Cướp biển : Nỗi ám ảnh ở vịnh Aden

Ngày 20-8-2008, một tàu chở dầu cọ của Malaysia cùng thủy thủ đoàn 39 người đã bị cướp tại vịnh Aden (vùng biển giữa Somalia và Yemen). Một ngày sau đó, bọn cướp biển đã lần lượt bắt giữ thêm 3 tàu nữa: một tàu chở hàng của Iran, một tàu chở hóa chất của Nhật và một tàu chở hàng của Đức cũng tại khu vực này. 3 vụ cướp biển xảy ra trong một ngày, hay 4 vụ cướp biển xảy ra trong 48 giờ, hiện tượng này cho thấy bọn cướp biển Somalia ngày càng lộng hành, bất chấp các nỗ lực của quốc tế.

Cướp biển - đề phòng 24/24

Tàu chiến Pháp hộ tống du thuyền Ponant ra khỏi vùng biển Somalia.

Cục Hàng hải Quốc tế (IMB), hôm 22-8-2008, cho biết một tàu chiến của lực lượng hải quân quốc tế đã được phái đi tìm tung tích 4 chiếc tàu cùng thủy thủ đoàn 96 người đã bị bắt cóc trên. Lực lượng hải quân liên quân đóng trong vùng, gồm hải quân của Mỹ, Pháp, Đức, Pakistan, Anh và Canada thay phiên nhau chỉ huy để theo dõi sự di chuyển của những chiếc tàu nói trên. Tổ chức Tàu biển quốc tế Berhad (MISC) cũng lập ra “một đội đặc nhiệm” để ngăn chặn các vụ tấn công tàu ở Vịnh Aden. Tuy nhiên, IMB vẫn giữ khuyến cáo các tàu thuyền đi vào vùng biển vịnh Aden phải tăng cường các biện pháp tự bảo vệ và đề phòng cướp biển 24/24.

Theo IMB, năm ngoái có hơn 25 tàu đã bị cướp biển bắt giữ ngoài khơi Somalia, nhưng chỉ từ đầu năm đến nay con số này đã lên tới 30 vụ, bất chấp LHQ đã thông qua một nghị  quyết cho phép các tàu nước ngoài hợp tác với Chính phủ Somalia được “triển khai chiến đấu”, với bọn cướp biển, dọc vùng bờ biển của Somalia. Vấn đề là cho đến nay, mặc dù các tàu chiến Mỹ thuộc Hạm đội 5 đã được phép triển khai hoạt động, cộng với một số cơ quan an ninh tư nhân được thuê mướn để diệt các nhóm cướp trên vùng biển Somalia nhưng tình hình vẫn nóng bỏng.

Các vụ cướp tàu mới nhất diễn ra bất chấp sự tuần tra của các lực lượng quốc tế đóng ở ngoài khơi Djibouti. Các lực lượng hải quân liên quân tuần tra trên khu vực biển này thực tế cũng đang bị chia mỏng vì phải dồn lực cho các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, cho nên mặc dù đã được cấp cơ chế hoạt động, nhưng họ vẫn không phát huy được hiệu quả.

Trước khi xảy ra 4 vụ cướp tàu trên, bọn cướp biển hiện còn đang giam giữ một tàu chở hàng của Thái Lan, một tàu lai dắt của Nigeria và một tàu chở hàng của Nhật. Trước đó, ngày 29-5, hai tàu chở hàng có tên Arean và Lehmann Timber đã bị cướp biển tấn công tại vịnh Aden, cùng địa điểm với sự biến mất trước đó của tàu Amiya Scan (Hà Lan) khi tàu này trên đường từ Kenya đến Romania. Từ 25-5 đến nay, có 3 tàu khác cũng bị cướp biển tấn công ở khu vực này nhưng may mắn đã chạy thoát được. Hiện các chủ tàu bị cướp biển giam giữ vẫn đang thương thảo với nhóm bắt cóc để chuộc tàu cùng các thủy thủ.

Cướp biển là ai?

Somalia có bờ biển dài nhất châu Phi với 3.300 km và ngư trường cá ngừ rất phong phú.Vùng biển ngoài khơi Somalia (khu vực Ấn Độ Dương nối với Biển Đỏ) được xem là một trong những vùng biển nguy hiểm nhất thế giới. Kể từ khi chế độ của nhà độc tài Siad Barre sụp đổ năm 1991, đất nước Somalia không có chính phủ, lâm cảnh nội chiến suốt 15 năm qua, cho nên từ đất liền đến vùng lãnh hải nước này coi như vô chủ. Những tổ chức bất hợp pháp đã lợi dụng tình trạng này để tổ chức thực hiện các vụ cướp bóc tàu qua lại ở khu vực biển này. Bọn cướp cũng “làm luật” với tất cả các hãng tàu thế giới trên hải trình đi ngang qua Somalia.

