Cưỡng chế dãy kiốt dọc tường sân bay Tân Sơn Nhất ​

Ngày 16-9, UBND quận Tân Bình TP đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các kiốt trên đường Trường Chinh cập sát tường rào sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực đất quốc phòng được Bộ Quốc phòng bàn giao UBND TPHCM quản lý.
Dù có cầu vượt nhưng tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên
Dù có cầu vượt nhưng tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên

Đây là những kiốt mà các chủ cửa hàng không tự tháo dỡ, di dời dù đã có thông báo của UBND quận Tân Bình hơn một tháng nay.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Châu Minh Hiếu, đến thời điểm này, toàn bộ người dân thuê đất khu vực này đã hết hợp đồng thuê nhưng chưa di dời. Do quân đội không có chức năng cưỡng chế, thu hồi đất nên mới UBND TP giao nhiệm vụ cho quận giải tỏa. Toàn bộ khu vực đất này phần lớn nằm trong ranh metro số 2. Do vậy sau khi giải tỏa và nhận bàn giao quận sẽ giữ để giao lại cho ban dự án.

Trong quá trình triển khai cưỡng chế di dời, các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ... xe cộ kẹt cứng, ôtô, xe máy nối đuôi dài hàng km. Nghiêm trọng nhất là khu vực trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất, dòng người xe chen chúc nhích từng chút một. Việc di chuyển của hành khách vào sân bay gặp nhiều khó khăn. Đến 13 giờ cùng ngày tình trạng kẹt vẫn chưa có giảm.

Trước đó, ngày 8-8, tại hội nghị triển khai kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng  đã đề nghị quận Tân Bình và các đơn vị liên quan giải tỏa dứt điểm 50 kiốt và ba cây xăng trên đường Trường Chinh trong một tháng. Toàn bộ diện tích giải tỏa sẽ được Bộ Quốc Phòng bàn giao lại cho TPHCM quản lý, sử dụng.

Ngay sau đó, UBND quận Tân Bình cũng có thông báo để các chủ cửa hàng tự tháo dỡ, di dời ki ốt đến địa điểm mới. Hạn chốt đến hết ngày 31-8. Tuy nhiên, do một số hộ kinh doanh không chấp hành nên UBND quận Tân Bình tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ.

Phần đất giải tỏa nằm trên đường Trường Chinh, đoạn từ mũi tàu Cộng Hòa đến giao lộ Phạm Văn Bạch dài khoảng 650m có 3 cây xăng và 50 ki-ốt nằm dọc đường trên đường Trường Chinh được cho thuê, chủ yếu bán là hàng gốm sứ, cây cảnh...

Cùng ngày, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT) cũng tổ chức đổi chiều lưu thông theo thời gian đối với cầu vượt thép tại giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám quận Tân Bình).

Cụ thể, từ 6 giờ 30 đến 8 cầu vượt Hoàng Hoa Thám lưu thông một chiều theo hướng từ đường Ấp Bắc đến đường Út Tịch. Từ 16 giờ đến 19 giờ cầu vượt Hoàng Hoa Thám lưu thông một chiều theo hướng ngược lại. Ngoài hai thời điểm trên, cầu vượt sẽ tổ chức lưu thông hai chiều như cũ. 

Sau khi phân luồng giao thông  thông thoáng hơn
Theo ghi nhận vào thời điểm đổi hướng lưu thông thông đã xảy ra ùn ứ dưới chần cầu vượt này (hướng đường Ấp Bắc đến đường Út Tịch) do lượng xe đông đúc chạy vào khu vực trung tâm thành phố. Sau khi lực lượng chức năng tiến hành di chuyển dải phân cách di động để mở rộng đường lưu thông một chiều lên cầu nên dưới chân cầu các phương tiện di chuyển thông thoáng hơn.
Theo Sở GTVT TP, việc thí điểm lưu thông một chiều theo khung giờ cao điểm giúp các phương tiện di chuyển thuận lợi hơn. Thời gian thí điểm phương án lưu thông một chiều qua cầu là 30 ngày, sau đó Khu quản lý giao thông đô thị số 1 sẽ điểu chỉnh, đề xuất phương án phù hợp với tình hình thực tế để trình Sở GTVT TP quyết định.

Tin cùng chuyên mục