rồi kéo người khách đẩy lên xe.

Thắng Méo, một “cò” chuyên nghiệp nay đã đổi nghề cho biết, đoạn đường này chủ yếu “cò” các xe Bắc - Nam hoạt động rầm rộ. Nếu Bến xe An Sương nổi lên như một địa bàn của nhóm xe Quảng Xương (Thanh Hóa), thì khu vực gần chợ đầu mối Bình Điền là các xe Hải Phòng, Phủ Lý, còn đi lên đoạn gần Bến xe Lam Hồng là địa bàn của các xe Nghệ An.

Trăm nẻo đường “cò”

Qua những ngày “mục sở thị” tại các bến xe và các tuyến đường, chúng tôi nhận thấy “cò” được chia thành  hai loại. Loại thứ nhất là “cò” bán chuyên nghiệp, thường là người thất nghiệp, dân bụi đời không có công ăn việc làm hay những người chạy xe ôm, lơ xe kiêm luôn làm “cò”. Loại này chủ yếu “ăn thóc ở thì” ngày kiếm vài chục ngàn đồng. Như tại khu vực BXMT, cứ bắt được một khách đi tuyến TP.HCM - Cần Thơ, Sóc Trăng, “cò” được nhà xe trả 10.000đ/khách, TPHCM - Gò Công, Bến Tre… 3.000 - 7.000đ/khách.

Loại thứ hai là “cò” chuyên nghiệp, có băng nhóm như trường hợp “cò Tỷ” ở khu vực BXMT. “Cò” chuyên nghiệp có máu giang hồ, bặm trợn, quy tụ nhiều đối tượng nghiện hút… Chúng tỏa ra khắp khu vực bến xe, tuyến đường để hành nghề. Thậm chí chúng còn sẵn sàng trấn áp, dọa dẫm cả hành khách và nhà xe nếu không theo ý chúng.

Thường bọn này đi qua phần lớn thấy mùi khét khét đó là dân nghiện chính gốc. Chúng thường ăn chia phần trăm với nhà xe, nhiều nhà xe “thấp cơ” phải chịu phần trăm rất cao nếu không muốn xe đi về không .

Văn Trần

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Tự cắn đuôi

- Trên sàn chứng khoán xứ mình có doanh nghiệp thuộc loại “dị” ghê. Ông chủ doanh nghiệp này từng là người giàu nhất sàn nhưng giờ tính theo tổng nợ ngân hàng thì thuộc hàng… chúa chổm. Cứ lãi mẹ đẻ lãi con không biết chừng nào mới trả dứt.

Giao thông - Đô thị

Không kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm ở các chốt kiểm soát

Tại các chốt ở cửa ngõ và trong phạm vi TPHCM, lực lượng chức năng sẽ không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống nhân dân (đã được cấp Giấy nhận diện có mã QR của ngành giao thông vận tải). 

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn

Đồng chí Bùi Thọ Mạnh từ trần

Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận 1, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường Đa Kao, quận 1 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: