Cứu hộ 4 con gấu cuối cùng tại Rạp xiếc Trung ương

Ngày 15-6, 4 con gấu cuối cùng tại Rạp xiếc Trung ương ở Hà Nội đã được cứu hộ, chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại VQG Tam Đảo (Vĩnh Phúc).
Cứu hộ những diễn viên gấu cuối cùng tại Rạp xiếc Trung ương

Ngày 15-6 tại Hà Nội, Tổ chức Động vật châu Á đã tổ chức cứu hộ 4 con gấu tại Rạp xiếc Trung ương. Đây là bốn cá thể gấu cuối cùng của Rạp xiếc Trung ương tại Hà Nội, được đơn vị này tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam chăm sóc, dưới sự đồng thuận và chứng kiến của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội.

Chuẩn bị đưa những con gấu cuối cùng tại rạp xiếc về nơi bảo tồn

Theo thông tin của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, cả 4 cá thể này đều là gấu cái và đều trong tình trạng sức khoẻ ổn định, mỗi con nặng khoảng 60kg. 

Một trong những con gấu được nuôi để biểu diễn xiếc thú tại Rạp xiếc Trung ương ở Hà Nội

Theo Tổ chức Động vật châu Á, việc chuyển giao này là kết quả của quá trình điều chỉnh sử dụng động vật trong biểu diễn, thay thế xiếc động vật hoang dã sang huấn luyện và biểu diễn xiếc động vật nông nghiệp. 

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hạn chế di chuyển, tập trung đông người, Phòng thú y của Rạp xiếc Trung ương đã đảm trách quá trình đưa gấu vào lồng và vận chuyển gấu. Khi gấu về đến Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, các bác sĩ, y tá và chuyên gia của trung tâm đảm trách việc kiểm tra sức khoẻ và tiếp nhận gấu tại chỗ.

Đưa gấu ra khỏi khu vực nuôi của Rạp xiếc Trung ương

Tổ chức Động vật châu Á cho biết, đây là lần thứ hai tiến hành cứu hộ gấu từ Rạp xiếc Trung ương Hà Nội. Vào tháng 4-2019, Tổ chức Động vật châu Á đã đón nhận 2 cá thể gấu ngựa từ đơn vị này và hiện nay cả hai gấu đều đang sống khoẻ mạnh, hoà nhập tại các khu bán tự nhiên của trung tâm cứu hộ. 

Đưa gấu lên xe chở về Tam Đảo 

Tổ chức Động vật châu Á đã vận động chấm dứt việc sử dụng động vật hoang dã trong biểu diễn xiếc tại châu Á từ năm 2014. Kể từ đó cho tới nay, theo báo cáo, đã có 15 rạp xiếc ngừng hoàn toàn việc biểu diễn xiếc thú hoang dã, nhiều rạp cũng loại bỏ dần việc sử dụng động vật hoang dã trong biểu diễn. Nhiều trường học cũng ký cam kết không xem xiếc nếu có sử dụng động vật hoang dã và khoảng 32.000 người Việt Nam đã ký bản kiến nghị điện tử của Liên minh AFA về việc chấm dứt sử dụng động vật hoang dã trong giải trí.

Tin cùng chuyên mục