Cuồng tín từ xem bói thời công nghệ

“Vâng lệnh phật trời, quyết đoán vận mệnh, gia đạo - tình duyên”, “Hưởng ơn trên ban phước nhân gian, ai muốn biết vận mệnh của mình, vào cô chỉ giúp”, “Bói tướng, bài tây miễn phí, chỉ cần like (thích) và share (chia sẻ) Facebook”. Những lời gọi mời như vậy đã thu hút hàng ngàn bạn trẻ chờ tới giờ thầy bói livestream để hy vọng được gọi tên đoán mệnh.
Mỗi clip livestream của các trang Facebook xem bói miễn phí thu hút hàng chục ngàn người bình luận và chia sẻ
Mỗi clip livestream của các trang Facebook xem bói miễn phí thu hút hàng chục ngàn người bình luận và chia sẻ

Livestream xem bói

“Em vào trang này đi, thầy sắp livestream rồi đấy, coi hay lắm, hoàn toàn miễn phí, thầy chỉ cần mình chia sẻ trên trang cá nhân thôi chứ không tiền bạc gì cả”, một chị bạn vừa gửi đường link giục chúng tôi vào xem, vừa khen ngợi khả năng nhìn trước tương lai của vị thầy bói trẻ tuổi đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội.

Click vào đường link chị bạn gửi là trang Facebook N.A.N. của một chàng trai trẻ khoảng ngoài 20 tuổi với vẻ ngoài khá ưa nhìn. Tầm gần 22 giờ mỗi ngày, chàng trai này sẽ livestream để xem tướng số cho những người đang theo dõi trang của mình. Chỉ trong vòng 1 giờ livestream đã có 150.000 lượt xem, hơn 24.000 người bình luận và gần 4.000 lượt chia sẻ, có ngày số lượng người tương tác còn lên tới gần 40.000 người. Người theo dõi liên tục bình luận ghi rõ ngày tháng năm sinh để mong được thầy gọi tên lên xem bói trực tuyến. Các đối tượng theo dõi chủ yếu trong độ tuổi 15-35 với nhu cầu xem về học vấn, tình duyên, gia đình, công việc, đường đi nước ngoài…

“Hai tuổi này yêu nhau là khó đến được với nhau đấy, có lấy nhau cũng khắc, làm ăn không thuận, vợ phải nhịn thì may ra ở với nhau trọn đời. Tuổi của nữ học hành thì cứ cố gắng rồi cũng ổn nhưng sau này vất vả về đường con cái, có thể khó sinh hoặc con khó nuôi”, nghe thầy phán, mặt cô gái có tên Facebook Bảo Nguyên (sinh năm 1999)  buồn so. Sau chừng 1-2 phút phán đoán tương lai của người này, thầy lại nhìn dòng bình luận liên tục cập nhật và chọn một cái tên khác để trực tuyến, vừa phán thầy vừa giục: “Mọi người chia sẻ giúp thầy, chia sẻ mạnh vào”. Cứ thế, hàng ngàn người kiên trì theo dõi đến hơn 23 giờ khuya để mong được thầy gọi tên. 

Không chỉ Facebook N.A.N. được giới trẻ cuồng tín truyền nhau mỗi khi livestream mà dân mạng còn biết đến Facebook của cô đồng Lê Thủy, cậu đồng Bảy Phong, cậu Tuấn và hàng trăm trang Facebook xem bói miễn phí thường xuyên livestream trên mạng xã hội. Chỉ dựa vào ngày tháng năm sinh, nét mặt hoặc lá bài bất kỳ được các thầy tự rút tự phán, đã khiến bao con người phải mất ăn mất ngủ vì những lời phán ấy.

Ngoài livestream, hiện nay còn nhiều thầy bói lập hẳn trang web, danh thiếp để tiếp thị khách. Nguyễn Đình Bảo (SV ĐH Tôn Đức Thắng) cho biết: “Em ngồi xe buýt đi học thì có người dúi vào tay em cái danh thiếp rồi bảo rảnh thì tới thầy coi cho để biết đường tránh họa lớn. Em nhìn xung quanh thấy mọi người trên xe đều được phát danh thiếp này”.

