Cựu thanh tra Nguyễn Thị Kim Anh lĩnh 15 năm tù vì vòi tiền doanh nghiệp

 Chiều 1-9, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng) 15 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”.

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều 1-9, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên án với nhóm bị cáo vòi tiền doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc.

Theo đó, cơ quan xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Kim Anh 15 năm tù; Nguyễn Thị Kim Liên (cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3, em gái Kim Anh) 3 năm tù; Đặng Hải Anh (cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) 2 năm 6 tháng tù và Nguyễn Thị Thùy Linh (cựu cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) 2 năm 3 tháng tù cùng về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”.

Cựu thanh tra Nguyễn Thị Kim Anh lĩnh 15 năm tù vì vòi tiền doanh nghiệp ảnh 1 Các bị cáo tại tòa

Về số tiền các bị cáo đã chiếm hưởng bất hợp pháp của nhiều bị hại, tòa tuyên thu hồi để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cáo trạng và diễn biến phiên tòa cho thấy, tháng 3-2019, bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh được giao là trưởng đoàn thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Mặc dù biết rõ đối tượng thanh tra theo kế hoạch được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt là UBND huyện Vĩnh Tường, không bao gồm các xã, thị trấn. Nhưng, Kim Anh đã gọi điện cho một số cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng thuộc UBND huyện Vĩnh Tường yêu cầu tổng hợp, báo cáo toàn bộ các dự án công trình xây dựng do 29 xã, thị trấn làm chủ đầu tư từ 2013 - 2018.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc quy kết Kim Anh chỉ nêu chung chung về nội dung phạm vi thanh tra nhằm che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi, nhằm trục lợi.

Sau khi nhận được dự thảo biên bản làm việc, các nhà thầu đã tìm gặp đoàn thanh tra để bổ sung hồ sơ, giải trình về các lỗi vi phạm nhưng không được chấp nhận.

Trong quá trình tiếp xúc với các đơn vị, Kim Anh và Hải Anh đưa ra các lý do để gây khó khăn, dọa phải thừa nhận vi phạm, nộp tiền để được bỏ qua, nếu không về trụ sở Thanh tra Bộ Xây dựng giải trình, bị xử lý…

Cùng với đó, Kim Anh và các đối tượng thống nhất với nhau yêu cầu nhà thầu có sai phạm nộp 5% giá trị hợp đồng; nhà thầu thi công phải nộp 0,15% giá trị hợp đồng. Số tiền này được các bị cáo chi một phần cho hoạt động của đoàn thanh tra, còn lại ăn chia với nhau.

Bằng thủ đoạn trên, trong 2 tháng (tháng 5 và 6-2019), Nguyễn Thị Kim Anh và đồng phạm chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng chỉ xác định được 54 doanh nghiệp nộp hơn 1,3 tỷ đồng, còn hơn 800 triệu đồng chưa xác định được bị hại.

Tin cùng chuyên mục