Cướp biển Somalia đổi chiến thuật và mục tiêu

Binh sĩ Đức tập trận chống cướp biển Somalia

Trong 2 ngày 5 và 6-4, cướp biển Somalia đã bắt giữ thêm các tàu dân dụng và tàu hàng của Pháp, Anh, Đức, Yemen và vùng lãnh thổ Đài Loan. Cướp biển còn thách thức hải quân của các cường quốc bằng cách vươn xa hơn trên Ấn Độ Dương để tấn công tàu. Theo các ước tính mới nhất, hiện có ít nhất 17 tàu và 250 con tin đang nằm trong tay cướp biển.

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc chiến chống cướp biển hiện vấp phải những khó khăn mới vì cướp biển đã thay đổi chiến thuật và mục tiêu. Nhiều người đánh giá việc cướp biển đánh chiếm tàu các nước ở Ấn Độ Dương có thể mở ra một “trang mới” trong lịch sử nạn cướp biển.

Theo ông Mikhail Voitenko, Tổng biên tập tạp chí hàng hải Sovfraht của Đức, hiện nay điều chủ yếu là cần xác minh những tàu này chuyên chở hàng gì và đã xuất phát từ các cảng nào. Ông nói: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cướp biển đã bắt giữ các tàu chở container. Việc này khác xa so với việc cướp tàu Faina chở vũ khí hoặc tàu Sirius Star chở dầu. Nếu tàu chở container xuất phát từ châu Á đi Đông Phi, nghĩa là cướp biển đã chiếm đoạt lượng hàng hóa sản xuất tại châu Á trị giá hàng chục triệu USD và sẽ đem số hàng này đi bán”.

Nếu đem hàng hóa trên tàu bán ra chợ đen với giá rẻ hơn giá thị trường nhiều lần, cướp biển vẫn có thể dễ dàng kiếm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD. Như vậy, cướp biển không còn chạy theo mục đích chính là lấy tiền chuộc của chủ tàu nữa và điều này có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng tính mạng thủy thủ trên các tàu bị cướp.

Các chuyên gia đã phân tích chi tiết và cách thức hành động của cướp biển khi chúng âm mưu bắt giữ một tàu chở container của Đức ở Ấn Độ Dương, cách bờ biển Đông Phi khoảng 700km. Khi không trèo được lên tàu vì dọc mạn tàu chăng đầy dây kẽm gai, cướp biển đã kêu gọi yểm trợ bằng hỏa lực từ một căn cứ nổi của chúng, nổ súng bắn thẳng vào tàu chở container. Thuyền trưởng đã liên hệ ngay với chủ tàu để yêu cầu lực lượng NATO ở Vịnh Aden hỗ trợ. Những tên cướp vội vàng tháo chạy khi phát hiện một máy bay tuần tiễu của Không quân Anh xuất hiện.

Trong bối cảnh cướp biển đã thay đổi chiến thuật và mục tiêu, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) cho biết, ngày 6-4 IMO đã đưa lên HĐBA LHQ vấn đề này nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống cướp biển. Một trong những bước đi cụ thể để nâng cao an toàn hàng hải là việc các nước Đông Phi đã ký kết hiệp định nhằm thống nhất nỗ lực chống các cuộc tấn công của cướp biển. IMO kêu gọi các tàu thuyền nên đăng ký để đi thành từng nhóm khi đi qua khu vực Vịnh Aden nhằm tăng độ an toàn...

VIỆT LÊ (theo AFP, THX)
(SGGP 12G)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

EU và cuộc chiến khí đốt

Liên minh châu Âu (EU) là một thị trường khí đốt béo bở khi 75% lượng khí đốt cho khối được nhập khẩu. Do vậy, nhiều “mặt trận” tranh giành quyền cung cấp và trung chuyển khí đốt đang diễn ra gay gắt, dẫn đến quan hệ giữa các bên liên quan trở nên căng thẳng.

Chính trường thế giới

Thụy Điển: Thủ tướng đầu tiên bị phế truất

Ngày 21-6, kênh CNN đưa tin Quốc hội Thụy Điển đã tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Stefan Löfven, lãnh đạo của đảng Dân chủ xã hội. Với 181 phiếu thuận/349 phiếu, ông Löfven là thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển rời khỏi chức vụ theo hình thức này. 

Chuyện đó đây

Công nghệ cảnh báo sớm tai nạn giao thông

Thành phố Seoul (Hàn Quốc) là một trong những thành phố có hệ thống giao thông vận tải hiện đại hàng đầu thế giới, và thành phố này vẫn liên tục áp dụng các công nghệ mới để mang lại sự an toàn, tiện lợi hơn cho người dân khi tham gia giao thông.