Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị thẩm vấn

Ngày 6-3, hãng tin Yonhap đưa tin Văn phòng Công tố Quận trung tâm Seoul đã triệu tập cựu Tổng thống Lee Myung-bak ngày 14-3 tới để thẩm vấn liên quan tới loạt cáo buộc tham nhũng.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Nguồn: Yonhap/TTXVN
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Nguồn: Yonhap/TTXVN
 Ông Lee làm tổng thống giai đoạn 2009-2013, đang đối mặt với những nghi ngờ rằng các trợ lý của ông đã nhận khoản tiền bất hợp pháp trị giá ít nhất 1,75 tỷ won (1,63 triệu USD) từ cơ quan tình báo nhà nước theo chỉ thị của ông. Các công tố viên cũng nghi ngờ ông Lee chính là chủ sở hữu thực sự của công ty sản xuất phụ tùng ô tô DAS (được biết đến là công ty của anh trai ông Lee) và đã sử dụng công ty này để gây quỹ. 

Theo Yonhap, ông Lee cáo buộc cuộc điều tra này là hành động trả đũa chính trị từ chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in về cái chết của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, đồng minh của đương kim Tổng thống Moon jae-in. Năm 2009, ông Lee lúc đó đang đương chức đã ra lệnh mở cuộc điều tra tham nhũng buộc ông Roh phải xuất hiện để thẩm vấn. Nhiều người tin rằng đó là hành động sỉ nhục khiến ông Roh tự sát. 

Tin cùng chuyên mục