Cựu Đại tá Phùng Anh Lê khẳng định vô tội, tiếp tục kêu oan, chống án nếu bị tuyên có tội

Tối 13-8, được tự bào chữa sau khi các luật sư trình bày phần tranh luận tại tòa, cựu Đại tá Phùng Anh Lê tiếp tục kêu oan, khẳng định cáo buộc của VKS buộc tội nhận hối lộ chỉ dựa vào lời khai của ông Phùng Văn Bảy là một chiều, không thuyết phục.

Tới gần 21 giờ cùng ngày, phiên tòa vẫn đang tiếp tục phần tranh tụng của đại diện Viện Kiểm sát (VKS) và các luật sư.

Bị cáo Lê "thề sống" tại tòa và mang tính mạng người thân ra để nói rằng không nhận tiền của ông Phùng Văn Bảy trong vụ án. Chủ tọa liên tục nhắc “bị cáo không nên đưa tính mạng của người thân vào đây”.

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê khẳng định vô tội, tiếp tục kêu oan, chống án nếu bị tuyên có tội ảnh 1 Đại diện VKS đối đáp tại tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trong quá trình tranh tụng, bị cáo Lê đề nghị tòa xem xét hành vi vi phạm của cấp dưới. Đồng thời, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ khẳng định, trong vụ án, VKS đánh giá không khách quan về vụ việc.

Bị cáo Lê cho rằng, các chứng cứ vật chất chưa thuyết phục. “VKS kết tội tôi hoàn toàn chỉ dựa vào lời khai của ông Phùng Văn Bảy là chưa thuyết phục. Trong vụ án này, nếu tôi bị tuyên 1 năm hay 10 năm cũng như nhau, bởi tôi không có tội. Nếu tuyên tôi có tội, tôi sẽ kêu oan, chống án tới cùng”, bị cáo Lê khẳng định và nói thêm, việc buộc tội bị cáo ảnh hưởng tới danh dự bản thân và dòng họ.

Theo lời khai của ông Phùng Văn Bảy, sau khi nhận tiền (103 triệu đồng) từ gia đình Nguyễn Hữu Tài, ông cầm tiền mang lên phòng bị cáo Phùng Anh Lê, trong quá trình di chuyển từ cổng công an quận, ông Phùng Văn Bảy bỏ thêm 7 triệu đồng để đủ số tiền 110 triệu đồng đưa cho bị cáo Lê.

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê khẳng định vô tội, tiếp tục kêu oan, chống án nếu bị tuyên có tội ảnh 2 Luật sư Nguyễn Huy Thiệp tranh luận tại tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trình bày trước tòa, bị cáo Phùng Anh Lê cho biết, ông Bảy là người cờ bạc chuyên nghiệp, nợ nần nhiều. Bản thân bị cáo Lê từng đi “giải quyết” giúp ông Bảy để tránh chủ nợ uy hiếp nhà cha của ông Bảy ở huyện Ứng Hòa.

“Nhưng ông Bảy lợi dụng vào việc có cháu làm tới chức vụ cao nên nhờ vả nhiều. Tôi nói những điều này ra để muốn nói ông Bảy là người "khát tiền". Đến giờ này, tôi không ân hận khi giúp đỡ gia đình ông Bảy, cha mẹ ông Bảy; nhưng muốn nói ông dám làm thì dám chịu”, bị cáo Phùng Anh Lê nêu vấn đề tự bào chữa.

Trong khi đó, đối đáp lại các quan điểm bào chữa của các luật sư, tự bào chữa của các bị cáo, đại diện VKS có quan điểm: sau khi tổng hợp các ý kiến, VKS ghi nhận 65 ý kiến tranh luận, đề nghị đối đáp. Trong các quan điểm bào chữa và ý kiến tranh luận của các bị cáo tại tòa, đại diện VKS đều bác bỏ.

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê khẳng định vô tội, tiếp tục kêu oan, chống án nếu bị tuyên có tội ảnh 3 Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trước đó, luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng, ngoài lời khai của ông Phùng Văn Bảy thì cơ quan điều tra, công tố chưa có bất cứ lời khai nào khác chứng minh bị cáo Lê nhận tiền.

“Từ khi nhận tiền của người nhà Nguyễn Hữu Tài, ông Bảy một mình vào công an quận. Thời gian đi một mình đó, ông Bảy làm gì thì không ai biết được?” luật sư đề nghị VKS phải chứng minh bằng vật chất về vấn đề này.

“Quan điểm của tôi, không có 110 triệu đồng. Bởi số tiền này không đủ cơ sở để xác định. Bởi lời khai của người nhà Nguyễn Hữu Tài đã mâu thuẫn nhau”, luật sư Thiệp nêu quan điểm.

Đối đáp lại, lúc 20 giờ 50, đại diện VKS khẳng định, việc buộc tội bị cáo Phùng Anh Lê không chỉ dựa vào lời khai của ông Phùng Văn Bảy, mà còn dựa trên hệ thống chứng cứ có trong hồ sơ.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng, không đánh đổi cả sự nghiệp, danh dự để lấy 110 triệu đồng.

“Đây là danh dự của tôi và cả gia đình, tôi là người có vị trí nghề nghiệp cao nhất họ, không bao giờ đánh đổi để vì việc nhỏ như vậy. Bản thân luôn luôn tu dưỡng, đặt vấn đề nguyên tắc lên hàng đầu. Việc VKS truy tố tội nhận hối lộ, tôi khẳng định không có tội; còn quy kết tôi chủ mưu trong việc tha người trái pháp luật cũng không đúng quy định của pháp luật. Tôi chỉ mong HĐXX tuyên một bản án cho anh Châu, Trung, Ngọc (các đồng phạm - PV) không phạm vào tội tha người trái pháp luật”, bị cáo Lê đề nghị và nói tiếp, qua vụ án, đây là bài học nhưng không là tấm gương mà làm “vết nhơ” trong ứng xử đồng đội với nhau.

“Nếu lãnh đạo cấp trên mà thù ghét, dùng thủ đoạn hại cấp dưới, đó là điều hổ thẹn. Với lương tâm tôi, tôi không thấy hổ thẹn, xấu hổ trước vong linh cha, trước những người thân và các đồng nghiệp, bởi tôi không phạm tội. Tôi hy vọng tòa sẽ tuyên tôi không phạm tội, nếu có bản án, tôi sẽ kêu oan, sẽ chống án. Đây là tâm tư của tôi và tôi sẽ kêu oan tới cấp thẩm quyền khác, kêu oan tới lúc nào không kêu được nữa, thậm chí kêu oan tới lúc chết”, bị cáo Lê khẳng định.

Bị cáo Lê cũng nói rằng, nay trước tòa, không bao giờ trách cứ người đã hại mình. Trước khi kết thúc nói lời sau cùng, bị cáo Lê không quên xin tòa tuyên các thuộc cấp vô tội để họ có cơ hội tiếp tục đứng trong ngành công an.

Phiên tòa tranh luận và kết thúc lúc 21 giờ 40, tòa nghị án và sẽ tuyên án sáng 14-8.

Tin cùng chuyên mục