Nhìn vào danh thiếp Bảo cung cấp, chúng tôi thấy có đầy đủ thông tin liên hệ của người xưng là thầy Hiếu, gồm số điện thoại, địa chỉ trang web và địa chỉ nhà tại quận 5 (TPHCM). Chúng tôi liên hệ theo số điện thoại 0124496XXXX có trên danh thiếp, thầy Hiếu bắt máy và hướng dẫn: “Con gọi thầy giờ Tỵ là có chuyện không hay rồi. Bây giờ con nhắn họ tên, ngày tháng năm sinh để thầy kêu cầu, trong lúc chờ, con vào trang web của thầy xem trước rồi lát thầy gọi”.   

Vào trang web www.maiamhanhphuc… của thầy Hiếu, chúng tôi thấy đăng tải đầy đủ hình thức coi bói, từ coi bói tức thời, coi bói ngắn hạn đến coi bói dài lâu với mức phí là 500.000 đồng/lượt, coi trực tiếp hoặc coi qua điện thoại. Trên trang web có kèm theo bản đồ hướng dẫn chi tiết tới địa chỉ nhà thầy và thông tin số tài khoản ngân hàng để người coi bói qua điện thoại gửi tiền thù lao.

Đủ chiêu trò phía sau

Dù các thầy bói, cô đồng livestream để xem bói miễn phí nhưng đằng sau đó cũng có nhiều mục đích. Đơn cử như việc liên tục yêu cầu người theo dõi chia sẻ, ngoài nhằm nổi tiếng, lấy le trong nghề thì còn nhằm tăng lượng tương tác để phục vụ mục đích riêng. Từ đây cũng tạo ra nhiều cơ hội kiếm tiền bằng chính nghề bói, chẳng hạn như những trường hợp mất ăn mất ngủ, lo lắng cho tương lai khi bị lời phán xấu nên đã liên hệ xin địa chỉ nhà thầy để tìm tới mong thầy chỉ đường dẫn lối. Dĩ nhiên, khi đã đến với thầy thì không thể đi… tay không.

Ngoài ra, vì quá tải lượng người coi mà mọi người thường được yêu cầu nhắn tin ghi rõ ngày tháng năm sinh, hình chụp lòng bàn tay và khuôn mặt rồi thầy sẽ phản hồi qua tin nhắn. Cũng từ đây, nhiều trường hợp bị phán sẽ gặp phải những trắc trở lớn trong cuộc sống và được gạ gẫm làm lễ trừ xui, giải hạn nên bất chấp tốn kém về thời gian, tiền bạc để theo thầy.

Nguyễn Bích Hạnh (ngụ huyện Nhà Bè) kể: “Vì tò mò và bản thân luôn cảm thấy không được khỏe nên tôi nhắn tin nhờ thầy coi giùm. Sau 1 ngày chờ đợi, thầy phán gia đình tôi sống trên phần đất nghịch, là nguyên nhân khiến tôi mệt mỏi, thậm chí không thể sinh con, rồi gợi ý tôi làm lễ để giải thì mọi chuyện mới suôn sẻ. Dịp đó, tôi giấu chồng đi làm lễ mất hơn 10 triệu đồng nhưng sức khỏe không cải thiện mà ngày càng mệt mỏi. Đến lúc đi khám bệnh thì bác sĩ chẩn đoán tôi bị thiếu máu nên cơ thể suy nhược, chỉ cẩn bổ sung dưỡng chất là ổn”.

Dù xã hội ngày càng phát triển, dân trí ngày càng cao nhưng đâu đó còn rất nhiều người trẻ bị cuốn vào mê tín dị đoan để rồi tin vào những lời phán thiếu căn cứ mà đánh mất sự tự tin của bản thân, luôn suy nghĩ tiêu cực rồi đâm lo lắng, trầm cảm. Đừng vì những tác động của thầy bói, cô đồng mà mất tiền bạc, thời gian, niềm tin, thậm chí là tương lai vào những điều không rõ thực hư.

Tin cùng chuyên mục