Cựu Tổng Giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên phủ nhận cáo trạng

Theo bị cáo Trần Trọng Mừng, cáo trạng nói ông là người chủ mưu, cầm đầu ở vụ án là không đúng. Bị cáo Mừng cho rằng cáo trạng có những nội dung chưa chuẩn xác, có những nội dung cần phải xem xét lại.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Chiều 12-4, sau khi Viện Kiểm sát công bố xong bản cáo trạng, truy tố 19 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Gang thép Thái Nguyên TISCO, cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên - TISCO Trần Trọng Mừng được gọi lên bục bị cáo.

Ông Trần Trọng Mừng sinh năm 1949, tại phiên tòa, nhiều lần ông Mừng trả lời không nghe rõ những câu hỏi từ Hội đồng xét xử (HĐXX).

Theo bị cáo Trần Trọng Mừng, cáo trạng nói ông là người chủ mưu, cầm đầu ở vụ án là không đúng. Bị cáo Mừng cho rằng cáo trạng có những nội dung chưa chuẩn xác, có những nội dung cần phải xem xét lại.

Ở dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, bị cáo Mừng trình bày, dự án có rất nhiều hợp đồng, nhiều gói thầu, trong đó có gói thầu EPC số 01 đã ký hợp đồng với Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Dự án có 2 gói thầu lớn là khai thác quặng sắt (đấu thầu trong nước) và gói thầu dây chuyền luyện kim khu vực Lưu Xá.

Trong phần xét hỏi, cựu Tổng Giám đốc TISCO khai dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng, có tiền dự phòng cho cả dự án.

Hợp đồng EPC số 01 ký với MCC có tổng giá trị 160 triệu USD. Khi ký hợp đồng với MCC, hợp đồng có điều khoản thưởng, phạt. Bị cáo Mừng cho biết, khi ký xong hợp đồng, TISCO đã tạm ứng khoảng 35 triệu USD cho MCC. Ông Mừng thừa nhận, quá trình thực hiện hợp đồng nhà thầu có vi phạm. Khi MCC có vi phạm, TISCO đã nhắc nhở, đốc thúc.

Liên quan tới hành vi của ông Mừng, HĐXX hỏi tại sao không phạt hợp đồng, thu hồi 35 triệu USD tạm ứng khi MCC có vi phạm?

Cựu Tổng Giám đốc TISCO Trần Trọng Mừng cho biết, đơn vị đã đề ra và xem xét hết sức thận trọng thì luôn nhận được sự chỉ đạo từ Tổng Công ty Thép Việt Nam  - VNS.

Trước bục khai báo, bị cáo Mừng khai ngoài việc báo cáo cấp thẩm quyền, TISCO đã nghiên cứu, có báo cáo bằng văn bản gửi VNS, Bộ Công Thương, có đề cập chuyện dừng hợp đồng, kiện MCC ra tòa án quốc tế, thu hồi tiền tạm ứng.

Để thực hiện những việc này, TISCO đã thuê một hãng luật quốc tế, hãng luật đã thay mặt chủ đầu tư trao đổi với MCC nếu hợp đồng không được thực hiện thì sẽ chấm dứt.

Vị cựu Tổng Giám đốc TISCO cũng trình bày, trong tờ trình gửi Bộ Công Thương và VNS, TISCO cũng có yêu cầu MCC khẩn trương thực hiện một số nội dung. Theo đó, yêu cầu MCC đẩy tiến độ của hợp đồng; khẩn trương đưa người có trách nhiệm sang điều hành dự án; hoàn chỉnh toàn bộ chi tiết còn lại; khẩn trương làm thiết bị cho gói thầu; nhanh chóng tìm những nhà thầu phụ thực hiện phần C...

Thừa nhận trách nhiệm trong việc giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ, đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm 15,57 triệu USD, bị cáo Mừng khai cái sai là chưa đủ cơ sở để tính toán đã tin hồ sơ của nhà thầu. Bị cáo này khẳng định, mình tin vào sự giới thiệu của cấp trên.

Mặt khác, ông Trần Trọng Mừng khai việc đề nghị tăng thêm 15,57 triệu USD căn cứ vào hướng dẫn từ Thông tư 09 của Bộ Xây dựng.

Tin cùng chuyên mục