Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị đề nghị tù chung thân

Đại diện cơ quan công tố tại tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên phạt mức án tù Chung thân đối với bị cáo cầm đầu Châu Thị Thu Nga.

Sáng 9-10, phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group) cùng các đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã kết thúc phần thẩm vấn.

Trước khi bước vào tranh tụng, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố bản luận tội trong đó đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án nghiêm trọng này.

Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát chỉ rõ, trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Housing Group, bị cáo Châu Thị Thu Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội và hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được.

Các bị cáo khác trong vụ án, mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng các bị cáo này đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp cho Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị đề nghị phạt tù Chung thân

Đại diện Viện Kiểm sát cũng khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Nga và các đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả rất lớn với số tiền lừa đảo và chiếm đoạt lên tới hơn 348 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt được, các bị cáo đã sử dụng vào chi tiêu cá nhân và các mục đích trái pháp luật gây bức xúc trong dư luận nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc với các bị cáo để tác dụng răn đe phòng ngừa chung.

Trên cơ sở nhận định về các tình tiết của vụ án và quá trình xét hỏi, đại diện cơ quan công tố tại tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên phạt mức án tù Chung thân đối với bị cáo cầm đầu Châu Thị Thu Nga.

9 bị cáo còn lại là cấp dưới của bị cáo Nga cũng bị đề nghị mức hình phạt nghiêm khắc. Cụ thể: bị cáo Lê Hồng Cương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) từ 7-8 năm tù; bị cáo Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) từ 7-8 năm tù; bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) 36-42 tháng tù, bị cáo Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) từ 30-36 tháng tù; Nguyễn Thị Tình (nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group) từ 8-9 năm tù; bị cáo Lưu Thị Thúy (nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group) từ 4-5 năm tù; bị cáo Phan Thị Thu Hạnh - Kế toán trưởng từ 4-5 năm tù; bị cáo Đinh Phúc Tiếu (nguyên Kế toán trưởng, Phó Tổng Giám đốc Housing Group) từ 36-42 tháng tù và bị cáo Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng) từ 3-4 năm tù.

Các bị cáo trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại dự án B5 Cầu Diễn

Theo cáo trạng, bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm bị truy tố và xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định theo Điều 139, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Cáo trạng cũng chỉ rõ, từ năm 2009 đến tháng 11-2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được thành phố Hà Nội giao cho liên doanh giữa Housing Group và HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo cấp dưới đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý, tiến độ Dự án B5 Cầu Diễn lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Tinh vi hơn, để cho khách hàng tin tưởng nộp tiền đầu tư vào dự án, bị cáo Nga cùng các đồng phạm còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9-1-2009 đến ngày 30-7-2013, bị cáo Nga và các cấp dưới được ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Nhưng thực tế, các khách hàng ký hợp đồng góp vốn đã không được Housing Group thực hiện như cam kết. Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng, bị cáo Châu Thị Thu Nga chi trả gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn, còn số tiền gần 349 tỷ đồng, bị cáo Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không có khả năng tài chính để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Nga đã khai nhận với số tiền chiếm đoạt được đã chi vào Dự án B5 Cầu Diễn làm các thủ tục xây dựng, chi cho mục đích cá nhân, Housing Group và chi cho các dự án khác với số tiền hàng trăm tỷ đồng…

Đáng chú ý, bị cáo Nga cũng khai đã chi khoảng hơn 30 tỷ đồng để “chạy” dự án và để ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tuy nhiên, những người mà bị cáo Châu Thị Thu Nga khai đưa tiền để giúp đỡ đều không thừa nhận.

Trong quá trình xét xử tại phiên tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã thừa nhận việc huy động vốn của khách hàng khi dự án chưa được phê duyệt là vi phạm quy định pháp luật; đồng thời bày tỏ mong muốn dự án B5 Cầu Diễn được tiếp tục triển khai để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng tham gia.

Bị cáo Thu Nga bày tỏ sự day dứt khi hành vi phạm tội của mình không chỉ xâm hại quyền lợi của khách hàng mà còn làm liên lụy nhiều nhân viên trong Housing Group nên xin được chịu hết tội cho cấp dưới và mong HĐXX trả tự do cho 9 bị cáo là cấp dưới của mình.

Trong khi đó, các bị cáo là cấp dưới của bị cáo Nga đều phủ nhận cáo buộc là đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với lý do chỉ là người làm công ăn lương theo chỉ đạo của bị cáo Nga.

Tin cùng chuyên mục