Tàu SE 6 khởi hành tại ga Sài Gòn lúc 15 giờ 45 ngày 1- 4 trên hành trình ra Bắc, vừa qua khỏi khu gian Thủ Đức - Biên Hòa, đã bất ngờ lọt vào tâm bão số 1 từ biển Đông thổi trực tiếp vào bờ biển Bình Thuận và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Gió thổi mỗi lúc một mạnh, mưa trút nước ồ ạt xuống hai bờ ta luy đường ray. Cây hai bên đường vặn xoáy, ngả nghiêng trong cơn gió thốc liên hồi. Lái chính Phan Hoàng Tuấn thông báo cho Trưởng tàu Nguyễn Hữu Quảng tầm nhìn phía trước đoàn tàu chỉ còn 200 - 300m. Bất ngờ, tại Km 1660 + 350 thuộc khu gian Dầu Giây - Long Khánh, những cành cây hai bên đường ngã đổ chắn ngang đường sắt. Lái chính Phan Hoàng Tuấn vừa nhận ra chướng ngại vật phía trước đã nhanh chóng dừng khẩn cấp đoàn tàu. Vị trí đầu tàu cách những cành cây to vắt ngang đường sắt chỉ hơn 20m, nếu chậm nửa phút, thảm họa sẽ ập đến đoàn tàu với tính mạng hàng trăm hành khách sẽ không tránh khỏi.
Phía trước một đoàn tàu đang đến gần, phía sau 2 đoàn tàu bắt đầu vào khu gian Thủ Đức - Bình Triệu và Biên Hòa - Trảng Bom. Tiến không được, lùi đoàn tàu gần 10km về ga Dầu Giây rồi báo cho lực lượng cứu hộ để giải phóng mặt đường đều là những biện pháp thực thi cực kỳ khó khăn. Chậm lúc này là tính mạng của hàng trăm hành khách bị đe dọa. Nghĩ vậy, Trưởng tàu Nguyễn Hữu Quảng đưa ra quyết định dứt khoát và đầy khó khăn: Mở đường mà đi. Trong mưa dông tầm tã, hơn 10 nhân viên lao về phía trước đoàn tàu dùng búa, dao chặt thịt, dao chặt đá có trên tàu cùng nhau chặt cành, đốn gốc, thu dọn chướng ngại vật trên mặt đường. Chỉ hơn 20 phút, công việc hoàn thành, đoàn tàu rùng rùng chuyển bánh vượt qua tâm bão hướng về phía trước trong sự cảm phục của hàng trăm hành khách trước tinh thần không ngại khó của tổ lái và nhân viên tổ công tác trên chuyến tàu SE 6 thuộc Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn.
5 giờ 5 phút ngày 3-4, tàu vào ga Nam Định, theo lịch trình chậm hơn 1 giờ. Trưởng tàu Nguyễn Hữu Quảng cho biết, đêm 1-4, 2 đôi tàu phía sau phải nằm đường mất hơn 4 giờ vì không vượt qua được tâm bão. Nếu không quyết định “mở đường mà đi”, tàu SE 6 không chỉ khó tránh khỏi hiểm nguy, mà còn có thể kéo theo các đoàn tàu phía sau chậm lại ít nhất 10 giờ.
HOÀI NAM