Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khai gì về bà Hồ Thị Kim Thoa?

Tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án gây thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng tại Bộ Công thương và TPHCM, sau khi Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng dài 36 trang, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Sau khi bị cáo Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương) trả lời thẩm vấn đến bị cáo Vũ Huy Hoàng trả lời thẩm vấn. Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Vũ Huy Hoàng nhiều lần nói mình "không nhớ" nhiều tình tiết, nội dung của sự việc, và mong HĐXX thông cảm.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khai gì về bà Hồ Thị Kim Thoa? ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay. Ảnh chụp qua màn hình

Trước đó, ông Vũ Huy Hoàng đề nghị HĐXX cho mình được ngồi trong quá trình phiên tòa diễn ra do sức khỏe của ông lần này không được tốt, phải dùng thuốc.

Ông Vũ Huy Hoàng khai, bắt đầu nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Công thương từ cuối năm 2007, tại vị đến năm 2016.  Bản thân ông phụ trách các lĩnh vực: Công tác chiến lược, quy hoạch; Công tác về nội chính: tổ chức cán bộ; Pháp chế, thi đua khen thưởng; Chủ tịch một số Ủy ban liên Chính phủ hợp tác kinh tế thương mại theo phân công của Chính phủ...

Ông Vũ Huy Hoàng nói, cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa được phân công phụ trách lĩnh vực Công nghiệp nhẹ, trong đó có: chế biến, giấy, gỗ, thực phẩm… và có Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Ông Vũ Huy Hoàng cho biết thêm, mình lên làm Bộ trưởng khi Sabeco đã thành lập Sabeco Land. Theo phân công, ông không phụ trách trực tiếp, mà đây là nhiệm vụ của Thứ trưởng phụ trách.

“Không phụ trách trực tiếp nên tôi chỉ nắm thông tin một cách không liền mạch, không có hệ thống mà chỉ biết việc khi được báo cáo. Việc xảy ra đã lâu, tôi lại không trực tiếp phụ trách. Khi vụ án được khởi tố, tôi đã nghỉ hưu nên không có điều kiện tiếp cận tài liệu. Có những chỗ không nhớ, xin HĐXX thông cảm”, ông Vũ Huy Hoàng nói.

Ngay sau đó, HĐXX đặt nhiều câu hỏi cho bị cáo Vũ Huy Hoàng liên quan quá trình mất vốn Nhà nước tại khu đất vàng tại số 2-4-6 đường Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM. Với lý do không trực tiếp phụ trách nên ông Hoàng nói không nắm được nhiều thông tin.

Liên quan nội dung bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Sabeco có báo cáo về xin giải thể Sabeco Land, xin hợp tác với đối tác mới và có việc đề xuất chuyển giao khu đất trên hay không, ông Vũ Huy Hoàng cho rằng, Vụ Công nghiệp nhẹ đã dự thảo văn bản trả lời bộ phận quản lý vốn, chỉ dừng ở mức thay nhà đầu tư mới.

“Tôi được Vụ Công nghiệp nhẹ báo cáo theo chỉ đạo của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Tôi đã có ý kiến: Việc lựa chọn nhà đầu tư phải trình Bộ xem xét. Vì sao phải thế, vì rút kinh nghiệm từ việc giải thể Sabeco Land. Trong đó có năng lực tài chính của các đối tác nên tôi chỉ đạo có báo cáo với Bộ để xem xét đối tác có đủ năng lực triển khai dự án hay không”, ông Vũ Huy Hoàng khai và nói thêm, nếu làm được dự án sẽ tiết kiệm tiền thuê trụ sở, tốt cho ngân sách.

Chiều nay, tòa tiếp tục phần thẩm vấn. 

Tin cùng chuyên mục