Tên cướp biển (giữa) bị hải quân Somalia bắt giữ.

Nạn cướp biển lộng hành trong vài năm trở lại đây ở vùng biển Somalia khiến nhiều cơ quan tình báo tự hỏi: bọn cướp biển là phiến quân, lính Somalia hay Al-Qaeda? Đặc điểm của cướp biển Somalia là trang bị phương tiện và vũ khí hiện đại. Chúng hoạt động rất táo bạo, hung hãn, thường tấn công các tàu đánh cá nước ngoài với lý do ngăn chặn đánh cá bất hợp pháp. Gần đây, chúng trở nên liều lĩnh hơn khi mở rộng hoạt động ra cả vùng biển quốc tế và nhằm vào nhiều loại tàu khác, như du thuyền sang trọng, tàu chở hàng và cũng không chừa cả tàu du lịch cỡ lớn.

Việc kiếm tiền dễ dàng đã làm cho các vụ cướp biển ngày càng tăng. Hầu hết các tàu bị bắt cóc đều phải nộp tiền chuộc, ít nhất là cũng 10.000 USD. Nhiều tay cướp biển, đặc biệt ở vùng Bắc Puntland, đã nhanh chóng trở thành những nhân vật nổi tiếng địa phương và là chủ nhân nhiều ngôi biệt thự dọc theo bờ biển. IMB cho rằng những gì có thể làm để giải thoát con tin từ tay bọn cướp biển phần lớn là nộp tiền chuộc để đổi lấy tính mạng họ và các con tàu. Hiện những kẻ bắt giữ tàu của Nigeria đã đòi 1 triệu USD tiền chuộc tàu và thủy thủ đoàn gồm 10 người.

Dưới biển, chúng bắt cóc càng nhiều tàu, đòi càng được nhiều tiền chuộc thì trên đất liền, các lực lượng nổi dậy sẽ có tiền để mua vũ khí để thực hiện các vụ tấn công nhiều hơn, trong đó có vụ chiếm giữ cảng miền Nam Kismayu vào ngày 22-8 vừa qua. Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, Andrew Mwangura, người đứng đầu Chương trình Trợ giúp thủy thủ đông Phi khẳng định: “Toàn bộ vùng bờ biển của Somalia hiện nay đang dưới quyền kiểm soát của phiến quân Hồi giáo. Theo thông tin mà chúng tôi thu thập được, tiền mà bọn cướp biển thu được từ các vụ tiền chuộc được đưa cho các hoạt động trên đất liền của Al-Shabaab”.

Chính quyền Mỹ còn cho rằng, Al–Shabaab là một nhóm khủng bố có liên hệ với mạng lưới Al–Qaeda.

Hạnh Chi
(Theo Khaleej Times, Stuff, CNN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 9 giờ ngày 23-1-2021 đã có 98.736.967 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.116.159 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 25.390.042 ca mắc, 424.177 tử vong; Ấn Độ: 10.640.544 ca mắc, 153.221 ca tử vong; Brazil: 8.755.133 ca mắc, 215.299 ca tử vong; Nga: 3.677.352 ca mắc, 68.412 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.548 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.411 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Chuyện đó đây

Xu hướng đòi quyền an tử

Kể từ ngày Luật an tử của Hàn Quốc có hiệu lực (vào tháng 2-2018), số người mắc bệnh nan y từ chối điều trị kéo dài sự sống trong giai đoạn cuối của cuộc đời ngày càng tăng và yêu cầu quyết liệt hơn.

Chính trường thế giới

Cuộc bầu cử bước ngoặt

Trong 2 ngày 15 và 16-1, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Đức sẽ tổ chức đại hội đảng toàn quốc lần thứ 33 theo hình thức trực tuyến để bầu chủ tịch mới cũng như các vị trí chủ chốt trong đảng. Đây được xem là một trong những cuộc bầu cử quan trọng trong năm 2021, bởi nó sẽ quyết định chính sách phát triển của Đức cũng như Liên minh châu Âu (EU).