Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã di dời nhà ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô

Sau khi dư luận phản ánh trang trại của cựu Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, vị này đã tự giác di dời ra khỏi rừng.

Ngày 19-10, một lãnh đạo UBND xã Ea Sô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, gia đình ông Y Luyện Niê Kđăm, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk (giai đoạn 2000-2005) đã di dời trang trại nuôi bò ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Toàn bộ công trình đã được di dời về xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk – nhà riêng của ông Y Luyện.

Trang trại của ông Y Luyện nhìn từ trên cao
Theo tìm hiểu, từ trước những năm 1990, nằm bên 2 bờ sông Krông H’Năng đã có một buôn làng (Buôn Pa). Gia đình ông Y Luyện Niê Kđăm cũng sống ở đây từ những năm 1994.
Sau đó, thủy điện Krông H’Năng đi vào hoạt động, ngôi làng nằm trong vùng lòng hồ nên đã di dời, riêng khu vực của gia đình ông Y Luyện ít bị ảnh hưởng nên vẫn tồn tại lại đó.
Thời điểm này, khu vực đất nhà ông Y Luyện tiếp giáp với khu vực lòng sông Krông H’Năng chủ yếu là trảng cỏ và bãi bồi, không có cây rừng.
Tháng 7-1999, khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô được thành lập nhưng chưa di dời được căn nhà của ông Y Luyện Niê Kđăm ra khỏi khu bảo tồn do yếu tố… lịch sử, văn hóa.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã di dời nhà ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô ảnh 2 Trang trại đã được tháo dỡ
Trong báo cáo, ông Lê Minh Tiến, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, cho rằng, tại khu vực trên trước đây, ông Y Luyện Niê Kđăm có nuôi hơn 100 con trâu, bò, ngựa… nhưng đến nay chỉ còn hơn chục con. Khu vực trang trại bò là nơi ông gặp gỡ bạn bè, khách thân hữu gần xa mỗi khi đến Đắk Lắk.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã di dời nhà ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô ảnh 3 Các công trình tạm đã được tháo dỡ
Theo ông Y Luyện Niê Kđăm, do yếu tố văn hóa, lịch sử nên ông có mượn 5-6ha đất thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô ở huyện Ea Kar để chăn nuôi và nghỉ dưỡng tuổi già. Công trình của ông cũng chủ yếu là nhà tạm, và hiện nay ông đã di dời ra khỏi khu vực, trả lại cho Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.

Được biết, khu vực chăn nuôi của ông Y Luyện được xác định là vùng bán ngập của hồ thủy điện. Theo quy định, đất khu bảo tồn không được làm trại chăn nuôi bò, gia súc.

Tin cùng chuyên mục