Cứu sống bệnh nhi ngộ độc MetHemoglobin nặng

Ngày 23-4, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 cho biết vừa cứu sống bệnh nhi 8 tuổi, ngụ TP Cần Thơ do BV Nhi đồng Cần Thơ chuyển tới, với chẩn đoán rối loạn nhịp tim, theo dõi ngộ độc MetHemoglobin.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, cách nhập viện 1 tuần, bệnh nhi có đi khám da liễu, được bác sĩ cho uống thuốc và thoa thuốc không rõ loại trong 1 tuần. Trong thời gian này, bé vẫn khỏe mạnh. Sau khi dùng thuốc, đến chiều, bệnh nhi than mệt, thấy bé bị tím môi và các đầu ngón tay và chân, người nhà đưa bé nhập bệnh viện địa phương, sau đó chuyển đến BV Nhi đồng Cần Thơ trong tình trạng môi xanh tái, độ bão hòa oxy máu thấp, đầu chi tím tái. Xét nghiệm cho thấy toan máu, tăng lactate, rối loạn nhịp tim. Test nhanh thấy máu màu nâu, không đỏ lại khi tiếp xúc không khí, nghi ngờ bị ngộ độc MetHemoglobin. Do tình trạng bệnh nhi nặng và không có thuốc giải độc đặc hiệu nên các bác sĩ chuyển ngay đến BV Nhi đồng 1 để cấp cứu.

Bệnh nhi nhập BV Nhi đồng 1 và ngay lập tức được các bác sĩ tiến hành thực hiện test nhanh chẩn đoán xác định dương tính MetHemoglobin. Rất may mắn cho bé là bệnh viện còn 1 ống thuốc giải độc Methylen Blue. Ngay lập tức, bệnh nhi đã được tiêm thuốc giải độc. Sau khi tiêm thuốc vài phút, môi bệnh nhi đã hồng hào trở lại, các đầu chi hết tím, nhịp tim bình thường, độ bão hòa oxy trong máu tăng lên rõ rệt. Định lượng nồng độ MetHb trong máu sau khi tiêm thuốc giải độc chỉ còn 0,9% (bình thường 0%-3%). 

Theo PGS-TS-BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, BV Nhi đồng 1, ngộ độc MetHemoglobin thường do uống, tiếp xúc các thuốc và hóa chất gây MetHemoglobin thường gặp như Nitrites (có trong củ dền, nước giếng…), thuốc súng Chlorates, thuốc chữa bệnh (Dapsone, Quinones, Sulfonamides), thuốc diệt cỏ có Propanil, thuốc nhuộm Anilin. Triệu chứng thường gặp của ngộ độc MetHemoglobin là môi xanh tím, tím các đầu ngón tay chân mới xuất hiện gần đây, trong trường hợp nặng sẽ có dấu hiệu tím tái toàn thân, suy hô hấp. Điều trị giải độc bằng Methylen Blue rất có hiệu quả, tuy nhiên thuốc Methylen Blue rất hiếm, hầu như không có tại các bệnh viện nên việc điều trị các trường hợp  ngộ độc MetHemoglobin nặng gặp nhiều khó khăn. Trong tình huống này, thay máu bằng hồng cầu lắng là một giải pháp điều trị hiệu quả cho các ca ngộ độc MetHemoglobin nặng, góp phần cứu sống bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục