Cứu tinh mới của Hy Lạp

Trước thềm cuộc họp các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thảo luận về tình hình Hy Lạp, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 10-2 tuyên bố nước ông không thể quay trở lại thời kỳ nhận cứu trợ, cũng như chịu sức ép từ các chủ nợ.

Trước thềm cuộc họp các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thảo luận về tình hình Hy Lạp, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 10-2 tuyên bố nước ông không thể quay trở lại thời kỳ nhận cứu trợ, cũng như chịu sức ép từ các chủ nợ.

Ông Tsipras khẳng định chính phủ mới thành lập của ông sẽ không đề xuất gia hạn gói cứu trợ hiện nay, bất chấp sức ép từ Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble vì những đề xuất của ông Schaeuble là không hợp lý và chỉ làm tình hình thêm xấu đi. Thủ tướng Hy Lạp khẳng định bất kể Đức đưa ra đề xuất như thế nào, Hy Lạp cũng sẽ không đề nghị gia hạn gói cứu trợ, một thỏa thuận mà ông coi là đẩy Hy Lạp vào tình trạng “sa lầy tài chính” từ năm 2010.

Đài RFI bình luận, với thông điệp vừa phát đi này, ông Tsipras gián tiếp nói với các chủ nợ quốc tế rằng chính phủ của ông sẽ nhất quán với chính sách chống gói cứu trợ, không theo đuổi chính sách khắc khổ như Đức và Pháp đã và đang thực hiện. Hy Lạp muốn một giải pháp của châu Âu, muốn được đối xử như một đối tác bình đẳng. Athens cũng vừa vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội nước này.

Đa số nghị sĩ trong quốc hội Hy Lạp gồm 300 ghế đã bỏ phiếu ủng hộ chương trình nghị sự của chính phủ mới, trong đó có việc đàm phán lại về chương trình cứu trợ của EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho quốc gia Nam Âu này từ năm 2010, cũng như giải quyết tình trạng nghèo đói và thất nghiệp do chính sách thắt lưng buộc bụng áp dụng 5 năm qua.

Cùng lúc này, kinh tế Hy Lạp xuất hiện một ngành cứu tinh mới, đang phát triển mạnh và hỗ trợ đắc lực cho nền kinh tế nước này, đó là mỹ phẩm sinh học. Ngành mỹ phẩm sinh học Hy Lạp phát triển nhờ vào việc áp dụng phương thức sản xuất mới. Với sự đa dạng của các vùng tiểu khí hậu và đất đai màu mỡ, Hy Lạp có tới 5.500 loại cây, cỏ có tác dụng chữa bệnh.

Với các loại thảo dược và những sản phẩm của ngành nuôi ong, các công ty dược phẩm nổi tiếng như Apivita, Korres đã chiết xuất nhiều loại hương liệu và dầu tinh chất, làm nguyên liệu cho ngành mỹ phẩm và bào chế dược phẩm, mà không có các chất phụ gia độc hại như parabene, silicone.

Sự sáng tạo của ngành sản xuất mỹ phẩm, đi cùng với nhu cầu ngày càng cao các sản phẩm sinh học đã giúp cho các doanh nghiệp Hy Lạp có thêm thị trường xuất khẩu mới. Sau khi ký hợp đồng mới đối tác chiến lược với công ty Avon của Mỹ vào năm ngoái, công ty Korres đã “tấn công” thị trường Nam Mỹ, bắt đầu là Brazil. Trong khi đó, sản phẩm của công ty Apivita, đã có mặt ở 14 thị trường trên thế giới, đặt mục tiêu từ nay đến năm 2019 sẽ nâng tỷ trọng xuất khẩu từ 40% - 60% trong tổng sản phẩm của công ty.

Dù chỉ chiếm 3% trong ngành công nghiệp mỹ phẩm của Hy Lạp nhưng mỹ phẩm sinh học của nước này đang có tốc độ tăng trưởng cao, từ 10% - 15%/năm. Những khó khăn về tài chính hiện nay càng kiến cho giới doanh nhân Hy Lạp nuôi tham vọng nước này sẽ dẫn đầu thế giới về mỹ phẩm sinh học.

Tuy nhiên, lĩnh vực mỹ phẩm sinh học của Hy Lạp cũng đang gặp khó khăn trong việc thâm nhập một số thị trường khó tính như Trung Quốc, Hàn Quốc,... và một số thị trường có yêu cầu cao như Mỹ, Tây Âu, đồng thời phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt của các tập đoàn mỹ phẩm lớn như L’Oréal, Weleda...

Việt Anh

Tin cùng chuyên mục