Cứu hộ người bị nạn trong vụ vỡ đập thủy điện tại Lào

Chiều 27-7, tại khu vực bản Hồ Coong, huyện Sanamxay (tỉnh Attapeu, Lào) tiếp tục có mưa lớn. Đoạn đường từ thị xã Attapeu dẫn vào khu vực xảy ra thảm họa vỡ đập khoảng 40km nhưng đầy sình lầy, trơn trượt, gây trở ngại cho công tác vận chuyển hàng cứu trợ.

Các lực lượng cứu trợ quốc tế như Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc... đã điều động nhiều phương tiện để vận chuyển hàng trăm chuyến hàng là các nhu yếu phẩm cùng thiết bị y tế tới hỗ trợ người dân vùng gặp thiên tai. Sau khoảng 3 giờ, đoàn đã đến được khu vực bản Hồ Coong, nơi bị ảnh hưởng nặng nề của vụ vỡ đập thủy điện. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết khu vực này đều tan hoang, hàng trăm căn nhà bị ngập nước, hư hỏng nặng nề. Nhiều xe cơ giới bị vùi lấp trong nước, bùn. Xác gia súc, gia cầm xuất hiện khắp nơi. 

Cứu hộ người bị nạn trong vụ vỡ đập thủy điện tại Lào ảnh 1 Các đoàn nước ngoài mang hàng cứu trợ giúp người dân Lào bị nạn trong vụ vỡ đập thủy điện. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Trong khi đó, đa số người dân khu vực đã được chính quyền sơ tán đến nơi an toàn - một ngôi trường cách trung tâm bản khoảng 15km. Hàng trăm người dân đang trú ngụ tại ngôi trường này. Nhiều nhu yếu phẩm đã được đoàn cứu trợ tập kết để cấp phát cho người dân; các y bác sĩ cũng luôn túc trực để chăm lo sức khỏe cho người bị nạn. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất chính là thiếu nước sạch trầm trọng. Bên cạnh đó, xác động vật chết trôi nổi rất nhiều, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Cứu hộ người bị nạn trong vụ vỡ đập thủy điện tại Lào ảnh 2 Đoàn cứu trợ cấp phát nhu yếu phẩm cho người dân. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Cùng ngày, ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đã đến Đại sứ quán Lào tại Hà Nội trao 50.000 USD. Số tiền này thông qua Hội Chữ thập đỏ Lào để cứu trợ khắc phục khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu, Lào. Cũng trong dịp này, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến thăm hỏi và trao 100 thùng hàng gia đình (gồm: chăn, màn, dụng cụ nấu ăn...).

Trước đó, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng ủng hộ 30.000 USD để mua lương thực, thực phẩm và khắc phục nhà ở tạm trong vụ cháy ngày 10-7 ở quận Russey Keo, Phnom Penh, Campuchia, thiêu hủy hoàn toàn nhà cửa và tài sản của hơn 60 gia đình gốc Việt. 

Tin cùng chuyên mục