“Cuồng tàu” ở Nhật

SGGP
Trong khi ngành đường sắt ở nhiều quốc gia trên thế giới đang bị thu hẹp thị phần bởi sự phát triển vượt bậc của ngành hàng không hoặc cao tốc đường bộ thì đường sắt và nước Nhật vẫn song hành tay trong tay. 

“Cuồng tàu” đã trở thành đặc sản độc đáo  của riêng nước Nhật. Ảnh: Japan Times

“Cuồng tàu” đã trở thành đặc sản độc đáo của riêng nước Nhật. Ảnh: Japan Times

Người Nhật vẫn tự hào, sau hoa anh đào và sushi, đặc trưng của đất nước mặt trời mọc chính là đường sắt. Cho nên nước Nhật có một thế hệ những người trẻ “cuồng tàu”.

Ngành đường sắt của Nhật ra đời từ những năm 1872. Cho đến nay, hệ thống đường sắt của quốc gia này đã được mệnh danh là tốt nhất thế giới, với một mạng lưới rộng khắp, vận chuyển 12 tỷ lượt hành khách mỗi năm. Người Nhật sử dụng đường sắt và họ tự hào không một ai bị đường sắt bỏ rơi. Đi tàu là một phần không thể thiếu để điểm tô và trở nên bất biến trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật. Người Nhật có nhiều cách “cuồng tàu”.

Có những người lăn xả chụp hình những con tàu lúc đến và rời ga (gọi là Tori-Tetsu). Có những người chỉ thích tận hưởng khung cảnh và những cử động rung lắc tinh tế của con tàu trong lúc ngồi tựa lưng vào ghế và nhìn bâng quơ qua cửa sổ (Nori-Tetsu).

Có những người thích đọc các tài liệu liên quan đến tàu và thường có trí nhớ siêu phàm, nhớ từng chi tiết các trạm tàu trên cả nước (Yomi-Tetsu). Lại có những người ghi nhớ chính xác từng hương vị thức ăn được bán trên tàu hoặc tại các nhà ga (Ekiben-Tetsu). Hay những người phát cuồng với các kiến trúc tàu (Sharyo-Tetsu).

Nhưng nghề chơi cũng lắm công phu, nhất lại là những người chế ra dòng “nhạc tàu” cuồng nhiệt, đê mê bằng cách ghi âm, phối hợp lại những âm thanh quá đỗi bình thường trên con tàu và tại nhà ga. Họ được gọi là những Oto-Tetsu.

Họ biết rằng, ngoài tính thẩm mỹ, mùi vị và hơi ấm không thay đổi, tàu ở Nhật còn có những âm thanh gợi nhớ cả đời, dù người Nhật có đi đâu, về đâu. Những giai điệu khi tàu khởi hành, những thông báo hối thúc lên tàu, những âm thanh của cửa tàu, phanh và của sự chuyển động. Âm thanh gatan - gatan quen thuộc của cỗ xe trên đường ray, với người Nhật như một bài hát ru cơ khí.

Từ những giai điệu rời rạc này, những fan cuồng đường sắt đã tạo ra những bài nhạc, những giai điệu quyến rũ đến lạ tai. Họ chụp ảnh, quay phim về các tuyến đường, chuyến tàu, nhà ga rồi phối hợp với các âm thanh đôi khi còn gây sự khó chịu để tạo ra những thước nhạc phim của những chuyến tàu yêu thương. Họ ghi âm, chế tác và lắng nghe chúng mỗi ngày.

Chia sẻ với báo Japan Times, Ik Ikhihi - một trong những nhà sáng tạo “nhạc tàu” đang được yêu chuộng hiện nay, cho biết quá trình ghi âm và chụp hình để tạo video là tất cả vật liệu mấu chốt của những cha đẻ oto-tetsu. Họ đã tạo ra một dòng nhạc chứa đầy sự phấn khích của những người đang có một tình yêu mãnh liệt những con tàu.

Ikameshi là người “cuồng tàu” từ năm lên 5 tuổi, hiện có trụ sở ở chế nhạc Hakodate. Anh đã tạo ra “âm nhạc tàu” nhờ vào thuật toán Google. Trong khi đó, Shirakaba - một học sinh trung học, đam mê âm thanh cơ học của tàu hơn là thông báo của nhà ga mỗi khi vào sân ga. Họ cùng với nhiều oto-tetsu khác thường gặp gỡ và ghi hình cảnh vật, thu âm các chuyến tàu, trao đổi các kiến thức về đường sắt, trao đổi về tình yêu mãnh liệt về tàu, nỗi đam mê theo dõi các chuyến tàu…

Mặc cho thế sự xoay vần và thử thách liên tục ập đến, người Nhật vẫn gặt hái được rất nhiều thành công trong ngành đường sắt. Học giả Fukuzawa Yukichi (người đã viết Thoát Á luận) nhận định: “Những chuyến tàu Nhật Bản vẫn sẽ trở thành phương tiện kết nối đất nước này với các quốc gia khác trên thế giới, trở thành phương tiện trao đổi văn minh phương Đông và phương Tây”.

KHÁNH HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ai đã để “Điệp vụ biển đỏ”, “Everest - Người tuyết bé nhỏ”... “lọt cửa“?!

Ai đã để “Điệp vụ biển đỏ”, “Everest - Người tuyết bé nhỏ”... “lọt cửa“?!

Những ngày vừa qua, phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” bị dừng chiếu rạp sau 10 ngày công chiếu. Trước đó phim “Điệp vụ biển đỏ” cũng từng bị, đã làm dư luận xôn xao. Câu hỏi dư luận đặt ra là: Hội đồng xét duyệt cấp phép cho những bộ phim gồm những ai? Hoạt động ra sao? mà để những bộ phim này “lọt cửa”.

Phim

Phương thức lỗi thời

Trước những phản ứng gay gắt của khán giả cũng như công luận, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã chính thức có ý kiến chỉ đạo liên quan đến bộ phim truyện hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ".

Âm nhạc

“Họa mi bán cổ điển” Thu Hà làm đêm nhạc Về nhà

Ngày 25-10 tới, “Họa mi bán cổ điển” Phạm Thu Hà sẽ tổ chức liveshow mang tên Về nhà tại nhà hát lớn Hải Phòng. Đây là liveshow đầu tiên của Phạm Thu Hà nhằm tri ân thành phố "Hoa phượng đỏ", mảnh đất “chôn nhau cắt rốn” của cô.

Sân khấu

Cần nhiều phép thử cho sân khấu


Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ 4 (từ 4 đến 13-10) đã đi vào chặng cuối, cũng là lúc các nhà làm nghệ thuật, các đạo diễn sân khấu Việt Nam xác định được vị trí đứng của sân khấu Việt qua việc chiêm nghiệm từ những phép thử của đồng nghiệp sân khấu trong nước và quốc tế. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Thu đi…


Lá vàng rụng rơi lối phố
Lặng lẽ thu đi từng ngày
Để lại khung trời nhung nhớ
Bâng khuâng cùng thu chia tay

Mỹ thuật

Khai mạc Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2019

Chiều 17-10, tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Triển lãm (29 Hàng Bài, Hà Nội), Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTT-DL) đã tổ chức khai mạc Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019 - lần thứ 3.