Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo: Giấu việc nhận quà, khai báo quanh co

Ngày 25-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án đưa và nhận hối lộ liên quan đến cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh (Bộ Công an).
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ về hành vi “Đưa hối lộ”
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ về hành vi “Đưa hối lộ”

Đồng thời, cơ quan điều tra chuyển hồ sơ tới Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) về hành vi “Đưa hối lộ”, đề nghị truy tố bị can Hồ Hữu Hòa (quê ở Nghệ An) về tội hành vi “Môi giới hối lộ”, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Duy Linh về hành vi “Nhận hối lộ”.

Theo kết luận điều tra, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) điều tra về những sai phạm trong vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương. Lo sợ, Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa (hành nghề phong thủy) tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin. Quá trình đó, Vũ đã chuyển 5 tỷ đồng cho Hòa và 4 lần đưa quà cho Hoàng Nam Trung (giúp việc của Nguyễn Duy Linh) để chuyển cho ông Linh. Bên cạnh đó, Vũ còn trực tiếp đưa 500.000USD để Hòa chuyển cho Linh. Quá trình điều tra, Vũ thay đổi lời khai và không thừa nhận đưa tiền, mà chỉ đưa xì gà, nấm linh chi. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đủ căn cứ xác định Vũ phạm vào hành vi “Đưa hối lộ”, còn bị can Hồ Hữu Hòa phạm vào hành vi “Môi giới hối lộ”.

Trong khi đó, tại cơ quan điều tra, bị can Linh không thừa nhận quen biết, liên lạc cũng như nhận quà, tiền từ Vũ. Sau khi cơ quan điều tra sử dụng chứng cứ thu thập được để chứng minh thì bị can Linh mới thừa nhận. Bị can Linh thừa nhận đã chỉ đạo Hoàng Nam Trung đi nhận quà của Vũ là xì gà, nấm linh chi nhưng không biết giá trị và nhãn hiệu gì. Trong quá trình điều tra, bị can Linh luôn che giấu những hành vi của mình cũng như đồng phạm, khai báo quanh co thiếu trung thực. “Từ khi bị bắt tạm giam, bị can Nguyễn Duy Linh vẫn chưa thành khẩn khai báo về những hành vi vi phạm pháp luật của mình cũng như đồng phạm”, kết luận nêu. Cơ quan điều tra cho rằng, do bị can Linh không thành khẩn khai báo nên cần xử lý bằng một bản án nghiêm khắc mới có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Tin cùng chuyên mục