Cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng bị sốc khi nghe mức án đề nghị

Sáng ngày 8-1, phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các đồng phạm trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm quy định quản lý đất đai” xảy ra tại Đà Nẵng bắt đầu muộn hơn dự kiến 1 giờ đồng hồ. 

Lý do chiều ngày 7-1, ông Phan Xuân Ít (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) quá sốc trước bản án mà Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKS) đề nghị nên không thể tự bào chữa.

Sáng nay, sau khi trấn tĩnh lại, tự bào chữa, bị cáo Phan Xuân Ít cho rằng, mình không phải là người trực tiếp tham mưu như trong cáo trạng đã nêu. “Tôi không tham mưu hay đề xuất cụ thể sự việc, nhưng nếu không thực hiện thì coi như không chấp hành chủ trương của thành phố và như vậy sẽ bị kỷ luật. Tôi thực hiện đúng theo thủ tục hành chính”, bị cáo Phan Xuân Ít nói.

Cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng bị sốc khi nghe mức án đề nghị ảnh 1 Bị cáo Phan Xuân Ít bật khóc tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình

Do đó, bị cáo Ít khẳng định mình không thể là đồng phạm, giúp sức trong vụ án. Đồng thời khẳng định, mình không bao giờ trốn tránh trách nhiệm, mức án mà VKS đề nghị làm cho bản thân ông bàng hoàng, bị sốc. “Bị cáo nghĩ không ngờ mình lại vào tù, mong VKS quan tâm xem xét cụ thể hành vi của bị cáo, có bản án phù hợp để bị cáo có điều kiện chữa bệnh”, bị cáo Ít bật khóc sau khi nói lời tự bào chữa.

Ngay sau đó, do quá sốc, bị cáo Ít không tiếp tục trình bày tự bào chữa bằng văn bản được nên hội đồng xét xử cho bị cáo ngồi và gửi lại bản tự bào chữa cho thư ký phiên tòa.

Trước đó, trong phần đề nghị mức án, bị cáo Phan Xuân Ít bị đề nghị phạt 10-11 năm tù cho tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; từ 4-5 năm tù tội “Vi phạm quy định quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt đề nghị từ 14-16 năm tù.

Trong cáo trạng truy tố bị cáo Ít nêu rõ, trong thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng Quản lý đô thị, thành viên hội đồng thẩm định giá đất, hội đồng bán đấu giá nhà công sản sau đó là Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, Phan Xuân Ít có chức trách, nhiệm vụ được giao trực tiếp tham mưu cho Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo và xử lý những vấn đề trong quản lý Nhà nước có liên quan đến công tác quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, quản lý quy hoạch đất đai; theo dõi việc triển khai các dự án khai thác quỹ đất trên địa bàn thành phố; thu hồi đất, giao đất, sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất; theo dõi việc quản lý và bán nhà cho người đang thuê…

Đồng thời tham mưu, đề xuất việc miễn giảm tiền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phan Xuân Ít biết rất rõ Phan Văn Anh Vũ là người kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố, lợi dụng chính sách của Nhà nước để được mua chỉ định các nhà, đất công sản trái quy định của pháp luật và có mối quan hệ với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trong đó có Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Trong thời gian liên tục từ năm 2006 đến 2013, Phan Xuân Ít đã trực tiếp tham mưu, đề xuất, soạn thảo các công văn, quyết định có nội dung trái pháp luật về quản lý công sản và pháp luật về đất đai để Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và Nguyễn Ngọc Tuấn cho phép bán 20 nhà, đất công sản.

Hành vi đồng phạm của bị cáo gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước đối với 20 nhà, đất công sản nêu trên tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là hơn 2.000 tỷ đồng.

Tại 4 dự án bất động sản, Phan Xuân Ít đã cố ý thực hiện hành vi giúp sức tích cực cho Trần Văn Minh trong việc giao quyền sử dụng đất các dự án đất nêu trên cho Phan Văn Anh Vũ, trái quy định của pháp luật gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 6.300 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo Phan Xuân Ít phạm vào tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho Nhà nước về hậu quả thiệt hại gây ra.

Tin cùng chuyên mục