Cuối năm ở công trường Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3

Công trường Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 (huyện Đắc Nông, tỉnh Đắc Nông) những ngày cuối năm, giữa cái lạnh đến tê người của đại ngàn Tây nguyên, đang như “nóng” lên với nhịp điệu hối hả cho những phần việc cuối cùng để ngăn dòng Đồng Nai, chính thức bước vào thi công tuyến đập chính của nhà máy.

  • Hối hả công trường ngày cuối năm

Cách nay vừa tròn một năm – khi công trình chính thức được khởi công, cả hiện trường tuyến đập chính vẫn còn phủ một màu xanh ngút ngàn của cây rừng. Vậy mà nay, tất cả đã đổi thay hoàn toàn. Vắt ngang sông Đồng Nai chảy xiết là tuyến cống dẫn dòng do các đơn vị thuộc Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 thi công – vừa được hoàn thành. Hai bên bờ vai phải và trái, những vỉa đất, đá đã được bóc ra, lộ thành vệt dài theo hình dáng của một thân đập khổng lồ chạy từ đỉnh 2 quả núi xuống tận mặt sông.

Công nhân trên Công trình thủy điện Đồng Nai 3, nấu bánh chưng ăn tết. Ảnh: THÀNH TÂM

Chứng kiến giờ phút lịch sử vào một buổi sáng cuối năm khi sông Đồng Nai chính thức bị ngăn lại, chúng tôi ai nấy đều hiểu rõ để có được sự kiện quan trọng này, hàng ngàn cán bộ, công nhân đã phải làm việc không mệt mỏi suốt một năm trời qua. Theo kỹ sư Huỳnh Thanh Lâm, địa hình của sông Đồng Nai ở vị trí đập chính phức tạp và khó khăn hơn nhiều so với các công trình thủy điện khác.

Chỉ riêng việc khắc phục lũ với một năm 3 đợt, cộng với 2 đợt nước của hồ Đa Nhim xả về, nếu tính toán không kỹ, bao nhiêu công sức sẽ trôi theo dòng nước. Chính vì vậy, hễ thời tiết thuận lợi lúc nào là người và phương tiện lại đổ ra hai bờ của con sông để kịp cho tiến độ ngăn dòng đúng vào đầu mùa khô, không kể đó là những ngày giáp Tết.

Đứng giữa lòng sông Đồng Nai vừa bị ngăn lại – nhìn ngược lên hai bờ là những con đường ngoằn ngoèo men theo vách núi thẳng đứng. Tiếng động cơ của những chiếc xe tải hối hả lên xuống, tiếng búa máy, bánh xích của các loại xe xúc, xe ủi vọng vào hai bờ của dòng sông tạo thành âm vang hùng tráng đánh thức cả một vùng rừng núi.

Đội trưởng đội xe của Công ty Xây dựng 42 Nguyễn Tăng Định cho biết: Mỗi đầu xe một ngày chạy liên tục 3 kíp (mỗi kíp 4 tiếng) và vận chuyển được bình quân từ 360 m3 đến 400 m3 đất, đá ra khỏi hiện trường. Từ cao trình 720m đến 454m, các máy đào sẽ phải khoét sâu vào lòng núi, tạo thành hai vai của thân đập.

Sau khi bóc xong hai vai đập, sẽ là dọn dẹp lòng sông để chuẩn bị cho đổ móng. Đây là giai đoạn thi công quan trọng nhất, vì nếu không hoàn thành được móng đập trước mùa lũ chính vụ năm 2006 – coi như mọi công sức đổ đi hết. Chính vì vậy, tết này anh em đều đăng ký ở lại làm việc với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đặt ra.

  • Tết của những người thợ trên công trình xa

Không khí Tết những ngày cuối năm đã tràn ngập cả công trường. Công việc chuẩn bị đón Tết của những người thợ Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 được chuẩn bị khá chu đáo với bánh mứt, thịt heo và cả những giò lan, cành đào đem về từ thung sâu, rừng già.

Bên nồi bánh chưng nghi ngút khói, anh công nhân Dương Hoàng Bửu tâm sự: “Là năm thứ hai phải ăn Tết xa nhà giữa đại ngàn Tây nguyên, chúng tôi rất hiểu và chia sẻ những khó khăn do tiến độ thi công đặt ra. Theo kế hoạch, cả công trường sẽ chỉ nghỉ vào ngày mùng 1 Tết, sau đó lại đi làm tiếp.

Để anh em yên tâm đón Tết trên công trường, lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 sẽ tổ chức các đoàn đi thăm, động viên và tặng quà, hỗ trợ những trường hợp gia đình gặp khó khăn. Đoàn TNCS tổng công ty và Tỉnh đoàn Đắc Nông cũng có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ ngay tại công trường để những người thợ vơi đi nỗi nhớ nhà khi tết đến, xuân về”.

Giữa tiết trời lạnh giá, không khí làm việc của những kỹ sư, công nhân trẻ tại công trường vẫn hối hả. Chỉ huy trưởng công trường Vũ Quyết Tâm nói: Chậm một ngày lúc này là mất đi tiền tỷ. Vì thế, Tết này cũng là những ngày làm việc cật lực của họ để tương lai dòng điện trên dòng sông Đồng Nai thắp sáng Tây nguyên và Tổ quốc. 

PHẠM HOÀI NAM

Các tin, bài viết khác