Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh lĩnh 14 năm tù tội “nhận hối lộ“

Vì lý do sức khỏe, bị cáo Nguyễn Duy Linh xin vắng mặt tại buổi tuyên án sáng 6-11. Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo này 14 năm tù về tội “nhận hối lộ”.

Sáng 6-11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với 3 bị cáo trong vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ liên quan đến cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Tổng cục V - Bộ Công an) Nguyễn Duy Linh.

Trong buổi tuyên án, bị cáo Nguyễn Duy Linh xin vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Trong vụ án, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù về tội "đưa hối lộ". Tổng hợp các hình phạt 30 năm tù của các bản án trước, Vũ phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù (mức tối đa đối với án tù có thời hạn).
Bị cáo buộc phạm tội "nhận hối lộ", cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh nhận mức án 14 năm tù.
Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh lĩnh 14 năm tù tội “nhận hối lộ“ ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại tòa hôm 5-11. Ảnh: TTXVN

Bị cáo Hồ Hữu Hòa bị cáo buộc phạm tội “môi giới hối lộ”, Tòa án cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo này 2 năm 7 tháng 25 ngày tù, thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày 12-3-2019.

Tòa án ghi nhận bị cáo Hòa đã chấp hành xong hình phạt tù, tuyên bố trả tự do cho bị cáo tại phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như phần thẩm tra công khai tại tòa, có đủ căn cứ xác định: Do lo lắng bị xử lý về hành vi làm lộ bí mật nhà nước nên sau khi được Hồ Hữu Hòa gợi ý, môi giới, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã chuyển 5 tỷ đồng cho Hồ Hữu Hòa để đưa cho Nguyễn Duy Linh, nhờ Linh giúp đỡ. Kết quả điều tra xác định, Nguyễn Duy Linh đã nhận được túi tiền này.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Duy Linh gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Phan Văn Anh Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn. Nhận được thông tin từ Linh, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Tuy nhiên, sau đó, Vũ đã bị bắt và di lý về Việt Nam.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Hữu Hòa thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh lúc đầu không thừa nhận hành vi đưa, nhận hối lộ như bị cáo Hòa khai. Cả 2 bị cáo chỉ thừa nhận có đưa, nhận quà nhưng không có tiền mà chỉ có rượu, thuốc lá, nấm linh chi.

Bất ngờ thay đổi lời khai sau đó, cả 2 bị cáo thừa nhận đã đưa, nhận quà nhiều lần, trong đó có một lần đưa 5 tỷ đồng. Các bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng. Bị cáo Nguyễn Duy Linh nhờ gia đình nộp 5 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án.

HĐXX sơ thẩm thấy rằng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan, tổ chức, gây bất bình, phẫn nộ trong nhân dân, đòi hỏi phải được xử lý nghiêm nhằm giáo dục, cải tạo, trừng trị riêng và phòng chống tội phạm chung, nhất là tội phạm tham nhũng trong giai đoạn hiện nay đang là nỗi lo ngại của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, làm suy thoái về đạo đức, lối sống và cách hành xử của một bộ phận cán bộ công chức, Đảng viên.

Do vậy, việc khởi tố, truy tố, xét xử và áp dụng hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi của từng bị cáo là cần thiết.

Tòa cấp sơ thẩm nhận định, bị cáo Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành công an, là người hiểu rõ và nắm vững các quy định của pháp luật nhưng do lợi ích cá nhân mù quáng, bị cáo đã thực hiện hành vi vi phạm dẫn đến phạm tội, nhận hối lộ số tiền rất lớn.

Trong giai đoạn điều tra, bị cáo phủ nhận toàn bộ sự việc, không thừa nhận tội nhưng tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố bị cáo nhận 5 tỷ đồng của Phan Văn Anh Vũ là đúng, ăn năn hối cải, xin được nộp lại số tiền đã nhận và vợ bị cáo đã tự nguyện nộp 5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. HĐXX đánh giá cao thái độ tích cực của bị cáo và ghi nhận là các tình tiết giảm nhẹ.

Căn cứ tính chất, mức độ, hậu quả hành vi, thái độ, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo, HĐXX thấy rằng, hành vi của các bị cáo đều phạm những tội đặc biệt nghiêm trọng, có khung hình phạt được quy định rất nghiêm khắc, lẽ ra phải áp dụng mức hình phạt cao đối với các bị cáo. Tuy nhiên, tại phiên tòa, các bị cáo đã rất thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận ra sai phạm của mình.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh đã xin lỗi Đảng, Nhà nước, ngành công an và xin tự nguyện yêu cầu gia đình nộp, khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt.

Tin cùng chuyên mục