Cứu sống người mẹ mang song thai mắc Covid-19

Ngày 16-11, Bệnh viện Hùng Vương cho biết vừa cứu sống thành công thai phụ N.T.L. (27 tuổi, ngụ quận 12) mắc Covid-19 mang song thai thụ tinh trong ống nghiệm bỗng chuyển biến xấu, 2 bào thai 32 tuần tuổi cũng yếu dần. Người mẹ chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19.
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 1-11 và được điều trị tại một điểm thu dung. Đến ngày 8-11 vẫn tiếp tục sốt ho, khó thở nên được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương.

Tại đây, chị L. được cho thở ôxy qua chụp mũi, dùng thuốc kháng đông, kháng virus. Ngày 9-11, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân chuyển biến xấu, khó thở tăng dần, SpO2 giảm. Thai phụ được chuyển sang thở ôxy lưu lượng cao và có cải thiện ban đầu, tuy nhiên đến tối cùng ngày thì diễn tiến nặng hơn, SpO2 liên tục giảm, thở gấp, thai phụ được chuyển sang thở máy.

Đến rạng sáng 10-11, sức khoẻ của mẹ có cải thiện nhưng cả hai thai nhi xuất hiện tình trạng nhịp tim giảm. Êkip trực chẩn đoán các bé bị suy tuần hoàn nhau thai do mẹ bị Covid-19 nguy kịch. Cuộc hội chẩn khẩn với lãnh đạo bệnh viện được tiến hành lúc rạng sáng và đi đến quyết định mổ sinh.

Bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1 (khu điều trị Covid-19) Bệnh viện Hùng Vương cho biết, chỉ trong vòng 10 phút sau khi được lãnh đạo bệnh viện thống nhất, chúng tôi đã tiến hành ca mổ ngay tại khu K1. Hai bé trai có cân nặng mỗi bé khoảng 1,6kg đã chào đời an toàn và được chuyển đến khoa Nhi để được chăm sóc.

Cả hai âm tính với SARS-CoV-2. Sau phẫu thuật bắt con, chị L. phải tiếp tục thở máy trong 5 ngày. May mắn, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân dần cải thiện. Đến chiều 16-11, người bệnh đã được cai máy thở.

“Có rất nhiều trường hợp thai phụ vật vã vì Covid-19. Khi mắc, bệnh diễn tiến rất nặng và rất nhanh, chỉ cần chậm xử trí là cả mẹ lẫn con đều có thể đối diện với khả năng xấu nhất. Để tránh chuyện đáng tiếc xảy ra, chúng tôi khuyến cáo các thai phụ nên sớm tiêm ngừa. Với trường hợp phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, thai phụ nên đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa sản để được khám kỹ cả mẹ lẫn thai nhi”, bác sĩ Thắng khuyến cáo.

Cứu sống người mẹ mang song thai mắc Covid-19 ảnh 1 Hai bé trai chào đời thiếu tháng và được chăm sóc đặc biệt
Về sức khoẻ của hai bé, bác sĩ Bùi Thị Thủy Tiên, Trưởng Khoa Sơ sinh cho biết, do sinh thiếu tháng nên cả hai bé đều được chăm sóc đặc biệt. Vừa ra khỏi cơ thể mẹ, cả hai không thể tự thở nên phải được bóp bóng, đặt nội khí quản từ phòng mổ, sau đó phải thở máy tại Khoa Sơ sinh trong 48 tiếng.

Các bé cũng phải được điều trị suy hô hấp bệnh màng trong non tháng. Đến nay, sau một tuần nằm lồng kính chăm sóc và theo dõi, sức khoẻ của hai bé đã cải thiện. Khoa Sơ sinh đã mời bố của bé đến để hướng dẫn bài tập chăm sóc trẻ sinh non Kangaroo.

“Đây không phải là trường hợp duy nhất nguy kịch do nhiễm SARS-CoV-2 khi mang thai do thai phụ không tiêm vaccine phòng bệnh”, bác sĩ Bùi Thị Thuỷ Tiên thông tin.

Tin cùng chuyên mục